Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Teen 14 tuổi thoát chết kì lạ sau tai nạn máy bay

Một cô bé tuổi teen đã được cứu sống, sau khi máy bay Airbus A310 của Yemen chở 153 người đâm xuống Ấn Độ Dương sáng hôm qua 30/6.

Teen 14 tuổi thoát chết kì lạ sau tai nạn máy bay

Một cô bé tuổi teen đã được cứu sống, sau khi máy bay Airbus A310 của Yemen chở 153 người đâm xuống Ấn Độ Dương sáng hôm qua 30/6.

>>Máy bay chở 150 người đâm xuống biển

Tai nạn xảy ra hai năm sau khi các quan chức hàng không báo cáo về những chỗ hỏng của phi cơ - một chiếc Airbus A310 bay chặng cuối của hành trình từ Paris và Marseille (Pháp) đến Comoros, với điểm tạm dừng tại Yemen để đổi máy bay.

Teen sống sót sau tai nạn máy bay Yemen

Thân nhân và bạn bè nạn nhân của chiếc Airbus A310 xấu số tập trung tại sân bay Charles de Gaulle gần Paris (Pháp), để theo dõi thêm thông tin hôm 30/6. (Ảnh: Reuters)

Khaled el-Kaei, người đứng đầu văn phòng PR của hãng Yemenia, khẳng định một bé gái 14 tuổi đã được cứu lên từ biển; nhóm cứu hộ còn vớt được 5 thi thể nạn nhân cùng mảnh vỡ máy bay.

Các thông tin ban đầu cho hay người sống sót là một bé trai 5 tuổi, nhưng el-Kaei không xác nhận điều này và cho biết phi cơ đã mất liên lạc với văn phòng ở Comoros do thời tiết xấu.

Một quan chức hàng không Yemen tên Abdul Qader nhấn mạnh còn quá sớm để dự đoán về nguyên nhân tai nạn và nhóm điều tra chưa tìm ra hộp đen. Theo lời ông, phi cơ Airbus A310 chở 142 hành khách cùng 11 thành viên phi hành đoàn cất cánh từ thủ đô Sana’a của Yemen đã rơi trước khi kịp đáp xuống Moroni – thành phố nằm trên đảo chính Grand Comore thuộc đảo quốc Comoros. Trước đó, số khách này bay chặng Paris-Marseille-Yemen bằng Airbus A330 cũng thuộc hãng Yemenia.

Hầu hết hành khách đều là người Comoros từ Pháp về thăm quê. Có ít nhất 3 em nhỏ trên chiếc máy bay xấu số đó; Pháp cho biết 66 khách là công dân nước này.

“Thời tiết rất tệ. Khi ấy gió quá mạnh!”, Abdul Qader nói và bổ sung chính tình hình này khiến đội cứu hộ gặp khó khăn khi làm việc tại hiện trường.

Teen sống sót sau tai nạn máy bay Yemen

Bộ trưởng Giao thông Pháp Dominique Bussereau (trái) trả lời giới báo chí tại trung tâm xử lý khủng hoảng ở sân bay Charles de Gaulle. (Ảnh: Reuters)

Teen sống sót sau tai nạn máy bay Yemen

Cùng lúc đó, người thân của các nạn nhân chờ đợi trong lo âu và buồn bã. (Ảnh: Reuters)

Christophe Prazuck, phát ngôn viên quân đội Pháp, tuyên bố tàu tuần tra và tàu do thám đã được gửi đến hiện trường cùng máy bay quân sự; phía Pháp còn điều thêm thợ lặn và nhân viên y tế sang trợ giúp. Tổng thống Nicolas Sarkozy cũng “bày tỏ sự xúc động sâu sắc” trước thảm kịch trên và yêu cầu quân đội Pháp hỗ trợ chiến dịch cứu hộ trên biển.

Tại Paris và Marseille, hai trung tâm xử lý khủng hoảng vừa được dựng lên. Hầu hết hành khách lên máy bay đến từ thành phố Marseille, nơi có một cộng đồng Comoros lớn với khoảng 80.000 người nhập cư. Tuần này là thời điểm bắt đầu đợt nghỉ hè thường niên của các trường ở Pháp và nhiều gia đình thường rời Marseille về Comoros nghỉ mát.

Hãng Airbus thông báo máy bay rơi xuống biển được đưa vào phục vụ cách đây 19 năm và đã bay 51.900 giờ. Nó thuộc quyền điều hành của hãng hàng không Yemenia từ năm 1999. Chiếc A310-300 này là máy bay thân rộng hai động cơ với 220 ghế ngồi và từng bị Pháp phát hiện ra một số lỗi trong cuộc kiểm tra hồi năm 2007. “Từ đó, phi cơ này không trở lại Pháp nữa!”, Bộ trưởng Giao thông Dominique Bussereau phát biểu.

Tuy nhiên, máy bay trước đó vẫn đáp ứng các yêu cầu về an toàn và không nằm trong danh sách đen của khối EU. Ban Giao thông thuộc EU tiết lộ một cuộc điều tra toàn diện đang được tiến hành, với các nghi vấn về chuyện tại sao hành khách lại bị chuyển sang phi cơ khác tại thủ đô Sana’a (Yemen).

Teen sống sót sau tai nạn máy bay Yemen

Đông đảo thân nhân của các hành khách mất tích đợi bên ngoài bệnh viện El-Maarouf ở Moroni - thủ đô đảo quốc Comoros.

Teen sống sót sau tai nạn máy bay Yemen

Nhân viên hàng không Yemen dán thông báo về chuyến bay mang số IY 626 lên bảng trắng tại sân bay quốc tế Sana''a, thủ đô Yemen ngày 30/6. (Ảnh: Reuters)

Một số người gốc Comoros ở Pháp kể giới chức địa phương từ sớm đã cảnh báo họ về độ an toàn của máy bay. Stephane Salord, lãnh sự danh dự của Comoros tại Marseille, bức xúc: “Chiếc A310 này đã cho thấy vài bất ổn trong một thời gian dài. Hoàn toàn không thể chấp nhận được việc hãng Yemenia đùa giỡn với mạng sống của hành khách theo cách đó!”

“Một số khách đứng suốt trên chuyến bay tới Moroni”, Mohamed Ali nói. Anh đã chạy tới trụ sở của Yemenia ở Paris để biết thêm thông tin về tai nạn.

Thoue Djoumbe, cô gái 28 tuổi sống tại Fontainebleau (Pháp), cho biết cô và những người khác từng phàn nàn về phi cơ trong nhiều năm. “Đúng là trò may rủi khi bay tới Comoros”, Djoumble nhận định. “Chúng tôi có bảo cộng đồng người Comoros đừng mua vé của hãng Yemenia, vì họ thu tiền nhiều trong khi các điều kiện trên máy bay lại rất tệ!”

A310 -300 là máy bay Airbus thứ hai đâm xuống biển trong vòng một tháng trở lại đây. Vào ngày 31/5, một chiếc Airbus A330 thuộc hãng Air France đã rơi ở Đại Tây Dương sau khi cất cánh từ Brazil để bay đi Paris. Nhóm cứu hộ chỉ mới vớt được 51 thi thể trong 228 hành khách xấu số trên chuyến bay hôm ấy. Đến nay, nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được làm rõ.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP & BBC

Bạn có thể quan tâm