Theo South China Morning Post, Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho biết doanh số của Tesla trong tháng 4 tại thị trường này chỉ đạt 25.845 chiếc, giảm tới 27,2% so với con số 35.478 chiếc hồi tháng 3.
“Chỉ trong vòng một tháng, doanh số bán hàng sụt giảm gần 10.000 chiếc là bước lùi lớn đối với bất kỳ nhà sản xuất ôtô nào. Dù vậy, Tesla sẽ dẫn đầu phân khúc xe điện cao cấp trong thời gian tới vì ở Trung Quốc chưa có đối thủ xứng tầm”, nhà phân tích thị trường Gao Shen ở Thượng Hải nhận định
Doanh số của Tesla sụt giảm nghiêm trọng, nhưng tập đoàn của tỷ phú Elon Musk vẫn duy trì khoảng cách với 3 đối thủ nội địa Trung Quốc, gồm NIO, Xpeng và Li Auto. Trong tháng 4, ba hãng giao tổng 17.788 chiếc.
Thời gian qua, Tesla đối mặt làn sóng chỉ trích dữ dội tại Trung Quốc. Ngày 19/4, một phụ nữ mặc áo thun in dòng chữ “phanh trục trặc” với logo Tesla nhảy lên nóc xe la lối tại Triển lãm ôtô Thượng Hải.
Shanghai Gigafactory 3 là nhà máy lớn của Tesla hoạt động tại Thượng Hải. Ảnh: Getty Images. |
Trên mạng xã hội, rất nhiều người dùng Tesla tại Trung Quốc chê bai sản phẩm của Elon Musk. Sau đó, Tân Hoa xã và Nhân Dân nhật báo đồng loạt đăng bài xã luận phê phán công ty xe điện của tỷ phú Elon Musk “phớt lờ” quyền lợi của người tiêu dùng Trung Quốc.
Một số nhà bình luận Trung Quốc thậm chí kêu gọi chính quyền Bắc Kinh trục xuất Tesla ra khỏi thị trường 1,4 tỷ dân tương tự như Google. Sau đó, lãnh đạo toàn cầu của Tesla phải lên tiếng nhận lỗi.
“Đây không phải là những bài xã luận bình thường mà là một chiến dịch chống Tesla có tổ chức”, Business Insider dẫn lời nhà phân tích Anne Stevenson-Yang của hãng đầu tư J Capital Research tại Trung Quốc bình luận.
Ngày 11/5, Reuters đưa tin Tesla tạm dừng kế hoạch mua đất để mở rộng nhà máy ở Thượng Hải để biến cơ sở này thành trung tâm xuất khẩu toàn cầu, một phần vì mối quan hệ bất ổn giữa Mỹ và Trung Quốc.