Tesla giới thiệu Cybercab. Ảnh: Tesla. |
Tại sự kiện We, Robot diễn ra vào sáng 11/10 (giờ Việt Nam), Tesla đã giới thiệu chiếc Cybercab đầu tiên với ngoại thất có nhiều nét tương đồng với bán tải điện Cybertruck.
Trước khi bước lên sân khấu, Elon Musk đã đi đến một chiếc taxi tự lái, có khả năng tự mở cửa và thực hiện cuộc trình diễn ngắn xung quanh mẫu xe này.
Robotaxi là một phương tiện tự hành không có vô lăng hoặc bàn đạp. Điều này đồng nghĩa với việc nó cần được các cơ quan quản lý chấp thuận trước khi đưa vào sản xuất. Thiết kế của những mẫu xe này thường mang tính tương lai, với những cánh cửa mở lên trên như cánh bướm và một cabin nhỏ chỉ đủ chỗ cho 2 hành khách.
CEO Tesla cho biết chi phí cho một cuốc xe sẽ rất thấp, tương tự như "giao thông công cộng được cá nhân hóa". Ông tin rằng chi phí vận hành trung bình của Cybercab theo thời gian sẽ vào khoảng 0,12 USD/km.
“Tất nhiên, bạn cũng có thể mua một chiếc nếu thích. Nó sẽ giá dưới 30.000 USD”, Musk nói.
Tại sự kiện, Elon Musk cho biết thêm rằng tính năng hỗ trợ lái xe tự động (FSD) không giám sát sẽ được thử nghiệm tại Texas và California vào năm 2025. Về phần Cybercab, vị tỷ phú nói rằng mẫu taxi tự lái này sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2026 hoặc trước năm 2027. Ngoài ra, một cải tiến đáng nhắc đến là việc robotaxi thay thế loại sạc truyền thống bằng sạc cảm ứng.
Ban đầu, Tesla dự kiến ra mắt robotaxi hay Cybercab vào tháng 8, nhưng đã hoãn lại sau khi một quản lý cấp cao yêu cầu “thay đổi thiết kế quan trọng ở mặt trước”.
Việc ra mắt robotaxi là một phần trong nỗ lực của Tesla nhằm “giành lấy quyền tự chủ”. Trong năm nay, công ty xe điện dần chuyển hướng từ việc ưu tiên sản xuất ôtô sang phát triển công nghệ. Để hiện thực hóa điều này, Tesla đã sa thải 10% lực lượng nhân viên, phần lớn trong số này nằm trong nhóm phát triển sạc của xe.
Nguyên mẫu Cybercab đã được Elon Musk đề ra từ khoảng năm 2019, trong đó nhà sản xuất ô tô muốn vận hành đội xe taxi robot chuyên dụng của riêng mình trên ứng dụng Tesla.
Hệ thống phần mềm tự lái của Tesla đang có trên hàng trăm nghìn xe của công ty, nhưng chỉ dựa vào camera để nhận biết môi trường xung quanh. Các chuyên gia trong ngành cho biết cách tiếp cận chỉ dựa vào thị giác này là lý do khiến xe điện của Tesla chưa thể tự lái hoàn toàn.
Một trong những vấn đề khác mà Tesla phải giải quyết là việc Cybercab không có vô lăng hoặc bàn đạp. Điều này khiến chúng không tuân thủ luật an toàn giao thông liên bang. Trước đó, General Motor đã cố gắng đưa robotaxi chuyên dụng của mình vào sản xuất nhưng không nhận được sự chấp thuận từ Cục Quản lý An toàn và Giao thông Đường bộ Quốc gia.
Gian lao của Elon Musk khi xây dựng Tesla
Cuốn sách Elon Musk - Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện kể về hành trình xây dựng công ty Tesla của Elon Musk, câu chuyện của vị giám đốc đầy tham vọng, dám chinh phục thị trường nhiều thách thức.