Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tết buồn ở Trung Quốc - đèn lồng đỏ kéo xuống, gala xuân bất thường

Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc sẽ nhỏ hơn những năm trước. Chính quyền đã hủy bỏ nhiều sự kiện để kiềm chế sự lây lan của virus corona gây viêm phổi.

giao thua o Trung Quoc anh 1

Tết năm nay là cái Tết buồn đối với nhiều lao động nhập cư ở Vũ Hán, nhiều người trong số họ không kịp về quê ăn Tết khi lệnh cấm đi lại được ban bố đối với Vũ Hán ngay trước Tết. Trạm đo thân nhiệt xuất hiện khắp nơi, ở các siêu thị, trường học, cơ quan, trên đường cao tốc. Trên khắp Trung Quốc, mọi sự chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán đều đồng nghĩa với phải đeo khẩu trang. Ảnh: AFP.

giao thua o Trung Quoc anh 2

Chương trình mừng năm mới thường niên của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc năm nay dành thời gian để nhớ đến người dân Vũ Hán và những nhân viên y tế đang chiến đấu với dịch bệnh, thúc giục họ giành chiến thắng trước hiểm họa này. Trong ảnh, một lễ hội đền dịp năm mới bị hủy bỏ ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

giao thua o Trung Quoc anh 3

Chương trình gala mùa xuân của CCTV thường bao gồm các tiết mục múa hát, giải trí, có truyền thống từ năm 1983. Tiết mục năm nay được bổ sung phần tri ân những người đang chiến đấu với virus corona vào phút chót. Trong ảnh, buổi tổng duyệt thứ tư của đêm gala vào ngày 20/1. Ảnh: CCTV.

giao thua o Trung Quoc anh 4

"Không khó khăn nào chúng ta không vượt qua", Kang Hui, phát thanh viên thường đọc bản tin chính buổi tối, nói trong gala, trên phông nền là cảnh các nhân viên y tế, trong bộ đồ bảo hộ, đang chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện. Ảnh: Reuters.

giao thua o Trung Quoc anh 5

Một số phim bom tấn khởi chiếu cuối tuần này đều đã bị hủy hoặc hoãn chiếu, và chịu thiệt hại nặng nề vì đây là dịp có lượng khách xem phim lớn. Trong ảnh, người đeo khẩu trang trước một quầy bán vé xem phim đóng cửa ở Bắc Kinh hôm 24/1. Ảnh: Reuters.

giao thua o Trung Quoc anh 6

Thay vì chuẩn bị tất niên và đón giao thừa đêm 30 Tết, người đàn ông này đạp xe đạp điện tới bệnh viện, lo sợ rằng triệu chứng hắt hơi và mệt mỏi của ông không chỉ là ốm thông thường, theo Chris Buckley, phóng viên New York Times ở Trung Quốc. Ảnh: Chris Buckley/Twitter.

giao thua o Trung Quoc anh 7

Tử Cấm Thành, một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất ở Trung Quốc, cũng bị đóng cửa vô thời hạn. Một phần của Vạn lý Trường thành sẽ đóng cửa vô thời hạn từ ngày 25/1. Sân vận động tổ chim, địa điểm tổ chức Olympic 2008, đã đóng cửa ngày 24/1, theo Reuters. Ở Thượng Hải, công viên Shanghai Disney (trong ảnh) đã tuyên bố tạm đóng cửa vì lo ngại trước đợt bùng phát virus corona. Ảnh: Reuters.

giao thua o Trung Quoc anh 8

“Các sự kiện quy mô lớn, bao gồm lễ ở chùa, sẽ bị hủy ở Bắc Kinh” từ ngày 23/1, Cục Văn hóa và Du lịch của thủ đô Bắc Kinh cho biết vào cùng ngày. Những buổi lễ ở chùa là sự kiện nổi bật của Bắc Kinh trong dịp Tết. Các lễ hội tương tự cũng đã bị hủy ở nhiều thành phố khác như Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang, Hohhot ở Nội Mông, và Vũ Hán. Trong ảnh, đèn lồng đỏ được kéo xuống tại một lễ hội bị hủy bỏ ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

giao thua o Trung Quoc anh 9
Sự cảnh giác tăng lên ở mọi nơi, với lo ngại virus đã lây lan mạnh ra khỏi Trung Quốc. Trong ảnh, bình nước rửa tay tại một lễ hội Tết Nguyên đán ở Nhật Bản hôm 24/1. Ảnh: Reuters.
giao thua o Trung Quoc anh 10

Trong khi đó, lễ kỷ niệm Tết Nguyên Đán vẫn diễn ra ở phố người Hoa ở Myanmar, Singapore và nhiều nơi khác, theo Global Times. Trong ảnh, tiết mục múa lân mừng tết trước số 10 phố Downing tại London, tức văn phòng thủ tướng Anh. Ảnh: Reuters.

giao thua o Trung Quoc anh 11

Người viếng đền chùa trong dịp Tết Nguyên đán ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters.

giao thua o Trung Quoc anh 12

Nghệ sĩ biểu diễn tại một lễ hội năm mới ở Singapore hôm 23/1. Ảnh: Reuters.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm