Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tết của ca sĩ gen Z Hoàng Duyên

Nhân dịp năm mới, ca sĩ sinh năm 1999 Hoàng Duyên tâm sự với Zing về ngày Tết Nguyên đán và những dự định, ước mong trong tương lai.

Một năm đã qua với nhiều trải nghiệm và cơ hội đáng quý. Nhìn lại hành trình đã qua, tôi luôn hài lòng với tất cả. Điều tốt hay không, tôi cũng luôn đón nhận, vì đó là bài học cho tương lai nên tôi không tiếc nuối bất cứ điều gì.

Bản thân tôi luôn hài lòng và tự hào với mọi chặng đường âm nhạc đã đi qua. Tôi và ê-kíp đã cố gắng chau chuốt cho mỗi sản phẩm, mỗi dự án nên tôi càng tự hào khi luôn có anh chị giúp đỡ và sự yêu thương của khán giả. Không có mọi người, không có Hoàng Duyên ngày hôm nay.

Hạnh phúc đơn giản chỉ là được quây quần bên gia đình

Đặc biệt, trong năm qua, tôi thay đổi và trưởng thành nhiều hơn. Dường như thời gian sống chậm lại vì ảnh hưởng của dịch bệnh giúp tôi biết suy nghĩ và nhìn nhận các vấn đề từ những góc độ khác nhau.

Trước đây tôi nhìn vấn đề chỉ từ một góc nhìn, nhưng giờ đây, tôi có thể đón nhận sự việc đa chiều hơn và ở nhiều khía cạnh khác nhau. Tôi cũng hay đặt ra nhiều câu hỏi cho bản thân trả lời và đó là cách tốt nhất để tìm được con người, bản ngã rõ ràng hơn.

Công việc tôi đang theo đuổi hoàn toàn trái ngược với tính cách hướng nội, sợ đám đông của tôi. Do đó, những ngày đầu vào nghề, tôi cảm thấy khá khó khăn. Tuy nhiên, tôi may mắn được khán giả đón nhận ngay khi ra mắt và gây chú ý nhờ Chàng trai sơ mi hồng, Sài Gòn hôm nay mưa.

Tình cảm đó khiến tôi nhận ra để tạo dấu ấn ở Vpop không cần bí quyết gì đặc biệt. Với tôi, trao đi sự chân thành sẽ nhận lại chân thành. Tôi chỉ cố gắng mang âm nhạc đến khán giả với mục đích giản đơn là an ủi và chữa lành. Vậy thôi, đó là hạnh phúc lớn nhất của tôi.

Do đó, sau hành trình hoạt động tại giới nghệ thuật mà mọi người thường nhận xét là cạnh tranh, phức tạp, tôi không nghĩ mình đánh mất điều gì. Đúng hơn, tôi thấy mình được nhiều hơn mất. Sự giúp đỡ, gặp gỡ với các anh chị em nghệ sĩ hay tình yêu thương từ khán giả và đặc biệt việc được sống với đam mê âm nhạc khiến tôi thấy mình may mắn, hạnh phúc, thậm chí được quá nhiều.

Giờ đây, tôi gác lại một năm đã qua và chuẩn bị đón năm bằng tinh thần hứng khởi. Với dịp Tết Nguyên đán năm nay, tôi không có kế hoạch đặc biệt bởi gia đình tôi quan niệm chỉ cần được ở cạnh nhau và ăn những bữa ăn đơn giản đã đủ ấm cúng, hạnh phúc. Bên cạnh cha mẹ là điều làm tôi thấy vui hơn bao giờ hết. Gia đình chúng tôi luôn vui vẻ khi được cạnh nhau như vậy mà không cần đi đâu hay có bất cứ kế hoạch nào hoành tráng.

Vào dịp Tết Nguyên đán, tôi thường dành phần lớn thời gian bên gia đình bởi suốt năm qua, tôi bận rộn cho công việc. Do đó, những ngày cuối năm, tôi muốn lắng nghe, trò chuyện cũng như được phụ giúp việc nhà cho gia đình.

Tìm hiểu Tết truyền thống trong chính gia đình

Gia đình là nơi dang vòng tay đón tôi trở về và vỗ về trái tim, mang lại sự yên bình, ấm áp không nơi nào sánh được. Gia đình cũng là nơi truyền cho tôi tình yêu với nét đẹp và giá trị văn hóa truyền thống để giờ đây tôi tiếp tục lan tỏa tình yêu đó tới khán giả trẻ, đặc biệt các bạn cùng thế hệ gen Z qua các sản phẩm âm nhạc.

Người truyền cho tôi tình yêu với văn hóa truyền thống, cũng là người thầy đầu tiên - người đã và đang dạy tôi về giá trị của nét đẹp thuần Việt chính là mẹ của tôi. Mẹ là một nhà giáo. Duyên được sinh ra và trưởng thành trong một gia đình mà giá trị truyền thống luôn được trân trọng, giữ gìn. Nhưng đồng thời, cha mẹ luôn cởi mở, đón nhận và thấu hiểu những tư tưởng mới mẻ, hiện đại, miễn là phù hợp, văn minh, chẳng hạn đam mê ca hát hay tính tự lập của tôi.

Duyên tìm hiểu về Tết cổ truyền ngay trong chính gia đình mình. Không biết mọi thế nào nhưng thú thật tôi chưa từng tìm kiếm thông tin về Tết cổ truyền trên mạng xã hội. Vì tôi nghĩ cả cuộc đời mình được học từ thực tiễn thông qua mỗi một cái Tết bên người thân - đó là hiểu biết mà không sách vở nào dạy hết. Với Duyên, Tết cổ truyền là dịp mọi người, đặc biệt người thân quây quần.

Ngay cả những người thân đã mất, Duyên cảm thấy họ cũng gần hơn vào những ngày này, khi tảo mộ, cúng cơm, ngồi ôn lại chuyện cũ... Tại điểm giao giữa năm cũ và mới, những người già và trẻ được dịp gần lại, những món ăn xưa được nấu nướng bày biện, những phong tục xưa được thực hiện cùng nhau một cách tự nhiên "cha truyền con nối"... Cả đất trời cũng hòa hợp hơn.

Tôi yêu cảm giác lòng người mở ra khi Tết đến xuân về. Mọi người buông bỏ những điều không như ý của năm cũ và hy vọng, cầu chúc năm mới tốt đẹp cho nhau.

Với riêng cá nhân Hoàng Duyên, trong năm 2023, tôi hy vọng có thể mang âm nhạc chữa lành đến khán giả nhiều hơn. Tôi mong muốn, ấp ủ những dự định này cũng lâu rồi và hy vọng thời gian tới làm được điều đó.

Dòng chảy âm nhạc vẫn tiếp tục và Hoàng Duyên vì thế cũng không dừng lại. Tôi đang ấp ủ những ước mơ, hoài bão. Hoàng Duyên muốn thử thách bản thân và trước mắt tôi muốn viết thật nhiều bài hát hay để mang đến cho khán giả thưởng thức.

Hoàng Duyên sinh năm 1999, ra mắt cách đây một năm với ca khúc Chàng trai sơ mi hồng. Không lâu sau đó, cô nổi tiếng nhờ bài hát Sài Gòn hôm nay mưa. Sài Gòn hôm nay mưa phủ sóng mạng xã hội và được bật ở nhiều nơi. Sau đó, nữ ca sĩ tiếp tục trở lại với Mê, Vọng Nguyệt. Âm nhạc của Hoàng Duyên đặc trưng bởi nét cổ truyền.

Với bài hát gần nhất Em sẽ báo công an, ca sĩ gen Z kết hợp âm hưởng dân gian hòa nhịp cùng chất liệu âm nhạc thịnh hành quốc tế với đoạn drop Future Bass. MV được thực hiện tại nhiều địa điểm như Cố đô Huế: Đại Nội, Cung An Định, Khiêm Lăng, công viên nước hồ Thủy Tiên, Đồi Vọng Cảnh..

4 cuốn sách nên đọc để hiểu hơn về Tết Nguyên đán

Qua những trang sách, bạn đọc sẽ có thêm hiểu biết về hoạt động, phong tục truyền thống cũng như suy nghĩ của người dân về ngày Tết Việt Nam. Trong đó, Tết Việt Nam xưa được PGS Nguyễn Mạnh Hùng (Viện Nghiên cứu Việt Nam học) sưu tầm và lưu giữ trong nhiều năm qua.

Cuốn sách tập hợp bài viết của nhiều học giả như Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Trần Văn Giáp, Paul Boudet, Jean Marquet, Georges Pisier, Nguyễn Tiến Lãng, Mạnh Quỳnh…

Sao Việt trang hoàng nhà cửa đón Tết Nguyên đán

Nhiều sao Việt đã dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để chuẩn bị đón một năm mới an lành, hạnh phúc. Hoa mai, đào, lan... được họ ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán.

Lý do nhiều ca sĩ Việt chạy show xuyên Tết Nguyên đán 2023

Số lượng sự kiện âm nhạc những ngày cuối năm tăng mạnh. Do đó, nhiều ca sĩ Việt chạy show liên tục từ đầu tháng Chạp.

Ngày chạy show cận Tết của Tăng Duy Tân

Nam ca sĩ Tăng Duy Tân đã có một năm hoạt động âm nhạc thành công, được công chúng chú ý nên lịch trình biểu diễn của anh dày đặc dịp cuối năm.

Thanh Draw xin loi hinh anh

Thành Draw xin lỗi

0

Thành Draw xin lỗi những người vô tình bị kéo vào trận beef của anh và 16 Typh. Nam rapper hy vọng khán giả chỉ nghe nhạc mà không đồn đoán thông tin sai lệch.

Hoàng Duyên

Bạn có thể quan tâm