Vì vụ án gây chú ý dư luận, 9 thành viên trong Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia (NACC) được lệnh phải đích thân điều tra sự việc, Bangkok Post đưa tin ngày 7/7.
Trong 15 cảnh sát, công tố viên, và điều tra viên bị điều tra có 2 tướng cảnh sát và 2 sĩ quan cảnh sát cao cấp.
Vorayuth Yoovidhya, người thừa kế đế chế nước tăng lực Red Bull, từng lái chiếc ôtô gây ra vụ tai nạn chết người năm 2012. Ảnh: AP. |
Trước đó, tháng 9/2012, Vorayuth Yoovidhya, “cậu ấm” của gia đình sở hữu một nửa tập đoàn Red Bull, gây tai nạn khi lái xe Ferrari, khiến thượng sĩ Wichean Glanprasert thiệt mạng. Nhưng gần 9 năm qua, Vorayuth thoát truy tố và nhởn nhơ ở nước ngoài.
Tháng 7/2020, nhà chức trách Thái Lan hủy cáo trạng đối với Vorayuth. Nhưng 1 tháng sau, tòa án ra lệnh bắt giữ lại Vorayuth sau khi dư luận có phản ứng kịch liệt.
Sau đó, một ủy ban do văn phòng Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha thành lập kết luận cuộc điều tra vào Vorayuth "bị dàn xếp" ngay từ đầu, theo AFP.
Watcharapol Prasarnrajkit, Chủ tịch NACC, nhấn mạnh cuộc điều tra này phải được hoàn thành kịp thời, phát ngôn viên NACC nói hôm 7/7.
Theo điều 48 Luật Chống tham nhũng Quốc gia, NACC phải kết thúc cuộc điều tra trong vòng 2 năm. Cơ quan này được phép gia hạn điều tra tối đa 1 năm nếu cần thiết, theo ông Niwatchai.
Ông Niwatchai còn bổ sung rằng việc bổ nhiệm 9 thành viên vào nhóm chuyên trách đã được phê duyệt trong cuộc họp NACC vào ngày 5/7.
Ngoài nhóm chuyên trách của NACC, 2 ủy ban khác cũng đang điều tra sự việc. Một ủy ban do Hội đồng Công tố viên thành lập trước đó đã điều tra và phát hiện sự dính líu của cựu Phó tổng công tố viên Thái Lan Nate Naksuk - người ra quyết định hủy cáo trạng đối với “thái tử Red Bull”.