Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan bác tin cảnh sát giúp cựu thủ tướng Yingluck bỏ trốn

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon khẳng định không cảnh sát nào thông đồng để bà Yingluck Shinawatra trốn đi như truyền thông loan tin.

Bangkok Post dẫn lời tướng Prawit ngày 5/9 cho biết cảnh sát đã canh gác trước nhà bà Yingluck Shinawatra cho đến hôm 25/8, trong khi Đơn vị số 4 Cảnh sát Đô thị Bangkok báo cáo với ông rằng không cảnh sát nào giúp nữ cựu thủ tướng bỏ đi.

Nói về những phương tiện được tin là liên quan đến vụ đào thoát, phó thủ tướng Thái Lan cho biết bà Yingluck, em gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, có một chiếc Mercedez-Benz và một chiếc Volkswagen tại ngôi nhà ở Bangkok.

Ông Prawit nói chính quyền chưa xác định được hành tung của bà Yingluck, cho biết Bộ Ngoại giao Thái Lan đã thông báo cho tất cả sứ quán nước này ở các nước về sự vụ. Ông cũng nói công chúng không nghi ngờ về sự biến mất của cựu thủ tướng vì "rõ ràng bà Yingluck đã tự tìm cách bỏ trốn".

canh sat khong giup ba Yingluck bo tron anh 1
Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Reuters.

Hôm 4/9, trợ lý giám đốc cảnh sát quốc gia Thái Lan Wittaya Prayongpan cho biết họ đã gửi thư đến chính quyền 190 nước đề nghị hỗ trợ truy tìm nữ cựu thủ tướng. Tuy nhiên, họ chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Ông Wittaya cũng nói nếu cảnh sát nhận được thông tin đáng tin cậy về tung tích của bà Yingluck, họ sẽ thông báo cho Bộ Ngoại giao Thái Lan để cơ quan này thu hồi hộ chiếu của bà. Tuy nhiên, nếu bà Yingluck muốn xin tị nạn chính trị tại một nước ngoài, việc này sẽ phụ thuộc vào chính phủ nước đó.

Cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva, đối thủ của bà Yingluck trong cuộc bầu cử năm 2011, thúc giục chính quyền quân sự Thái Lan giải thích tại sao hộ chiếu của nữ cựu thủ tướng vẫn chưa bị thu hồi. Ông cho rằng việc thu hồi không nhất thiết phải đợi tòa án ra phán quyết hay xác nhận là bà Yingluck đã không còn ở trong nước.

Trước đó, tướng Srivara Ransibrahmanakul, phó giám đốc Cảnh sát Quốc gia Thái Lan đồng thời là người chỉ đạo cuộc điều tra, cho biết cảnh sát đã tìm được một số manh mối cho thấy bà Yingluck có thể đã rời đi vào ngày 23/8. Một trong các manh mối là một chiếc xe khả nghi.

Trước đó, Tòa án Tối cao Thái Lan đã phát lệnh truy nã Yingluck sau khi bà không xuất hiện trong phiên tòa ngày 25/8. Nhiều nguồn thạo tin khẳng định bà đã đến Dubai để đoàn tụ với anh trai. Theo Bangkok Post, đội điều tra đang nỗ lực với hy vọng tìm thấy em gái ông Thaksin trước khi phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 27/9.

Cảnh sát điều tra xe bị nghi giúp bà Yingluck bỏ trốn

Cảnh sát Thái Lan thông báo họ đã tìm thấy chiếc xe mà có thể cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra đã sử dụng để bỏ trốn trước phiên tòa hôm 25/8.

Ông Thaksin lần đầu lên tiếng sau khi bà Yingluck đào thoát

Ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan đồng thời là anh trai Yingluck, bất ngờ lên tiếng một tuần sau khi bà được cho là đã trốn ra nước ngoài.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm