Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miles Hilton-Barber: VĐV khiếm thị truyền cảm hứng từ những bước chạy

Ở tuổi 69 và khiếm khuyết thị giác, ông Miles Hilton-Barber là một minh chứng sống cho tấm gương nghị lực, vượt qua thử thách bằng sức mạnh ý chí.

Trước khi tham gia giải chạy marathon quốc tế diễn ra ngày 26/11 tại TP.HCM, ông đã có buổi nói chuyện với gần 100 bạn trẻ và các VĐV chạy bộ Việt Nam.

Từ giấc mơ phi công vỡ vụn…

Cũng như bao đứa trẻ bình thường khác, Miles ngày nào ấp ủ ước mơ một ngày nào đó sẽ trở thành phi công lái máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, hội chứng rối loạn di truyền dẫn đến mù hoàn toàn khiến giấc mơ ấy chưa thành hình đã vỡ vụn. Suốt nhiềm năm sau đó, chàng thanh niên 21 tuổi đầy hoài bão sống trong bóng tối, cô đơn và bi quan.

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi người anh trai của ông - Geoff - trở thành người khiếm thị đầu tiên trên thế giới một mình lái thuyền băng qua đại dương từ Nam Phi đến Australia.

Ông Miles hồi tưởng: “Tất cả mọi người, kể cả bạn anh ấy (Geoff) đều cho rằng chuyện người mù lái thuyền buồm băng qua đại dương là hoàn toàn không thể. Thế mà Geoff đã làm được. Điều đó đã có tác động mạnh đến tôi. Tôi nghĩ rằng, tại sao mình không thể? Từ đó, tôi bắt đầu thắp lại những giấc mơ của mình, tận hưởng lại cuộc sống và khởi đầu cho một cuộc sống mới hoàn toàn từ cuộc hành trình của anh trai mình”.

giai Marathon Quoc te TP.HCM Techcombank 2017 anh 1
Miles là phi công khiếm thị đầu tiên lái máy bay chiến đấu Hawker Hunter cùng một phi công khác.

Khi được hỏi, ông bắt đầu hành trình đó như thế nào? Ông trả lời: “Bằng nghị lực và lòng quyết tâm không bao giờ bỏ cuộc, cũng như ý chí không bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình”.

Ông nói thêm: “Tôi bắt đầu học lái máy bay. Nhưng người ta không chấp nhận vì người mù làm sao lái máy bay được. Nhưng tôi đã thuyết phục rằng tôi có thể nghe các chỉ dẫn”.

Lòng quyết tâm và thái độ quyết định sự thành công, người đàn ông khiếm thị này đã hoàn thành giấc mơ được lái máy bay bên cạnh sự hỗ trợ từ người bạn thân tên Mike. Ông Miles cũng trở thành phi công khiếm thị đầu tiên lái máy bay trong 55 ngày thực hiện hành trình dài 21.000 km từ London đến Sydney (Australia).

giai Marathon Quoc te TP.HCM Techcombank 2017 anh 2
Miles Hilton-Barber giao lưu với các VĐV trước giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank 2017.

… đến những cuộc thi marathon khắc nghiệt nhất thế giới

Sau khi chinh phục giấc mơ lái máy bay, ông Miles tiếp tục dấn thân vào những cuộc phiêu lưu khắc nghiệt khác. Ông đạt được những kỳ tích không tưởng leo hơn 5.00 0m lên đỉnh núi Himalaya, chạy 241 km xuyên qua sa mạc Sahara, kéo xe trượt tuyết vượt qua hơn 400 km ở Nam Cực…

Ông cũng tham gia những đường đua marathon khắc nghiệt nhất thế giới bao gồm giải chạy 11 ngày từ sa mạc Gobi đến Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc hay đi hơn 61.000 km vòng quanh thế giới bằng 80 loại phương tiện khác nhau. Người đàn ông khiếm thị này cũng chinh phục thành công đỉnh núi Kilimanjaro (đỉnh núi cao nhất châu Phi) hay đỉnh Mon Blanc (cao nhất châu Âu)…

giai Marathon Quoc te TP.HCM Techcombank 2017 anh 3
Ông Miles trên sa mạc Sahara.

Những kỳ tích này giúp ông Miles trở nên nổi tiếng khắp thế giới vì nghị lực và quyết tâm của mình. Ông trở thành diễn giả ở 70 quốc gia với hơn 1.000 buổi nói chuyện để động viên giới trẻ đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình.

Năm nay, ông tiếp tục lan tỏa sức mạnh ý chí đến với giới trẻ Việt Nam qua việc tham dự giải Marathon quốc tế TP.HCM Techcombank 2017. Trong buổi nói chuyện với các bạn trẻ TP.HCM trước giải đấu, ông Miles cho biết: “Ước mơ, quyết tâm, kế hoạch và sự kiên nhẫn, chính là chìa khóa mang lại thành công cho các bạn. Vì thế đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình”.

Ông chia sẻ bí quyết với các VĐV: “Hãy chạy vì niềm vui và giấc mơ của mình trước nhất. Rồi từng bước, từng bước hoàn tất các cự ly cuộc đua bằng cách chia nhỏ đoạn đường dài thành những chặng ngắn như 2 km, 5 km”.

Là người đã chạy qua qua hầu hết đường đua marathon khắc nghiệt nhất trên thế giới, ông Miles nhắn nhủ: “Bất cứ ai cũng cần sống với những ước mơ. Giới hạn là do cá nhân đặt ra, vì vậy thành công chỉ đến khi cá nhân vượt qua được giới hạn của bản thân để sống một cuộc sống có ý nghĩa hơn”.

giai Marathon Quoc te TP.HCM Techcombank 2017 anh 4
Miles Hilton-Barber trên đường chạy tại giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank 2017.

Sau buổi nói chuyện, sáng ngày 26/11 ông Miles đã tham gia chạy tại giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank 2017 cùng hơn 5.000 VĐV đến từ 44 quốc gia và hoàn thành cự ly 10 km. 

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm