Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tay súng thân IS tấn công siêu thị Pháp dù đang bị theo dõi

Tay súng tự nhận trung thành với IS giết chết 3 người trong vụ bắt giữ con tin tại một siêu thị ở phía tây nam nước Pháp hôm 23/3, trước khi cảnh sát bắn hạ anh ta.

Công tố viên xác định tay súng tên Radouane Lakdim, 25 tuổi, từng bị kết án vì mang theo vũ khí bị cấm và sử dụng ma túy, theo AFP. Đây là vụ tấn công lớn tiếp theo xảy ra tại Pháp kể từ tháng 10 năm ngoái.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc, nói đây là phản ứng trước việc nhóm này kêu gọi về việc tấn công kẻ thù phương Tây. Song việc IS lên tiếng không bất ngờ vì nhóm này vẫn thường làm vậy trước đây khi kẻ tấn công tuyên bố trung thành với IS.

tan cong khung bo sieu thi phap anh 1
Siêu thị nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Reuters.

Pháp vẫn đang trong tình trạng báo động cao sau hàng loạt vụ tấn công làm thiệt mạng hơn 240 người kể từ năm 2015. Vụ việc lần này tiếp tục gieo lo sợ và đặt ra câu hỏi với chính phủ Tổng thống Emmanuel Macron về việc tại sao tay súng có thể hành động trong lúc đang bị lực lượng chống khủng bố theo dõi vì nguy cơ cực đoan.

"Chúng tôi đã theo dõi anh ta và không nghĩ anh ta đã bị cực đoan hóa. Anh ta bất ngờ hành động trong lúc đang bị theo dõi", Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Collomb nói với báo giới tại hiện trường.

tan cong khung bo sieu thi phap anh 2
Cảnh sát phong tỏa an ninh tại khu vực xung quanh siêu thị bị tấn công. Ảnh: AFP

Vụ việc bắt đầu lúc lúc 10h30 sáng (giờ địa phương) tại thị trấn Carcassonne. Theo tường thuật của báo chí, Lakdim đã cướp một xe con, bắn hai người ngồi trong xe, khiến một người chết tại chỗ, một người nguy kịch.

tan cong khung bo sieu thi phap anh 3
Vị trí thị trấn Trebes trên bản đồ Pháp. Đồ họa: Denver Channel

Sau đó, Lakdim bắn bị thương một cảnh sát rồi lái xe đến siêu thị Super U ở thị trấn Trebes gần đó. Anh ta hô lớn câu "Allahu Akbar" (Thượng đế vĩ đại) trước khi bắn chết một khách hàng và một nhân viên trong siêu thị.

Khoảng 50 người có mặt tại siêu thị lúc đó, và dù một số người tìm cách chạy trốn, một số khác vẫn mắc kẹt bên trong. Một cảnh sát đề nghị thay thế chỗ của con tin trong khi đồng đội của anh đàm phán với Lakdim.

Khi lực lượng đặc nhiệm nghe thấy tiếng súng, họ xông vào siêu thị, bắn hạ tay súng và giải thoát Arnaud Beltrame, người cảnh sát tình nguyện thế thân sau đó được tôn vinh là anh hùng. Beltrame bị thương nghiêm trọng.

Treo quốc kỳ Malaysia ở Mỹ, bị nhầm là tổ chức họp IS

Một người Malaysia đệ đơn kiện vì bị phân biệt đối xử sau khi lá quốc kỳ của quê hương mà ông này sử dụng cho bữa tiệc ngoài trời bị nhầm lẫn thành cờ Mỹ in biểu tượng IS.

Nghi phạm đặt bom hàng loạt ở Texas tự sát khi bị bao vây

Một người đàn ông được cho là nghi phạm đứng sau hàng loạt vụ đặt bom ở thành phố Austin, bang Texas, đã tự sát khi bị cảnh sát bao vây ngày 21/3.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm