Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan huỷ hộ chiếu của bà Yingluck

Chính phủ Thái Lan sẽ huỷ các hộ chiếu của cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra sau khi bà đào tẩu khỏi đất nước để tránh phán quyết của toà hôm 25/8.

Ngày 28/8, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha xác nhận bước đi tiếp theo của chính phủ là huỷ hộ chiếu của bà Yingluck sau khi bà biến mất. 

"Đây là thủ tục bình thường. Các quy phạm pháp luật sẽ được xem xét để xác định cụ thể quá trình thu hồi", Thủ tướng đương nhiệm trả lời phóng viên.

Ông cũng cho biết cuộc điều tra về việc bà Yingluck đã rời Thái Lan như thế nào sẽ được tiếp tục. Ông trách móc những chỉ trích cho rằng giới chức Thái Lan đã ép buộc bà Yingluck. "Những lo ngại về nhân quyền đã dẫn đến tình trạng này", Bangkok Post dẫn lời thủ tướng.

Ông Prayut Chan-o-cha một lần nữa phản bác lại ý kiến cho rằng chính phủ Thái Lan cố ý để bà Yingluck bỏ trốn. Theo ông, người dân cần phải xem xét cả sự ra đi của bà và của người anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Yingluck bi thu hoi ho chieu anh 1
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra trong lần xuất hiện gần đây nhất ngày 21/7. Ảnh: Getty.

Bà Yingluck đã không xuất hiện tại Tòa Tối cao hôm 25/8 để nghe phán quyết về những sai phạm của bà trong chương trình trợ giá gạo thời còn giữ chức thủ tướng. Nếu bị kết án, bà có thể sẽ phải ngồi tù 10 năm.

Cựu thủ tướng Thaksin cũng đã rời Thái Lan năm 2008 ngay trước khi tòa tuyên án ông năm tù vì tội tham nhũng. Hộ chiếu thường và hộ chiếu ngoại giao Thái Lan của ông đều đã bị thu hồi.

Cùng ngày 28/8, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon cho biết chính quyền quân sự đã luôn theo dõi sát sao bà Yingluck. Theo ông, bà Yingluck có thể bỏ trốn được chỉ bởi bà có nhiều phương tiện.

Ông Prawit Wongsuwon cũng nói rằng không biết bà đã trốn sang quốc gia nào hoặc có muốn xin tị nạn chính trị hay không. Tòa án Tối cao Thái Lan đã ban hành lệnh truy nã và hoãn công bố phán quyết đối với bà Yingluck đến ngày 27/9.

Nữ thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan và sự nghiệp sóng gió Trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với tham vọng cải cách đất nước, bà Yingluck Shinawatra nhanh chóng vướng vào những bê bối chính trị và đối mặt hàng loạt cáo buộc.

Truy nã Yingluck: Dấu chấm hết của gia tộc Thaksin?

Cuộc đào thoát của bà Yingluck được xem là dấu chấm hết cho hành trình chính trị của gia tộc Shinawatra, song không có nghĩa những bất ổn trong xã hội Thái Lan đã được giải quyết.

Chính quyền quân sự Thái bị chỉ trích vì để bà Yingluck bỏ trốn

Chính quyền quân sự Thái Lan hứng chịu nhiều chỉ trích từ phe bảo thủ sau khi cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra không xuất hiện tại phiên tòa tuyên án và đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm