Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha - Hà Lan: Lốc da cam quyết phục hận

4 năm trước, Iniesta đưa Tây Ban Nha đến với chức vô địch thế giới đầu tiên trong lịch sử, dập tắt hy vọng của người Hà Lan trong lần thứ 3 góp mặt ở trận chung kết.

Tây Ban Nha - Hà Lan, bảng B World Cup 2014, 02h00 ngày 14/6 (Zing.vn tường thuật trực tiếp)

Và giờ đây, họ lại tái ngộ nhưng không phải trong trận đấu cuối cùng mà là ngay lượt đấu khai màn vòng bảng. Sau 4 năm, nhiều điều đã đổi thay. Song, khát vọng thì vẫn vẹn nguyên. Người Hà Lan muốn phục hận, còn nhà vô địch muốn khẳng định sức mạnh của 1 đế chế.

Tây Ban Nha và Hà Lan gặp lại nhau sau 4 năm. Ảnh: Goal.

Tây Ban Nha vẫn sẽ đá tiki-taka?

Câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất trước khi nhà vô địch thế giới bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương là liệu họ tiếp tục chơi tiki-taka truyền thống hay không, khi mà lối chơi này đang có dấu hiệu đi vào bế tắc từ 2 năm trở lại đây. Trong khi, đối thủ của họ hứa hẹn sẽ lại thể hiện bộ mặt tương đối "gai góc" như những gì diễn ra ở Soccer City 4 năm trước.

Tây Ban Nha không còn là ‘ngáo ộp’ tại World Cup 2014

Lối chơi thêu hoa dệt gấm của Tây Ban Nha bắt đầu lộ ra những điểm yếu. Do vậy rất khó để tin La Roja bảo vệ thành công chức vô địch tại kỳ World Cup này.

 

Còn nhớ ở trận chung kết World Cup 2010, La Roja gặp vô vàn khó khăn trước lối đá thô bạo và cơ bắp của người Hà Lan. Đó là trận đấu mà mọi nỗ lực đưa bóng tiến sát khung thành Stekelenburg của Tây Ban Nha đều bất thành. Họ vấp phải một hệ thống phòng ngự kiên cố, và không ngần ngại “phủi” khi cần thiết. Chưa ai quên cú kungfu kinh hoàng mà De Jong dành tặng Xabi Alonso. Đó chỉ là một trong số rất nhiều tình huống vào bóng trên mức cần thiết của Hà Lan ở trận đấu chung kết trên đất Nam Phi.

Nhưng 1 nhà vô địch thi cần phải biết "thiên biến vạn hóa", HLV Del Bosque thừa khôn ngoan để lường trước được những khó khăn mà đội quân của ông sẽ phải trải qua. Trong tay "ngài râu kẽm" đang là một đội quân hùng mạnh bậc nhất, với 2 cá nhân xuất sắc ở mọi vị trí trên sân. Đó là cơ sở để chiến lược gia lão luyện này mạnh dạn với những thay đổi, nhằm làm mới đội bóng, cũng như "kích hoạt" lại động lực thi đấu của 1 tập thể đã quá no nê danh hiệu. Thành công của hai đội bóng thành Madrid năm vừa qua cũng sẽ giúp ông thêm nhiều giải pháp đối phó với mọi đối thủ.

Diego Costa chính là thứ vũ khí mới mà Del Bosque đang sở hữu. Một tiền đạo cực khỏe, và lỳ đòn sẽ mang lại cho ông thêm nhiều ý tưởng tiếp cận khung thành đối phương. Chưa kể những cá nhân đang chinh chiến tại Premier League cũng sẽ là những quân cờ quan trọng cho “bò tót”. Một lối đá vẫn dựa trên cơ sở cầm bóng, nhưng bớt rườm rà và nhanh gọn hơn sẽ được Del Bosque hướng tới. Nhà vô địch không hề cứng nhắc, họ là tập hợp bao gồm những cầu thủ của Barcelona, chứ không phải là 1 Barca thu nhỏ để "sống chết" phải chơi tiki-taka.

Tây Ban Nha - Đừng nhầm họ với Barcelona

Tuyển Tây Ban có rất nhiều cầu thủ Barcelona trong đội hình chính thức. Lối chơi Tiki-taka của họ cũng bắt nguồn từ Barcelona.

 


Hà Lan muốn phục hận sau thất bại trước đội tuyển xứ sở bò tót ở chung kết World Cup 2010. Ảnh: Getty Images.

Van Gaal và bài toán bản sắc

World Cup 2010 được xem là thành công với Hà Lan về thành tích, nhưng lại là "thảm họa" về phong cách chơi bóng. Nếu như trước đây Hà Lan lãng mạn, hào hoa, duy mỹ bao nhiêu thì giờ họ xù xì, bạo lực và cơ bắp bấy nhiêu. Ngay sau giải đấu đó, LĐBĐ Hà Lan quyết định chia tay Bert van Marwijk để tìm lại bản ngã cho "Cơn lốc màu da cam". Cũng như Brazil, Hà Lan có sứ mệnh phải bảo tồn bóng đá tấn công, vốn đang bị "đàn áp" bởi thứ bóng đá thực dụng thời đại mới.

Van Gaal được tin tưởng trong công cuộc phục hưng lại bóng đá tổng lực. Bản thân chiến lược gia 63 tuổi cũng là một tín đồ của lối chơi tấn công, nên ông được tín nhiệm giao phó trọng trách lịch sử. Tuy nhiên, Van Gaal cũng chẳng làm tốt hơn người tiền nhiệm là bao, tuyển Hà Lan dưới bàn tay ông chỉ bớt thô bạo hơn chứ vẫn chưa thể đem lại niềm vui cho người hâm mộ.

Một thực tế dù không muốn cũng phải thừa nhận rằng "Oranje" hiện có quá ít những cá nhân xuất chúng để tạo nên một lối đá quyến rũ. Sneijder, Robben, Van Persie là số ít những "nghệ sĩ" hiếm hoi mà bóng đá nước này đang sở hữu. Nhưng tuổi tác đã làm sự ngẫu hứng trong họ dần bị hao mòn. Có bột mới gột nên hồ, nhưng hiện trong tay Van Gaal không có loại bột hảo hạng đẻ nhào nặn nên một Hà Lan “sexy”. Những tài năng trẻ như Jemains Lens chưa thể là niềm hy vọng cho 1 công cuộc "phục hưng" của họ.

Đừng bất ngờ, nếu Hà Lan sẽ lại "đá bóng" chứ không phải "chơi bóng" trong trận đấu với Tây Ban Nha. May chăng chỉ là sẽ ít những tình huống thô bạo hơn mà thôi. Màn tái đấu sau 4 năm xem ra chưa chắc đã là bữa tiệc của bóng đá tấn công như tất cả mong đợi. 

Cùng chung nhận định này, các sao bóng đá Việt như Thành Lương, Trọng Hoàng, Mạc Hồng Quân và Văn Quyết cho rằng trận đấu diễn ra 2h đêm nay sẽ khá căng thẳng ở 30-45 phút đầu. Tuy nhiên, ngoại trừ Văn Quyết, các cầu thủ còn lại đều tin vào một chiến thắng cho nhà ĐKVĐ thế giới.

Sao Việt ngả về Tây Ban Nha trong cuộc đại chiến với Hà Lan

Thành Lương, Trọng Hoàng, Hồng Quân chọn những chú bò tót TBN, trong khi Văn Quyết nghiêng về đội bóng xứ hoa tulip trước ‘đại chiến châu Âu’ giữa lòng Nam Mỹ.

Tây Ban Nha nhận được sự đánh giá cao gần như tuyệt đối, khi các nhà cái đưa ra tỉ lệ La Roja "chấp" cơn lốc màu da cam 3/4. Khả năng đội bóng xứ bò tót giành chiến thắng cách biệt 1 bàn là rất lớn.

Về lực lượng, Tây Ban Nha cũng tỏ rõ sự vượt trội so với Hà Lan ở hầu hết các vị trí trên sân. Với những yếu tố hơn hẳn về nhiều mặt, rõ ràng nhà ĐKVĐ thế giới xứng đáng nằm ở "cửa trên" trong trận đấu đêm nay (2h ngày 14/6, Zing.vn tường thuật trực tiếp).

Đội hình kết hợp siêu khủng giữa Tây Ban Nha và Hà Lan

Nếu như Tây Ban Nha độc chiếm các vị trí nơi hàng thủ thì Hà Lan lại tỏ ra lấn lướt ở các mũi tấn công.

Đội hình dự kiến ra sân trong trận đấu.

Dự đoán của các chuyên gia Tip: Tây Ban Nha thắng 1-0

Thống kê đáng chú ý

Hai đội đã gặp nhau 10 lần trong lịch sử. Mỗi đội thắng 4, còn lại hòa 2 trận (tính trong 90 phút chính thức).

Tây Ban Nha thua cả 8 trận gần đây nhất theo tỉ lệ châu Á. 

4 trận mới nhất của Tây Ban Nha đều không quá 2 bàn. Cũng trong 4 trận gần đây của Tây Ban Nha, không có bàn thắng được ghi ở hiệp 1.

6/10 trận gần đây của Tây Ban Nha kết thúc với tổng số bàn thắng là số chẵn.

Hà Lan thua 5, hòa 1/6 trận gần đây theo tỉ lệ châu Á.

5 trận gần đây của Hà Lan đều có tổng số bàn thắng không vượt quá con số 2.

10/12 trận vừa qua của Hà Lan đều kết thúc chẵn bàn thắng.

Cả 4 trận đấu gần đây của Hà Lan đều có bàn thắng trong hiệp 1.

Hà Lan ghi ít nhất 2 bàn/trận ở 10 trận gần đây tại các kỳ World Cup.

TBN cũng ghi ít nhất 2 bàn/trận trong 3 trận gần đây nhất.

Tây Ban Nha giữ sạch lưới trong 4 trận gần đây tại World Cup.

Fan trèo tường xem tuyển Tây Ban Nha tập luyện

Nhà vô địch châu Âu và thế giới nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ bóng đá ở Brazil. Để theo dõi buổi tập của ĐT Tây Ban Nha, nhiều CĐV phải trèo tường, leo mái nhà.

Báo điện tử Tri thức trực tuyến - Zing.vn tổ chức chương trình Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến ngày 15/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ (http://www.momo.vn).

Bài đoạt giải tuần và Top 20 chung cuộc là những bài có lượng like và share nhiều nhất trên fanpage của Zing.vn (https://www.facebook.com/zing.vn).

Thể lệ chi tiết vui lòng xem Tại đây. 

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm