Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tesla lãi kỷ lục nhờ đầu tư Bitcoin

Hãng xe điện Tesla báo cáo mức lãi kỷ lục trong quý I/2021. Trong đó, khoản đầu tư vào Bitcoin có đóng góp lớn.

Theo CNBC, hôm 26/4, Tesla báo cáo lợi nhuận kỷ lục 438 triệu USD trong quý I/2021. Như thường lệ, khoản lãi được tạo ra nhờ việc bán hạn mức khí thải. Tuy nhiên, việc bán Bitcoin của công ty cũng đóng góp 101 triệu USD vào lợi nhuận.

Hồi tháng 2, Tesla thông báo đã mua 1,5 tỷ USD Bitcoin và cho biết có thể tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào tiền mã hóa. Hãng xe điện cũng cho phép khách hàng thanh toán bằng Bitcoin.

Theo báo cáo mới được công bố, Tesla đã ghi nhận 1,5 tỷ USD mua "tài sản kỹ thuật số" và 272 triệu USD thu được từ việc bán tài sản kỹ thuật số trong quý I. Hãng cho biết việc bán Bitcoin đóng góp "tác động tích cực" lên tới 101 triệu USD. Điều đó cho thấy công ty đã kịp thời bán một số Bitcoin và lãi 101 triệu USD khi giá Bitcoin tăng vọt.

Gia Bitcoin anh 1

Thông báo đầu tư và chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin của Tesla thúc đẩy đà tăng giá phi mã của đồng tiền này. Ảnh: Getty Images.

"Bitcoin đã được chứng minh là một quyết định đúng đắn, một kênh tốt để đầu tư tiền mặt, vốn không được sử dụng cho những hoạt động hàng ngày. Chúng tôi có thể nhận một số lợi nhuận từ đó", Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn nhận xét. Ông tiết lộ ý định của Tesla là giữ Bitcoin trong dài hạn.

Tuy nhiên, theo CNBC, vẫn chưa rõ các khoản đầu tư và sử dụng tiền mã hóa sẽ phục vụ sứ mệnh kinh doanh xe điện và lưu trữ năng lượng của Tesla ra sao. Hãng khẳng định sứ mệnh của Tesla là "đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững”.

"Bitcoin không thể thay thế tiền mặt, bị cho là không an toàn đối với chủ sở hữu hơn tiền mặt trong các giao dịch và gây thiệt hại không nhỏ cho môi trường", ông Vicki Bryan, nhà sáng lập công ty nghiên cứu đầu tư trái phiếu Bond Angle, bình luận.

Ông Bryan cho rằng với việc mua một tài sản dễ biến động như Bitcoin, Tesla đã "che giấu những thông tin quan trọng của các hoạt động chính và điều kiện tài chính".

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm