Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Temu đối mặt với án phạt nặng từ EU

Temu có thể bị EU phạt tới 6% tổng doanh thu hàng năm do vi phạm Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số. Sắp tới, các cơ quan quản lý sẽ điều tra một số sai phạm của nền tảng này.

EU điều tra hàng giả được bày bán trên Temu. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị mở cuộc điều tra Temu do lo ngại công ty này đang “tiếp tay” cho các sản phẩm bất hợp pháp. Cuộc điều tra có thể dẫn đến việc nền tảng thương mại điện tử bị phạt một khoản tiền lớn.

Theo những người trong cuộc, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ mở các thủ tục để điều tra chính thức đối với Temu, nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu của PDD Holdings. Trong đó, cơ quan pháp lý sẽ xem xét các vi phạm về hoạt động trực tuyến.

Cơ quan quản lý tại châu Âu đang siết chặt hoạt động của các công ty công nghệ lớn như một phần trong nỗ lực hạn chế lừa đảo trên không gian mạng. Theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số của EU, các nền tảng Internet có hơn 45 triệu người dùng phải thực hiện những biện pháp nhằm ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch và nội dung bất hợp pháp.

Trong đó, các ông lớn công nghệ phải cam kết đáp ứng tiêu chuẩn an toàn trên Internet tại EU, hoặc có nguy cơ bị phạt tới 6% tổng doanh thu hàng năm.

Hiện tại, đại diện của Temu chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên. Sau cuộc điều tra chính thức của EU, Temu có quyền đề xuất các biện pháp để đối phó và giải quyết mối quan ngại từ cơ quan quản lý.

Ngày 11/10, EU đã yêu cầu Temu phải chia sẻ dữ liệu nội bộ về cách giải quyết các sản phẩm đạo nhái hoặc không an toàn trên nền tảng của mình. Vào thời điểm đó, nền tảng thương mại điện tử đã trình bày biện pháp giảm thiểu nhà bán hàng kinh doanh sản phẩm bất hợp pháp.

Tuy nhiên, các nhà quản lý của EU chưa hài lòng về phản hồi của Temu. Trong đó, họ tin rằng những biện pháp của nền tảng chưa đủ sức ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái.

Temu đã phát triển thần tốc kể từ khi PDD giới thiệu nền tảng này tại Mỹ vào tháng 9/2022. Trong đó, chiến dịch quảng cáo trong trận Super Bowl (Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ) với chủ đề “mua sắm như một tỷ phú” vào năm 2023 đã giúp Temu nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại xứ cờ hoa.

Các đợt giảm giá chớp nhoáng và lợi thế hàng hóa đa dạng đã giúp Temu thu hút người tiêu dùng ở hàng chục quốc gia trên khắp thế giới. Tuy nhiên, PDD Holdings gần đây cảnh báo rằng họ có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong tương lai gần, khi các đối thủ như TikTok Shop và Alibaba tung ra hàng loạt chương trình giảm giá.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Temu được tải nhiều nhất Việt Nam

Một tuần sau khi triển khai chiến dịch trả thưởng hoa hồng tại Việt Nam, Temu trở thành app được tải về nhiều nhất trên hai chợ ứng dụng.

Những chiêu trò của Temu

Có thể bạn đã từng thấy quảng cáo màu cam của Temu trên mạng xã hội, đi kèm mức giá siêu hời và loạt sản phẩm kỳ lạ. Nhưng chính Temu cũng bị chỉ trích không đáng tin và lạm dụng dữ liệu.

Những thất bại của Temu

Từng thắng lớn ở phương Tây, nhưng Temu lại phải ngậm ngùi rút lui ở 7/8 quốc gia châu Phi và gặp khó tại các thị trường châu Á.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm