Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Nam nước Mỹ 'quay cuồng' trong nắng nóng cực đoan

Nhiệt độ mùa Hè như thiêu đốt tiếp tục tại bang Texas và toàn vùng Tây Nam nước Mỹ, khiến thành phố Phoenix trải qua gần 90 ngày liên tiếp có nhiệt độ trên 37 độ C.

Nang nong My anh 1

Trẻ em giải nhiệt tránh nóng tại một đài phun nước ở Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN.

Nắng nóng như thiêu đốt kéo dài đang tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng tới hàng triệu người ở miền Tây Nam nước Mỹ.

Nhiệt độ mùa Hè như thiêu đốt tiếp tục diễn ra tại bang Texas và toàn vùng Tây Nam nước Mỹ, khiến thành phố Phoenix trải qua gần 90 ngày liên tiếp có nhiệt độ trên 37 độ C.

Theo dữ liệu từ nhà điều hành lưới điện của Texas, nhu cầu năng lượng tại bang này đã đạt mức cao kỷ lục vào ngày 20/8.

Cơ quan thời tiết cảnh báo cái nóng khắc nghiệt hiếm gặp và kéo dài, hầu như không giảm nhiệt vào ban đêm sẽ tiếp tục đe dọa Texas. Cảnh báo thời tiết nắng nóng cực đoan cũng được ban bố tại khu vực phía Đông bang New Mexico.

Nhiều địa điểm trên khắp Texas đã thiết lập kỷ lục mới về nhiệt độ. Nhiệt độ kỷ lục được dự báo sẽ xuất hiện tại các thành phố như Corpus Christi, San Antonio và Amarillo.

Theo nhà chức trách, khoảng 14,7 triệu người đang sống trong khu vực cảnh báo nắng nóng cực độ, với chỉ số nóng bức dự kiến vượt 43,3 độ C, trong khi có khoảng 10 triệu người khác trong các khu vực được cảnh báo nắng nóng.

Cơ quan y tế địa phương cho biết tại Fort Worth, Texas, hàng trăm người đã phải nhập viện cấp cứu do bị sốc nhiệt trong tháng này. Dịch vụ cứu thương MedStar cho biết số cuộc gọi phản ánh về các bệnh liên quan đến nắng nóng đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù tình hình nắng nóng nghiêm trọng, nhưng cư dân Texas chưa được yêu cầu hạn chế sử dụng điện như những năm trước. Điều này là nhờ vào những cải thiện trong hệ thống lưới điện của bang.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan như sóng nhiệt.

Bắc Ninh sẽ đóng cửa các cơ sở làng nghề vi phạm môi trường

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn chỉ đạo áp dụng biện pháp mạnh nhất là đóng cửa hoạt động đối với các cơ sở vi phạm môi trường ở Phú Lâm, Phong Khê, Văn Môn.

300 người xuyên đêm dập cháy rừng

Ngọn lửa bùng phát từ khu vực đồi keo của người dân ở Hà Tĩnh tối qua (21/8), lực lượng chức năng phải huy động hàng trăm người để dập lửa trong đêm.

Cây gãy nhánh chắn ngang đường ven Hồ Con Rùa ở TP.HCM

Nhánh cây điệp có đường kính hơn 40 cm, dài 10 m với tán rộng bất ngờ gãy ngang, chắn vỉa hè, lòng đường khu vực Hồ Con Rùa, rất may không có thương tích về người.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến ​​thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

https://www.vietnamplus.vn/mien-tay-nam-nuoc-my-quay-cuong-trong-nang-nong-cuc-doan-post971903.vnp

Thanh Hải/Vietnam+

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm