Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan chuẩn bị giảm thuế cho xe điện

Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch điều chỉnh quy định chung về mức thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe điện và các dòng ôtô hybrid để khuyến khích sản xuất, tiêu dùng.

Tiếp tục lộ trình đầu tư cho phát triển xe điện, các cơ quan quản lý tại Thái Lan đang hoàn tất dự thảo sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) dành cho các phương tiện thân thiện với môi trường, Bangkok Post dẫn lời Tổng giám đốc Cục Tiêu thụ đặc biệt Lavaron Sangsnit.

Ông Sangsnit cho biết Ủy ban quốc gia phụ trách về chính sách sẽ tổ chức một cuộc họp để thúc đẩy việc ban hành mức thuế TTĐB mới dành cho xe điện. Ủy ban do Phó thủ tướng Supattanapong Punmeechaow làm chủ tịch đặt mục tiêu sản xuất 225.000 chiếc xe điện hóa các loại vào năm 2025.

giam thue cho xe dien anh 1

Nhiều hãng xe đang đầu tư vào dây chuyền sản xuất xe điện tại Thái Lan. Ảnh: Bloomberg.

Dự định này nằm trong kế hoạch 1,055 triệu phương tiện chạy điện được sử dụng ở Thái Lan nào năm 2025. Tiếp đến là mốc sản lượng 725.000 chiếc vào năm 2030, bao gồm xe thuần điện, xe hybrid và hybrid cắm sạc. Ngoài ra, kế hoạch này còn bao gồm mở rộng sản xuất pin xe điện trong nước.

Được biết, những ưu đãi về tài chính và thuế quan khác dành cho các nhà sản xuất xe điện và pin cũng hứa hẹn được cân nhắc. Chính phủ Thái Lan đã công bố ý định cấm bán xe dùng động cơ xăng và diesel vào năm 2035.

Các cơ quan sản xuất điện ở Thái Lan cũng đã thảo luận về việc phát triển cơ sở hạ tầng lưới điện thông minh để phục vụ lĩnh vực xe điện, bao gồm hỗ trợ xây dựng tổng cộng 12.000 bộ sạc nhanh vào năm 2030.

Hiện tại, xe điện tại Thái Lan có thuế tiêu thụ đặc biệt 8%, nhưng đối với số ít nhà sản xuất ôtô đã được Ủy ban Đầu tư Thái Lan (Board of Investment - BOI) cấp đặc quyền đầu tư, thuế suất 2% dự kiến được áp dụng trong thời gian tới khi dự thảo thay đổi thuế TTĐB được thông qua. Ngoài ra, mức thuế suất 0% được BOI áp dụng trong giai đoạn 2020-2022 với một vài công ty nằm trong diện hỗ trợ đặc biệt.

giam thue cho xe dien anh 2

Thái Lan và các nước ở khu vực Đông Nam Á đang đẩy mạnh ưu tiên phát triển xe điện. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại Việt Nam, hồi tháng 6 vừa qua Vingroup đã gửi đề xuất xin ưu đãi thuế TTĐB và phí trước bạ cho ôtô điện đến Bộ Tài chính.

Hồi đáp thông tin này, Bộ Tài chính cho biết Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền Quốc hội và phải trình Quốc hội sửa luật. Trong khi đó, lệ phí trước bạ do Chính phủ quy định và Bộ Tài chính cho biết sẽ trình kiến nghị thay đổi theo trình tự, thủ tục rút gọn để khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ôtô điện.

Hiện tại, thuế TTĐB đối với xe điện trong nước có 3 mức, gồm 15% với ôtô điện dưới 9 chỗ ngồi, 10% đối với xe chở người 10-16 chỗ ngồi và 5% dành cho xe 16-24 chỗ ngồi. Trong khi đó, ưu đãi lệ phí trước bạ chỉ áp dụng với xe bus sử dụng năng lượng sạch.

Bên cạnh việc chờ đợi các chính sách ưu đãi mới dành cho xe thân thiện với môi trường, VinFast đang từng bước chuẩn bị cho việc sản xuất và kinh doanh ôtô điện tại Việt Nam.

giam thue cho xe dien anh 3

VinFast VF e34 dự kiến bán ra vào tháng 11 tới tại Việt Nam. Ảnh: VinFast.

Mẫu ôtô điện đầu tiên của VinFast là VF e34 đã tiến hành chạy thử và đang trong quá trình hoàn thiện đến bán ra vào quý IV năm nay. VinFast VF e34 là mẫu SUV đô thị chạy điện có chính sách thuê pin, giúp tối ưu chi phí sử dụng cho người dùng ôtô Việt Nam.

Xe trang bị động cơ điện ở cầu trước, sản sinh công suất 147 mã lực và mô men xoắn 242 Nm. Bộ pin lithium-ion dung lượng 42 kWh khi sạc đầy cho phạm vi di chuyển 300 km, đồng thời hỗ trợ sạc nhanh 15 phút đi được 180 km.

Tính đến cuối tháng 7, VinFast đã hoàn thành lắp đặt hơn 8.100 cổng sạc cho cả ôtô và xe máy điện tại 60 tỉnh thành. Dự kiến cuối năm nay có hơn 2.000 trạm sạc (hơn 40.000 cổng sạc) của hãng xe Việt Nam được lắp đặt trên toàn quốc.

VinFast, Toyota và những công nghệ ‘xe xanh’ tại Việt Nam

Trước khi ôtô điện được quan tâm và đầu tư phát triển tại Việt Nam, thị trường xe trong nước đã có các dòng xe lai thân thiện với môi trường.

Những mẫu xe máy điện đáng chú ý tại Việt Nam

Thị trường xe máy điện Việt Nam trong hơn một năm qua có nhiều sản phẩm đáng chú ý của VinFast, Yadea, Dat Bike hay EVgo.

Hoàng Phạm

Bạn có thể quan tâm