Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan chuẩn bị bầu thủ tướng mới

Hạ viện Thái Lan ngày 16/8 bỏ phiếu bầu thủ tướng mới trong bối cảnh ông Srettha Thavisin bị cách chức vì vi phạm đạo đức.

Đảng Pheu Thái đề cử bà Paetongtarn Shinawatra làm ứng viên thủ tướng. Ảnh: Bangkok Post.

Theo luật bầu cử Thái Lan, để được bầu làm thủ tướng, ứng viên phải nhận được sự ủng hộ của hơn một nửa tổng số thành viên Hạ viện, tương đương 247/493 nghị sĩ.

Trước đó, ngày 15/8, đảng Pheu Thái cầm quyền đã đề cử nhà lãnh đạo 37 tuổi của đảng - bà Paetongtarn Shinawatra - làm thủ tướng, Nikkei Asia đưa tin. Liên minh cầm quyền 11 đảng do đảng Pheu Thai dẫn đầu hiện nắm giữ 314 ghế tại Hạ viện.

Các đảng trong liên minh, gồm đảng Bhumjaithai lớn thứ hai giữ 71 ghế và đảng Palang Pracharath lớn thứ ba giữ 40 ​​ghế, hôm 15/8 tuyên bố sẽ ủng hộ bà Paetongtarn.

Bà Paetongtarn là con gái của người sáng lập đảng Pheu Thai và cũng là cựu thủ tướng Thái Lan - ông Thaksin Shinawatra.

Hôm 13/8, ông Srettha Thavisin đã bị Tòa án Hiến pháp cách chức vì vi phạm đạo đức.

Ngoài việc bãi nhiệm ông Srettha, tòa án cũng ra lệnh cho toàn bộ nội các từ chức. Điều này đồng nghĩa nếu được bầu, bà Paetongtarn có thể chỉ định một danh sách bộ trưởng mới mà bà kỳ vọng có thể thúc đẩy đất nước và củng cố nền kinh tế Thái Lan.

Sách hay về Đông Nam Á

Để giúp độc giả hiểu thêm về Đông Nam Á, Tri Thức - Znews giới thiệu ba cuốn sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia về chủ đề này: “Cạnh tranh Trung - Ấn tại Đông Nam Á”, “Gắn kết và chủ động thích ứng: Tầm nhìn và triển vọng của ASEAN sau năm 2025” và “Đông Nam Á học - Một số vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa”.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Liên minh cầm quyền Thái Lan ủng hộ con gái ông Thaksin làm thủ tướng

Các đảng liên minh cầm quyền thống nhất ủng hộ bà Paetongtarn Shinawatra trong nỗ lực ổn định chính trường nước này.

Liên minh cầm quyền Thái Lan công bố ứng cử viên thủ tướng

Theo Luật bầu cử Thái Lan, một ứng cử viên được bầu làm Thủ tướng phải giành được sự ủng hộ của hơn một nửa tổng số thành viên của Hạ viện, tương đương 247/493 nghị sĩ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm