Theo nguồn tin của CNN, hôm 13/4, bà Grace Tao Lin - Phó chủ tịch phụ trách đối ngoại của Tesla Trung Quốc - cam kết với các quan chức Trung Quốc rằng mọi dữ liệu thu thập ở Trung Quốc sẽ chỉ được lưu trữ tại nước này. Bà khẳng định việc thu thập dữ liệu của Tesla "sẽ tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và quy định của đất nước".
Trong vài năm qua, hãng xe điện Mỹ đã nhận được sự ưu ái từ các nhà chức trách Trung Quốc. Tuy nhiên, những tháng gần đây, Tesla hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội.
Hồi tháng 3, hãng tin Bloomberg dẫn một số nguồn tin về việc quân đội Trung Quốc cho rằng những máy quay đa hướng và cảm biến siêu âm trên xe Tesla có thể làm lộ địa điểm. Do vậy, việc cấm xe của hãng này nhằm đảm bảo an toàn thông tin quân sự. Theo đó, tất cả người sử dụng xe Tesla bị yêu cầu đậu xe bên ngoài các khu phức hợp quân đội.
Tháng 2, các chiếc xe Tesla được sản xuất tại Thượng Hải cũng bị giới chức trách Trung Quốc điều tra về chất lượng và an toàn.
Đồng thời, Bắc Kinh cũng đang gây sức ép lên các công ty công nghệ hoạt động tại nước này về vấn đề dữ liệu người dùng. Chiến dịch của chính quyền đã nhắm vào Ant Group, công ty công nghệ tài chính thuộc Alibaba. Ant cam kết sẽ "tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân" sau khi cải tổ hoạt động kinh doanh theo yêu cầu của Bắc Kinh.
Tesla coi thị trường 1,4 tỷ dân là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển. Ảnh: Reuters. |
Elon Musk, CEO Tesla, trấn an Trung Quốc rằng công ty của ông không làm bất cứ điều gì không phù hợp. Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 3 với CCTV, Musk dành nhiều lời có cánh cho nước này. CEO hãng xe điện cam kết Trung Quốc sẽ trở thành "thị trường lớn nhất" của nhà sản xuất xe điện trong thời gian dài.
"Tôi rất tự tin về tương lai của Tesla tại Trung Quốc", Musk nói với CCTV. "Tôi tin rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể phát triển cực kỳ tốt trong thập kỷ tới và sẽ trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới. Đất nước cũng cam kết hướng tới một tương lai năng lượng bền vững", CEO Tesla nói thêm.
Dù không nói được tiếng Trung, Musk vẫn là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ được yêu thích nhất tại Trung Quốc. Hồi đầu năm ngoái, một đoạn video quay cảnh ông nhảy trên sân khấu trong buổi ra mắt dòng xe Model 3 đã được lan truyền trên Weibo, mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc. Musk cũng có khoảng 1,7 triệu người theo dõi trên Weibo, nhiều hơn CEO Tim Cook của Apple.
Doanh thu của Tesla tại Trung Quốc năm 2020 tăng 124% so với một năm trước đó, phần lớn nhờ doanh số bán Model 3 (137.000 chiếc). Theo Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc, Model 3 là dòng xe điện bán chạy nhất tại thị trường 1,4 tỷ dân.