Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền quân sự Thái bị chỉ trích vì để bà Yingluck bỏ trốn

Chính quyền quân sự Thái Lan hứng chịu nhiều chỉ trích từ phe bảo thủ sau khi cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra không xuất hiện tại phiên tòa tuyên án và đã bỏ trốn ra nước ngoài.

AFP cho biết nhiều người tỏ ra nghi ngờ lý do bà Yingluck có thể trốn thoát trong khi bị chính quyền theo dõi sát sao.

Một số thông tin cho rằng cựu thủ tướng Thái Lan đã có thỏa thuận bí mật với chính quyền quân sự nhằm trốn ra nước ngoài. Phe quân đội một mực bác bỏ cáo buộc này và khẳng định hoàn toàn không biết tại sao bà Yingluck có thể bỏ trốn.

Tuy nhiên, nhiều nhân vật từng bắt tay với phe quân đội trong cuộc đảo chính lật đổ bà Yingluck vào năm 2014, đã trực tiếp lên tiếng chỉ trích phe này.

Chinh quyen quan su Thai Lan bi chi trich Yingluck anh 1
Bà Yingluck có thể đã qua Campuchia bằng đường bộ. Ảnh: SCMP.

"Rõ ràng là nhân viên an ninh theo sát và chụp ảnh bà ấy ở mọi nơi, mọi lúc. Nhưng bà ấy vẫn có thể trốn thoát", ông Panthep Puapongpan, một trong những lãnh đạo trong cuộc biểu tình lật đổ chính phủ năm 2014, cho biết.

Ông nhấn mạnh chính phủ, lực lượng an ninh và Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO) Thái Lan cần chịu trách nhiệm khi để và Yingluck trốn thoát.

Trong khi đó, ông Veera Somkwankid, người thường phản đối gia đình Shinawatra, viết trên mạng xã hội Facebook rằng chính phủ phải truy tìm và trừng phạt những cá nhân đã để cựu thủ tướng bỏ trốn.

Trước đó, bà Yingluck thường xuyên than phiền về việc bị theo dõi sát sao bởi lực lượng tình báo quân đội sau khi bà bị lật đổ hồi năm 2014.

Truyền thông Thái Lan đưa ra nhiều suy đoán xoay quanh cách bà Yingluck đào tẩu. Nhiều người phỏng đoán bà đã qua Campuchia bằng đường bộ hoặc đường biển trước phiên tòa ngày 25/8. Nguồn tin từ chính quyền quân sự cho biết bà đã đến Dubai, nơi anh trai Thaksin đang sống lưu vong.

Bà Yingluck đã gây sốc trên toàn nước Thái hôm 25/8 khi không xuất hiện trong phiên xử cuối cùng trong vụ việc liên quan đến chương trình trợ giá gạo mà bà bị cáo buộc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu bị tuyên có tội, bà có thể phải nhận mức án 10 năm tù.

Luật sư của bà cho biết bà không thể ra tòa do mắc chứng Meniere, một căn bệnh làm suy giảm thính lực.

Nữ thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan và sự nghiệp sóng gió Trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với tham vọng cải cách đất nước, bà Yingluck Shinawatra nhanh chóng vướng vào những bê bối chính trị và đối mặt hàng loạt cáo buộc.

Chính trường Thái Lan và hơn một thập kỷ sóng gió

Sau bị ông Thaksin bị lật đổ, Thái Lan có thêm 6 thủ tướng mới giữa lúc sự chia rẽ "áo đỏ - áo vàng" vẫn là nỗi nhức nhối trong xã hội và nguy cơ đảo chính vẫn lơ lửng trên đầu.

Bà Yingluck có thể 'xin tị nạn tại Anh'

Một nguồn tin từ chính quyền quân sự Thái Lan cho biết cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra đang ở Dubai và có thể xin tị nạn tại Anh để tránh bản án sắp tuyên của tòa.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm