Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bà Yingluck bỏ xe và điện thoại để xóa dấu vết'

Quân đội phán đoán rằng bà Yingluck có thể đã được anh trai Thaksin hỗ trợ trốn khỏi Thái Lan bằng máy bay riêng và cho biết cuộc truy lùng cựu thủ tướng đang gấp rút diễn ra.

Nhờ vào sự giúp đỡ của nhiều người và anh trai Thaksin, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã chớp thời cơ trốn ra nước ngoài vào lúc lực lượng an ninh giảm bớt sự giám sát, Tư lệnh lục quân Thái Lan, tướng Chalermchai Sitthisad, cho biết ngày 29/8. 

Qua mặt an ninh nhờ bỏ điện thoại và đổi xe

"Cuộc đào thoát của bà ta được quyết định từ trước đó và chuẩn bị kỹ lưỡng. Bà ta đã chờ cơ hội đến vào đúng thời điểm", tướng Chalermchai, đồng thời là tổng thư ký Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan (NCPO), nói. Ông bác bỏ cáo buộc quân đội thông đồng để bà Yingluck trốn thoát. 

AFP dẫn lời ông Chalermchai cho biết cựu thủ tướng đã qua mặt được giới chức trách sau khi bà "bỏ lại tất cả điện thoại và đổi xe". Điều này khiến cho nhà chức trách "rất khó để lần được dấu vết của bà bằng những phương tiện hiện có".

Yingluck chay tron anh 1
Đảng Pheu Thai của bà Yingluck khẳng định bà đã trốn qua Dubai. Ảnh: Reuters.

Tòa phát lệnh truy nã Yingluck sau khi bà vắng mặt tại phiên tuyên án ở Tòa án Tối cao tại Bangkok ngày 25/8. Bà được cho là đã trốn sang Dubai (UAE), nơi ông Thaksin từng sống lưu vong.

Tướng Chalermchai thừa nhận vẫn chưa phát hiện được manh mối nào cho thấy cách thức bà Yingluck đào thoát, nếu thực sự nữ cựu thủ tướng đã rời khỏi đất nước. 

"Một số người như cựu thủ tướng có đủ người ủng hộ và mạng lưới (hỗ trợ) để trốn thoát", ông Chalermchai cho biết thêm bà Yingluck cũng liên lạc với một số nhân vật am hiểu các vấn đề an ninh quốc gia, có thể giúp bà chạy trốn mà không bị phát hiện.

Ông Chalermchai suy luận rằng bà Yingluck không thể bay trực tiếp từ Thái Lan do phải đi qua thủ tục an ninh sân bay. Theo vị tướng này, ông Thaksin đã giúp em gái tẩu thoát bằng cách sắp xếp một máy bay riêng sau khi bà Yingluck đi bằng đường biển hay đất liền từ Thái Lan sang một nước láng giềng. 

Tư lệnh lục quân Thái Lan nói trước khi Yingluck bỏ trốn, NCPO đã giảm bớt sự giám sát đối với bà. Ông giải thích: “Dư luận cho rằng việc giám sát nhà riêng là vi phạm quyền tự do cá nhân và hăm dọa bà ta vì thế chúng tôi đã cho rút việc canh gác”.

Ông cũng phủ nhận những lời tố cáo rằng cựu thủ tướng được các nhân vật cấp cao trong chính quyền quân đội hỗ trợ bỏ trốn. "Làm như vậy thì có ích gì?, ông đặt câu hỏi.

"Nếu các bạn nói NCPO hay quân đội phạm lỗi trong việc giám sát biên giới, thì tôi thừa nhận", ông Chalermchai nói. "Đừng quên rằng biên giới của đất nước này dài 6.656 km, với các sĩ quan được triển khai canh gác chỉ ở ở những khu vực quan trọng. 

Yingluck chay tron anh 2
Bà Yingluck có thể đã rời Thái Lan theo một trong những con đường này. Đồ họa: Bangkok Post.

Tập trung truy lùng

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hôm qua thông báo đã yêu cầu các quan chức điều tra cách thức bà Yingluck trốn ra nước ngoài. 

"Lệnh này được đưa ra từ vài ngày trước. Nhưng những tuyến đường khác nhau, cả nội địa và quốc tế, phải được kiểm tra", thủ tướng nói.

Theo The Nation, nhà chức trách Thái đã liên lạc với các quốc gia láng giềng và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) trong cuộc truy lùng cựu Thủ tướng Yingluck.

Thủ tướng Prayut cho hay Bộ Ngoại giao Thái Lan đang tìm kiếm sự hợp tác thông qua các kênh ngoại giao và kiểm tra các khu vực nhập cư dọc biên giới Thái. 

Ông Prayut nói Thái Lan không liên hệ với Anh, nơi bà Yingluck được cho là tìm cách tị nạn chính trị, bởi ông nghi ngờ bà không đủ điều kiện để hưởng quy chế này. 

Yingluck chay tron anh 3
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết ông đã yêu cầu các quan chức điều tra cách thức bà Yingluck trốn ra nước ngoài. Ảnh: ABC.

Cảnh sát trưởng quốc gia Chakthip Chaijinda cho biết Thái Lan cũng liên hệ với Interpol, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế có sự tham gia của 190 quốc gia, để hỗ trợ quá trình điều tra.

Liên quan đến thông tin bà Yingluck gặp 14 cộng sự tại một khách sạn vào đêm 23/8, ông Chakthip cho biết cảnh sát đang triệu tập những người này để thẩm vấn.

Trước đó, CNN dẫn nguồn tin từ đảng Pheu Thai của Yingluck khẳng định cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã trốn qua Dubai vào hôm 23/8, hai ngày trước khi tòa án đưa ra lệnh truy nã đối với bà.

Bà Yingluck, 50 tuổi, có thể đối mặt với bản án 10 năm tù nếu bị tuyên có tội trong vụ án liên quan đến những sai phạm trong chương trình trợ giá gạo thời còn là thủ tướng.

Nữ thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan và sự nghiệp sóng gió Trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với tham vọng cải cách đất nước, bà Yingluck Shinawatra nhanh chóng vướng vào những bê bối chính trị và đối mặt hàng loạt cáo buộc.

Khủng hoảng chính trị Thái: Bế tắc không lối thoát

Chính quyền quân sự Thái Lan khó có thể hóa giải thế bế tắc chính trị ở đất nước này nếu không giải quyết vấn đề gốc rễ là sự chia rẽ sâu sắc trong lòng xã hội.

Truy nã Yingluck: Dấu chấm hết của gia tộc Thaksin?

Cuộc đào thoát của bà Yingluck được xem là dấu chấm hết cho hành trình chính trị của gia tộc Shinawatra, song không có nghĩa những bất ổn trong xã hội Thái Lan đã được giải quyết.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm