“Nếu Tesla có bước đi thành công với thị trường xe nhập khẩu tại Ấn Độ, rất có thể nhà máy thứ 2 sẽ được xây dựng tại quốc gia này”, Musk chia sẻ trên Twitter hôm 23/6. “Tuy nhiên, thuế nhập khẩu là khoản thuế cao nhất trên thế giới cho đến nay”, ông Musk nhấn mạnh.
Theo Reuters, lãnh đạo Tesla đang tìm cách thương thảo với các quan chức, chính phủ Ấn Độ nhằm giảm thuế nhập khẩu xe điện xuống còn 40% giá trị một chiếc xe. Hiện tại, thuế nhập khẩu được định giá khoảng 60-100%, tuỳ thuộc vào giá trị của loại xe.
Đầu năm 2021, Tesla quyết định hợp nhất 2 công ty Tesla Motors India và Energy Private Limited. Động thái cho thấy Tesla nâng kỳ vọng ra mắt sản phẩm tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới.
Lãnh đạo Tesla đang tìm cách giảm thuế nhập khẩu xe điện tại Ấn Độ. Ảnh: The Economics Times. |
Đồng thời, vào tháng 2, Tesla cho biết sẽ thành lập nhà máy sản xuất tại Karnataka - trung tâm công ty công nghệ toàn cầu, thuộc miền nam Ấn Độ.
The Hindustan Times đưa tin Nitin Gadkari - Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ - cho biết việc Tesla thâm nhập thị trường Ấn Độ là quyết định có lợi trước sức cạnh tranh thị trường đang nóng lên từng ngày.
“Trong vòng 2 năm tới, thị trường Ấn Độ cũng sẽ xuất hiện những chiếc xe điện có tiêu chuẩn tương đương với mẫu xe của Tesla. Vì lợi ích của thương hiệu này, tôi hy vọng họ sẽ bắt đầu sản xuất tại Ấn Độ càng sớm càng tốt”, ông Gadkari nói.
Về phía Elon Musk, ông cho rằng chi phí nhập khẩu chưa phải vấn đề duy nhất kìm hãm bước chân tới Ấn Độ của Tesla.
“Tại Ấn Độ, phương tiện năng lượng sạch bị đối đãi không khác các phương tiện sử dụng xăng hay dầu diesel là bao. Điều này dường như không phù hợp với các mục tiêu khí hậu mà Ấn Độ hy vọng đạt được”, tỷ phú Musk cho hay.