Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thách thức Djokovic ở Wimbledon 2021

“Mọi chuyện đều có thể xảy ra”, Novak Djokovic đã tuyên bố đầy ngạo nghễ như thế sau khi anh đăng quang ở Philippe Chatrier vào đầu tháng 6.

Bình luận

Tay vợt số 1 thế giới không chỉ muốn cân bằng kỷ lục 20 Grand Slam của Roger Federer và Rafael Nadal. Anh còn muốn tiến xa hơn, Grand Slam thứ 20, thứ 21 và chiếc huy chương vàng Olympic đơn nam ngay trong năm nay.

Novak Djokovic anh 1

Nếu Nole làm được điều đó, chắc chắn, chẳng còn ai tranh cãi về việc tay vợt nào mới là người vĩ đại nhất trong lịch sử.

Roland Garros và Wimbledon là sự tương phản lớn nhất trong môn quần vợt. Một mặt sân màu đỏ, một mặt sân màu xanh. Một mặt sân bóng nảy chậm, một mặt sân bóng lao như cơn gió. Một mặt sân bụi bặm, một mặt sân với những bộ trang phục trắng đầy chất quý tộc. Chính sự đối lập này đã khiến cho việc giành được cú đúp Roland Garros - Wimbledon trong cùng một năm thực sự khó khăn và có hẳn tên riêng cho thành tích ấy, đó là “Channel Slam”.

Novak Djokovic anh 2

Djokovic từng vô địch Wimbledon năm 2019 sau khi vượt qua Roger Federer. Ảnh: Reuters.

Hướng tới Wimbledon 2021

Mats Wilander, người từng 3 lần vô địch ở Paris, nhưng chưa một lần vào đến bán kết tại nước Anh đã xác nhận “Đó là thử thách khó nhất của bộ môn tennis”. Sự khó khăn bây giờ còn lớn hơn trước kia, bởi mặt sân cỏ tại Wimbledon đã nhanh hơn trước khá nhiều. Khi đang quen với việc bóng nảy cao, các tay vợt bỗng chốc thấy phải cúi mình xuống nhiều hơn mỗi khi đánh và những cú trượt lại khó hãm đà hơn nhiều trên mặt sân đất nện.

Cho đến nay, mới có 4 tay vợt nam giành được Channel Slam, đó là Borg, Laver, Nadal và Federer, trong đó Bjorn Borg là người thành công nhất với 3 lần liên tục trong các năm 1978 - 1980. Tất cả tay vợt này đều có bảng thành tích huy hoàng. Laver dù bị cấm thi đấu ở các giải Grand Slam tới 6 năm, vẫn có cho riêng mình 11 danh hiệu lớn. Borg giải nghệ ở tuổi 26, nhưng cũng kịp gom 6 Roland Garros và 5 Wimbledon. Còn Nadal và Federer thì không cần nói nữa. Như vậy, cả 4 tay vợt giành được Channel Slam đều là những người thuộc nhóm vĩ đại nhất trong lịch sử tennis.

Djokovic chắc chắn có tham vọng đuổi kịp những bậc tiền bối. Anh từng có cơ hội giành Channel Slam vào năm 2016, sau khi đoạt Roland Garros lần đầu tiên trong sự nghiệp. Nhưng tại Wimbledon năm ấy, anh bất ngờ bị Sam Querrey đánh bại ngay tại vòng 3. Đó là thành tích tệ thứ 2 trong lịch sử các lần Djokovic tham dự Wimbledon, chỉ hơn có năm 2008 (vòng 2) và ngang với năm anh 18 tuổi khi dự giải đấu này lần đầu tiên.

Lần này có thể sẽ khác …

Nole đang chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho giải đấu trên mặt sân cỏ. Sau một Roland Garros đầy mệt mỏi, tay vợt số một thế giới tự thưởng cho mình một tuần nghỉ ngơi trước khi tham gia giải Mallorca ở nội dung đánh đôi.

Đánh đôi, tức là sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thể lực mà vẫn có thể làm quen lại với mặt sân, một quyết định thực sự hợp lý của Nole. Anh hiểu rất rõ tầm quan trọng của Wimbledon lần này. Nếu vô địch, anh không chỉ san bằng kỷ lục mà Federer và Nadal đang nắm giữ mà còn trở thành người trẻ nhất trong lịch sử đạt cột mốc 20 Grand Slam.

Novak Djokovic anh 3

Djokovic đã có 5 danh hiệu ở Wimbledon, nhưng vẫn còn kém Roger Federer 3 chiếc cúp. Ảnh: Sport Wall.

Hơn thế nữa, anh cũng sẽ tiến gần hơn tới tham vọng sở hữu Golden Slam duy nhất trong lịch sử quần vợt nam. Khác với năm 2016, tâm lý của Nole lúc này khác hoàn toàn. Cách đây 5 năm, anh đặt mục tiêu lớn nhất là vô địch tại nước Pháp và chiến thắng năm ấy khiến anh như quả bóng bị xì hơi. Còn bây giờ, anh đang hừng hực khí thế để đạt được tới tầm vóc chưa từng có của một tay vợt.

Đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp của Nole, Rafael Nadal, đã rút lui khỏi Wimbledon sau khi căng sức chiến đấu để bảo vệ danh hiệu Roland Garros bất thành. Nhưng kể cả khi tham dự, Nadal có lẽ cũng chỉ đủ khả năng gây khó dễ cho Djokovic. Thành tích tốt nhất của anh trong 10 năm qua tại Wimbledon chỉ là 1 lần vào chung kết, 2 lần vào bán kết và chưa từng một lần thắng Nole tại mặt sân này kể từ năm 2007.

Một số người hoài cổ chắc sẽ nghĩ về Roger Federer. Nhưng tay vợt huyền thoại người Thụy Sĩ đang chứng minh cho họ thấy rằng anh sắp sửa về hưu. Trong nửa đầu năm 2021, Federer mới đấu có 8 trận và thua tới 3 lần mà trận thua gần nhất trước Auger-Alisassime đáng đặt dấu hỏi về mặt phong độ của anh trên mặt sân cỏ sở trường.

Novak Djokovic anh 4

Roger Federer có thành nhiều danh hiệu Grand Slam nhất ở Wimbledon. Ảnh: Reuters.

Federer vẫn luôn là tượng đài ở Wimbledon

Tất nhiên, không thể đem phong độ tại Halle để so sánh với Wimbledon. Hai giải đấu này khác nhau rất nhiều. Halle chỉ là một giải ATP 500 với thể thức 3 set thắng 2 đánh liền ngày. Wimbledon buộc các tay vợt phải tập trung trong một khoảng thời gian dài hơn hẳn, chưa kể áp lực thi đấu tại Grand Slam là rất lớn.

Không ít các tay vợt đánh giải 500, 1000 rất tốt (ví dụ như Zverev chẳng hạn), nhưng thành tựu tại Grand Slam lại khá tồi trong khi phong độ của Federer tại Wimbledon thực sự quá ổn định. Kể từ ngày thành danh, anh chỉ mới duy nhất 1 lần bị loại trước vòng tứ kết của giải đấu. Đó là năm mà Federer có thành tích rất tồi tệ và đang loay hoay trong suy nghĩ nên đổi vợt mặt to hơn hay giữ lại chiếc vợt cũ.

Kể từ năm 2014 đến nay, đánh bại được Federer ở Wimbledon ngoài chính Djokovic thì cũng chỉ có hai “máy giao bóng” Raonic và Anderson, những người mất 5 set mới thắng được tay vợt người Thụy Sĩ và đều đạt ngôi á quân sau đó. Nói như thế để thấy đừng coi thường Federer trong giải đấu ruột của anh. Song ở tuổi cận kề 40, việc anh thách thức được Nole như các năm 2014 hay 2019 thực sự rất khó khăn nếu không muốn nói là ngoài tầm với.

Mọi hy vọng lật đổ tay vợt số một thế giới lúc này có lẽ chỉ dồn vào thế hệ trẻ. Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, người ta mới chứng kiến các tay vợt 9X thi đấu tốt đến thế. Daniil Medvedev vẫn thi đấu khá ổn định trong những Grand Slam gần đây, ngoại trừ cuối năm ngoái bị loại ngay từ vòng 1 Roland Garros. Nó cũng xuất phát một phần từ việc giải đấu ấy chưa bao giờ là nơi mà tay vợt người Nga yêu thích (anh bị loại từ vòng 1 Roland Garros ở 4/5 lần tham dự).

Tuy nhiên, Wimbledon cũng không phải là nơi đất lành cho anh dù lối chơi của Medvedev khá phù hợp với mặt sân cỏ. Anh thích đánh thuận tay với những đường bóng có độ nảy thấp, nhưng lại chủ trương phòng ngự chắc chắn ngay từ đầu. Điều này có thể đúng ở trên sân cứng nhưng nếu áp dụng máy móc vào sân cỏ, chắc chắn nó sẽ đem lại hiệu quả rất thấp. Bằng chứng là việc anh không có một thành tích gì đáng kể trên mặt sân này trong suốt những năm qua.

Tất nhiên, cơ hội sẽ có nếu Medvedev giao bóng tốt như anh từng thể hiện ở giai đoạn cuối năm ngoái. Tại Wimbledon, nếu giao bóng hay, bạn coi như đã thắng được một nửa trận đấu. Tuy nhiên, liệu tay vợt số 2 thế giới có dám thay đổi phong cách của mình, ví dụ như tấn công nhiều hơn và chấp nhận mạo hiểm chịu nhiều lỗi đánh bóng hỏng hay không, để tìm kiếm chiến thắng cuối cùng?

“Tôi thích chơi trên sân cỏ, chỉ cần có sự tự tin vào trận đấu của mình, bởi tất cả chúng tôi đã không chơi trên mặt sân này trong suốt 2 năm qua. Hai năm trước, tôi không phải là tay vợt như hiện tại. Thật khó để biết bản thân tôi đang ở vị trí nào, nhưng tôi biết mình có thể chơi tốt trên sân cỏ”, Medvedev đã nói đầy tự tin như thế trước giải đấu.

Novak Djokovic anh 5

Matteo Berrettini được đánh giá là tay vợt trẻ có thể gây bất ngờ cho Djokovic. Ảnh: Rueters.

Ai có thể thách thức Djokovic?

Song, không phải Medvedev, Tsitsipas hay Zverev, mối đe dọa lớn nhất của Djokovic trên mặt sân cỏ đến từ Italy, Matteo Berrettini. Tay vợt 25 tuổi này đã chơi một thứ quần vợt khó tin ở Queen's Club. Trên con đường đến ngôi vô địch, anh chỉ để thua đúng 1 set trong trận chung kết và đó là set thua tie-break.

Tờ Eurosport đã gọi chức vô địch của Berrettini là “phong cách thống trị”, trong khi Cameron Norrie, người thua ở trận chung kết, đã nói lối chơi của tay vợt Italy giống kiểu “tước đoạt vợt trong tay tôi” và “tôi thực sự không có cơ hội nào cả”. Trước đó, vào năm 2019, anh cũng vô địch Stuttgart Open (cũng là giải đấu sân cỏ) khi không mất một game giao bóng nào và chỉ phải đối mặt với đúng 2 break-point trong cả giải.

Cú forehand của anh mạnh mẽ và được đánh giá cao bởi tốc độ, độ xoáy và đi rất sâu, phù hợp với mặt sân cỏ. Nhưng vũ khí quan trọng nhất của Berrettini đến từ cú giao bóng. Anh càng ngày càng giao bóng tốt hơn với khả năng đạt tốc độ lên tới 235 km/h. Chiến thắng của Berrettini tại Queen’s Club không gây nhiều ngạc nhiên với những nhà chuyên môn, bởi anh đang hoàn thiện khả năng giao bóng - lên lưới, lối chơi tốt nhất có thể tại Wimbledon.

Tất nhiên, Berrettini cũng có những yếu điểm, ví dụ như khả năng phòng ngự từ xa hay khi bị đối thủ ép phải chơi đôi công bằng cú backhand. Nhưng không có nhiều người đủ khả năng để có thể tận dụng yếu điểm đó một khi anh đã “vào phom”.

Năm 2019, Berrettini cũng chỉ chịu thua trước Federer tại Wimbledon, người sau đó đã đi tới trận chung kết của giải đấu với một lý do như anh giải thích “Tôi nhìn thấy thần tượng của mình ở bên kia lưới và không thể tập trung nổi. Tôi hoàn toàn bị choáng ngợp”. Nhưng bây giờ, mọi thứ đã khác, Berrettini đang rất tự tin, anh nói ngay sau khi đoạt ngôi vô địch tại Queen’s Club “Tôi biết mình có thể chơi tốt tại Wimbledon”.

Rõ ràng, Berrettini hoàn toàn đủ khả năng gây khó dễ cho Djokovic nếu xảy ra đối đầu. Trong quá khứ, Nole luôn rất chật vật mỗi khi phải đấu với những tay vợt kiểu như vậy tại Wimbledon: giao bóng tốt và sở hữu cú thuận tay như tên lửa. Trong quá khứ, ngay ở thời đỉnh cao phong độ, anh thường bị “hành xác” khi đối mặt với những Kevin Anderson, Marin Cilic hay Juan Martin del Potro.

Nhưng tất cả vẫn chỉ là dự đoán. Chúng ta hãy nhớ Wimbledon không chứa đựng nhiều bất ngờ ở ngôi vô địch. Người đàn ông gần nhất giành Cup vàng trước Djokovic đã 40 tuổi và vật vã chấn thương suốt 2 năm nay (Federer). Người gần nhất tiếp theo thì bước vào giải với suất đặc cách và chắc chắn khó lòng đi xa hơn quá vòng 2 (Murray). Hai người trước nữa thì một người đã nghỉ hưu (Hewitt) còn một người bỏ giải (Nadal).

Theo kết quả từ những hãng cá cược, Djokovic có 40% cơ hội giành ngôi vô địch, trong khi 127 tay vợt còn lại cộng vào chiếm có 60%. Chắc chắn, Nole là ứng viên số một và là người mạnh nhất, xét về cả lý thuyết lẫn phong độ hiện tại. Nhưng trong thể thao, chẳng ai có thể nói trước bất cứ điều gì.

Djokovic thua trên sân nhà Tay vợt số một thế giới dừng bước ở bán kết Serbia Open sau khi thua đối thủ người Nga Aslan Karatsev (5-7, 6-4, 4-6).

Federer chỉ có thể gặp Djokovic tại chung kết Wimbledon

Hai tay vợt góp mặt ở trận chung kết Wimbledon 2019 nằm khác nhánh tại giải đấu năm nay.

Khi Djokovic chen vào cuộc đua giữa Federer và Nadal

Chiến tích của Djokovic tại Pháp Mở rộng 2021 sẽ còn được nhắc tới nhiều, bởi anh trở thành tay vợt đầu tiên trong Kỷ nguyên Mở giành được ít nhất 2 danh hiệu ở cả 4 Grand Slam.

Vũ Hoàng

Bạn có thể quan tâm