Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Techcombank cho vay tín chấp lên đến 100% với DN cung cấp vật tư

Cuối năm, các dự án bất động sản được ráo riết đẩy mạnh tiến độ. Đây cũng là dịp các doanh nghiệp cung cấp vật tư, thiết bị tăng cường xoay xở vốn để chớp cơ hội kinh doanh.

Với sự tăng trưởng của thị trường bất động sản, ngành xây dựng nước ta nhiều năm qua luôn có tốc độ tăng trưởng cao nhất nhì khu vực. Tuy nhiên, lâu nay các ngân hàng hầu hết chỉ tài trợ vốn cho các chủ đầu tư mà bỏ quên các doanh nghiệp cung cấp, vật tư thiết bị.

Ông Nguyễn Thế Tôn, Giám đốc công ty CP Đầu tư xây dựng và chuyển giao công nghệ Thành Đoàn cho biết, nhu cầu vay vốn của DN trong lĩnh vực cung ứng vật tư, thiết bị BĐS rất lớn.

“Trong ngành cung ứng vật tư, thiết bị cho các dự án bất động sản, các doanh nghiệp thường chỉ có 15- 20% vốn tự có, còn lại là dựa vào vốn vay ngân hàng, bởi tổng mức đầu tư của một gói thầu thường lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp mới thành lập và không có tài sản đảm bảo, việc vay vốn rất khó khăn. Nhất là với các doanh nghiệp cung ứng không ký trực tiếp hợp đồng với chủ đầu tư mà ký qua đơn vị khác. Ngoài ra, tình trạng ngân hàng chỉ cho vay riêng lẻ từng hạng mục dự án chứ không cho vay tổng thể cả dự án diễn ra khá phổ biến”, ông Tôn nói.

Techcombank anh 1
Các doanh nghiệp cung cấp vật tư thường gặp khó khăn trong tài sản đảm bảo.

Tương tự như Thành Đoàn, nhiều doanh nghiệp cung ứng vật tư thiết bị bất động sản đều gặp tình trạng: hàng loạt dự án mới được khởi công, song ngân hàng hầu như chỉ ưu tiên tài trợ chủ đầu tư mà chưa chú trọng tới các doanh nghiệp trong ngành cung ứng.

Ông Mai Đức Hiển, Giám đốc công ty cổ phần Thiên Sơn Stone lý giải: “Chủ đầu tư có dự án làm tài sản thế chấp nên dễ dàng được vay vốn. Trong khi đó, các doanh nghiệp cung ứng vật tư, thiết bị thì tài sản thường chỉ có máy móc. Các ngân hàng không hào hứng với máy móc này lắm bởi khó quản lý và nếu rủi ro xảy ra cũng khó thanh lý. Đây là rào cản rất lớn trong tiếp cận vốn đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng”.

Trước thực tế nhu cầu vốn của các doanh nghiệp cung ứng vật tư bất động sản, Techcombank đã triển khai chương trình tài trợ vốn cho đối tượng này. Sự hấp dẫn đáng kể nhất của chương trình là doanh nghiệp cung ứng vật tư, thiết bị cho dự án bất động sản có thể vay tín chấp tới 100%.

Chia sẻ về cơ hội phát triển từ khi tham gia chương trình vay vốn tại Techcombank, ông Mai Đức Hiển cho biết: “Nhu cầu vốn của các doanh nghiệp như Thiên Sơn Stone khá lớn, có thể lên đến một vài trăm tỷ đồng, vấn đề tài sản đảm bảo có lúc khiến doanh nghiệp khá căng thẳng. Từ khi được Techcombank tăng hạn mức cho vay tín chấp, chúng tôi có cơ hội phục vụ nhiều hơn các dự án, các chủ đầu tư, giúp doanh số tăng trưởng đầy khả quan”.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm