Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ quán Pháp ở Burkina Faso bị tấn công

Nhiều người đã thiệt mạng sau khi phiến quân mở cuộc tấn công vào đại sứ quán Pháp và các trung tâm chỉ huy quân đội chính phủ ở thủ đô của Burkina Faso.

Theo AFP, các vụ tấn công liên tiếp nổ ra hôm 2/3 tại thủ đô Ouagadougou của quốc gia Tây Phi Burkina Faso. Các nhân chứng cho biết nhiều tay súng mở màn ngày đẫm máu khi nổ súng vào người đi đường trước khi tấn công đại sứ quán Pháp. 

Cùng lúc đó, một vụ nổ lớn xảy ra gần trung tâm chỉ huy của quân đội chính phủ Burkina Faso và trung tâm văn hóa Pháp, cách địa điểm diễn ra vụ tấn công đầu tiên khoảng 1 km. Nhiều phần tử phiến quân trong trang phục quân đội chính phủ sau đó tấn công vào các cơ sở này.

Tan cong dai su quan Phap anh 1
Khói đen từ vụ tấn công vào trung tâm chỉ huy quân đội Burkiana Faso. Ảnh: AFP.

Các báo cáo về thương vong hiện chưa thống nhất. Theo các nguồn tin từ Pháp, ít nhất 28 người đã thiệt mạng chỉ riêng trong cuộc tấn công thứ 2 tại trung tâm chỉ huy quân đội Burkina Faso và trung tâm văn hóa Pháp. Paris cho biết không có công dân Pháp nào thiệt mạng.

Lực lượng an ninh chính phủ sau đó đã kiểm soát tình hình. Đại sứ quán Pháp cho biết thiệt hại tại đây không lớn và hoạt động bình thường sẽ được khôi phục sau 2-3 ngày.

Hiện chưa tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công.

"Vụ tấn công một lần nữa cho thấy đe dọa đang gia tăng tại vùng Sahel", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố hôm 2/3.

Tan cong dai su quan Phap anh 2
Binh sĩ chính phủ trong cuộc giao tranh hôm 2/3 tại Burkina Faso. Ảnh: Getty.

Burkina Faso là một trong số các quốc gia phía nam sa mạc Sahara đang chìm trong bất ổn bởi hoạt động của các nhóm phiến quân Hồi giáo nổi dậy. Hoạt động của phiến quân Hồi giáo đã gây ra cái chết cho hàng nghìn người, khiến hàng chục nghìn người mất nhà cửa, tàn phá nền kinh tế vốn đã thuộc hàng nghèo nhất thế giới của Burkina Faso.

Tháng 8/2017, vụ tấn công của phiến quân vào một nhà hàng tại thủ đô Ouagadougou đã khiến 31 người thiệt mạng. Trước đó, 30 người cũng thiệt mạng tại thủ đô Ouagadougou, bao gồm nhiều công dân Canada và châu Âu, sau khi phiến quân tấn công các khách sạn và nhà hàng ở trung tâm thành phố tháng 1/2016.

Pháp, quốc gia có ảnh hưởng truyền thống tại khu vực, hiện triển khai 4.000 binh sĩ tại các quốc gia Burkina Faso, Chad, Mali, Mauritania và Niger để giúp đỡ các nước đối phó với mối đe dọa từ hoạt động của các nhóm Hồi giáo vũ trang.

Tan cong dai su quan Phap anh 3
Burkina Faso là quốc gia ở phía nam sa mạc Sahara. Đồ họa: CNN.

110 nữ sinh Nigeria bị phiến quân Boko Haram bắt cóc

Nhà chức trách Nigeria xác nhận 110 nữ sinh đã mất tích sau khi lực lượng phiến quân Boko Haram tấn công một trường học ở Đông Bắc nước này.

Phần tử cực hữu ở Italy xả súng bắn 6 người châu Phi

Ít nhất 6 người nhập cư từ châu Phi bị thương trong vụ xả súng ở thành phố Macerata, Italy. Thủ phạm được xác định là một phần tử cực đoan phản đối các chính sách nhập cư.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm