Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tết giản dị, trầm tĩnh và an toàn

Năm nay có lẽ là cái Tết đặc biệt: Tết trong mùa dịch bệnh và nỗi lo khôn lường. Nhưng đó là lý do để chúng ta ăn một cái Tết giản dị, trầm tĩnh, an toàn và tiết kiệm hơn.

Tet doc sach anh 1

Tết đến! Điều ấy quen thuộc và cổ điển, có lẽ người Việt hàng nghìn năm đã có Tết rồi những mỗi năm không khí của một lễ hội lớn bậc nhất lại khác, không năm nào giống năm nào. Năm nay có lẽ là cái Tết đặc biệt trong rất nhiều năm: Tết trong mùa dịch bệnh và nỗi lo khôn lường.

Ngày Tết mà sống trong dịch bệnh là một nguy cơ tiềm tàng nhưng cũng cho chúng ta cơ hội sống khác đi. Dịch bệnh khiến chúng ta thay đổi nhiều thứ trong cuộc sống ngày thường, từ thói quen đi lại, làm việc, ăn uống, giao tiếp... Đến Tết những nỗi lo lắng đó vẫn còn nhưng cũng là lý do để chúng ta ăn một cái Tết giản dị, trầm tĩnh, an toàn và tiết kiệm hơn.

Ngày Tết đến nhà nhau ai cũng đươc chào mời chén rượu. Khi cả xóm đi chúc Tết vòng quanh thì vừa đến nhà này uống một chén rượu, sang nhà khác lại phải uống tiếp kẻo gia chủ tị nạnh mà mất vui, dông cả năm. Nhưng cứ rượu chè nhiều thì say khướt, mệt mỏi, đi đường dễ gây tai nạn giao thông, rồi rượu uống vào quá một tí, nói hăng quá một tí, vui không kiểm soát còn dẫn đến đánh nhau, mất cả tình anh em, bạn bè, xóm giềng và tất nhiên mất cả Tết. Tết mà phải vào bệnh viện hoặc lên đồn công an thì chán lắm, buồn lắm!

Mọi năm đã không nên thế, năm nay thì dứt khoát không, dịch bệnh không nên nhậu nhẹt tùm lum đông người nữa. Uống rượu lái xe ra đường bị phạt. Tụ tập không khẩu trang, đi chơi tràn lan chốn đông người đều có nguy cơ phát tán dịch bệnh.

Con cháu mọi miền đất nước trở về, bạn bè, hàng xóm cũng bôn ba làm ăn các nơi tụ họp, con virus thì nhỏ xíu không ai nhìn thấy, có khi chỉ vì dự một bữa tiệc đông người mà dính bệnh hoặc mình truyền bệnh cho người khác.

Không sợ hãi những buổi sum họp gia đình, bạn bè nhưng hạn chế đông người là điều nên làm. Mọi năm uống rượu bia nhiều thì nay ít đi, mọi năm đi chơi xả cửa thì nay giảm bớt, mọi năm tiêu tiền không tiếc tay thì nay cân đối lại ngân sách...

Tết đến, ai cũng muốn hưởng niềm vui trọn vẹn, không muốn sơ sẩy mà mất cả vui, mất Tết rồi còn ảnh hưởng lâu dài. Ép nhau uống chén rượu, nói với nhau lời thiếu kiềm chế hoặc tiêu pha, chơi bời quá mức đều mang tới những ảnh hưởng ít nhiều.

Dịch bệnh phải đề phòng nhưng là cơ hội khiến người ta sống chậm hơn, bình thản và giản dị hơn. Nếu không có một cú chấn động đủ lớn để khiến loài người tự kiềm lại mình thì có lẽ chúng ta cứ chạy theo những thứ ồn ào, lãng phí mãi. Cứ nhanh, gấp quá thì mệt mỏi và bất cập. Sống ở đời có lúc chậm, lúc nhanh, Tết cũng thế. Tết này là giản dị, trầm tĩnh và an toàn.

Tet doc sach anh 2

Tết này là khoảng thời gian tuyệt vời để đọc sách.

Nhưng làm thế nào để tiêu hết mấy ngày Tết, mỗi người có một cách khác nhau để thời gian không trôi đi vô ích và hữu hiệu.

Tết này, những lúc rảnh rỗi tôi sẽ đọc những cuốn sách mà trong thời gian gấp gáp của năm chưa đọc được. Có những cuốn sách hay, ta mua về tự nhủ sẽ đọc ngay nhưng cứ việc này cuốn việc kia khó bố trí cho cái thú tao nhã bổ ích ấy. Thì Tết đọc!

Không phải bia rượu say xỉn, không phải la đà những chúc tụng, ăn uống thì có thể dành ra khoảng thời gian đọc sách. Và biết đâu trong lúc đọc sách ấy lại bật ra những ý tưởng hay để kiểm điểm lại mình năm qua làm được những gì và thất bại ra sao. Thành công thì dễ nhận ra nhưng thất bại đôi khi rất khó tìm ra lí do hoặc xét đoán kĩ càng.

Một cuốn sách hay có thể khiến ta bình tâm và nhận ra những nguyên nhân thành bại mà ngày thường vì vội vã quá không để ý hoặc vuột đi mất. Nhiều lần đọc sách tôi đã vụt ra những ý tưởng hay mà lúc thường mất bao công nghĩ vẫn không tìm ra. Tôi có một kho sách khá lớn và bề bộn, ngày Tết có thể bình tĩnh sắp xếp và biên tập lại chúng, cũng có thể rút ra vài cuốn để lì xì người thân, hy vọng chúng mang lại những điều bổ ích.

Và ngày Tết, điều lo lắng của mọi người là tăng cân quá nhanh! Tự kiềm chế trước những món ăn ngon rất khó nhưng có thể giảm những tiêu cực từ nó. Nhà bố mẹ tôi ở sát một quả núi lớn, ngày Tết, những lúc sáng chiều tôi vẫn dành một thời gian để leo núi. Vừa được hít thở không khí trong lành mà những người thành phố hiếm khi được hưởng, vừa tiêu hao bớt năng lượng để tránh thừa cân và do thế bữa ăn cũng ngon hơn, không lo ngay ngáy nỗi lo béo phì.

Nhà ai không gần núi thì có thể đi dọc bờ sông, đi ra cánh đồng, ở phố thì có thể ra công viên hoặc chọn những quãng phố vắng để đi bộ. Tôi tin rằng, rất ít người từng quan sát không khí Tết xung quanh mình. Tập thể dục nhẹ nhàng hoặc đi bộ, quan sát sẽ thấy được cuộc sống xung quanh rất tuyệt vời hoặc nhận ra những thứ mình lãng quên hay bỏ sót.

Và xem phim, nghe nhạc. Tìm một bộ phim hay để xem hay mở chương trình tivi ưa thích. Vẽ một bức tranh nhỏ, làm một bài thơ vui, kiểm tra những cây cối trong vườn cũng là những lựa chọn nhẹ nhàng.

Ai mà ngày thường không có thời gian ngủ đủ thì ngủ nướng một bữa đã đời cũng không sao! Ta cứ làm những việc mình thích trong những ngày Tết một cách lành mạnh và an toàn. Giữ cho Tết đủ thảnh thơi, không bận rộn quá để khỏi mệt mỏi, không nhàn rỗi quá để nhàm chán là đã cân bằng.

Tết năm nay sống chậm, sống bình thản thì đã sao.

Một mùa an toàn, một mùa vui vẻ, một mùa thảnh thơi nhưng vẫn bận rộn hợp lý và có ích là điều nên hướng tới.

Người Việt mà, mềm dẻo và thích nghi. Bệnh dịch hoặc thời tiết cũng không ngăn cản hoặc làm cho chúng ta quá lo sợ. Rồi chúng ta sẽ tìm ra cách làm chủ cuộc sống và công việc của mình một cách khôn ngoan.

Tết sống từ từ. Vẫn vui như thường!

Lễ hội đường sách Tết Tân Sửu 2021 ngày đầu đón khách

Lễ hội đường sách Tết Tân Sửu 2021 vắng vẻ hơn nhiều so với những năm trước do phải tổ chức trong tình trạng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nhà văn Uông Triều

Bạn có thể quan tâm