Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát điều tra xe bị nghi giúp bà Yingluck bỏ trốn

Cảnh sát Thái Lan thông báo họ đã tìm thấy chiếc xe mà có thể cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra đã sử dụng để bỏ trốn trước phiên tòa hôm 25/8.

Bangkok Post dẫn lời Tướng Srivara Ransibrahmanakul, phó giám đốc Cảnh sát Quốc gia Thái Lan, cho biết đội điều tra đã xem xét băng ghi hình từ các camera an ninh xung quanh ngôi nhà của bà Yingluck ở Bangkok trong hai ngày 23-24/8. Khoảng 10 phương tiện đi ngang qua, hoặc vào và ra ngôi nhà, trong đó một chiếc xe nhiều khả năng là phương tiện được sử dụng trong cuộc đào thoát.

Tuy nhiên, tướng Srivara từ chối tiết lộ chi tiết về chiếc xe này với lý do thông tin "có thể nhạy cảm đối với an ninh và quan hệ quốc tế".

Trước đó, vị lãnh đạo an ninh đã cam đoan rằng một chiếc xe cảnh sát được nhìn thấy trước nhà bà Yingluck hôm 23/8 không liên quan đến vụ việc chấn động.

Chính phủ và lực lượng an ninh Thái Lan đã phải đối mặt với sự chỉ trích xung quanh sự biến mất của nữ cựu thủ tướng. Nhiều người đặt câu hỏi làm thế nào bà Yingluck bỏ trốn khi bị giám sát gắt gao như vậy trong khi một số nguồn tin nói các quan chức chính phủ đã thông đồng để bà ra đi.

thu tuong Thai Lan bo tron anh 1
Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Getty.

"Chúng tôi đã có những bước tiến và đang lần theo dấu vết chiếc xe. Đó không phải là chiếc xe xuất hiện trong một đoạn video lan truyền trên mạng. Chúng tôi không thể cung cấp thông tin về thương hiệu, màu sắc, chủ sở hữu hay cho biết ai liên quan", ông Srivara nói.

"Chúng tôi chỉ có thể nói đây là phương tiện tình nghi. Nó xuất hiện vào ngày 23/8, dù chúng tôi chưa thể xác định giờ giấc cụ thể".

Hiện các nhân viên pháp y đã thu thập chứng cứ ADN và dấu vân tay từ chiếc xe khả nghi. Ông Srivara nói nếu dữ liệu ADN thuộc về "một bên thứ ba", nhiều cuộc kiểm tra sẽ được tiến hành để xác định thêm có những ai khác ở trong xe.

Ông cũng cho biết cảnh sát vẫn chưa có đủ cơ sở để kết luận liệu bà Yingluck vẫn còn đang ở trong nước hay đã ra nước ngoài. Cơ quan chức năng tại Campuchia, Singapore và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã thông báo họ không có bằng chứng về việc bà Yingluck nhập cảnh các nước này.

Một số trợ lý thân cận của cựu thủ tướng nói bà đã ra khỏi nhà lúc 14h ngày 23/8 và từ đó không ai nghe tin tức gì về bà.

Tướng Chalermchai Sitthisad, tư lệnh lục quân, cũng như tướng Thitiraj Nhongharnpitak, giám đốc Cục Điều tra Trung ương Thái Lan, đều cho biết hiện vẫn chưa có thông tin gì khác về tung tích của bà Yingluck.

Nữ thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan và sự nghiệp sóng gió Trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với tham vọng cải cách đất nước, bà Yingluck Shinawatra nhanh chóng vướng vào những bê bối chính trị và đối mặt hàng loạt cáo buộc.

Ông Thaksin lần đầu lên tiếng sau khi bà Yingluck đào thoát

Ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan đồng thời là anh trai Yingluck, bất ngờ lên tiếng một tuần sau khi bà được cho là đã trốn ra nước ngoài.

Truy nã Yingluck: Dấu chấm hết của gia tộc Thaksin?

Cuộc đào thoát của bà Yingluck được xem là dấu chấm hết cho hành trình chính trị của gia tộc Shinawatra, song không có nghĩa những bất ổn trong xã hội Thái Lan đã được giải quyết.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm