Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha không còn là ‘ngáo ộp’ tại World Cup 2014

Lối chơi thêu hoa dệt gấm của Tây Ban Nha bắt đầu lộ ra những điểm yếu. Do vậy rất khó để tin La Roja bảo vệ thành công chức vô địch tại kỳ World Cup này.

Chiến thuật

Thành công của Tây Ban Nha trong những năm gần đây dựa trên lối chơi kỹ thuật, tinh tế, sự di chuyển liên tục, khả năng sở hữu bóng và tạo khoảng trống. Nhà ĐKVĐ thế giới xem đây như là một triết lý, họ làm mọi cách để bảo vệ và duy trì nó.

Hà Lan nguy hiểm hơn với triết lý Van Gaal

Với mục tiêu chơi pressing toàn sân và tranh bóng ngay bên phần sân đối phương, HLV Van Gaal tính không cho đối thủ có cơ hội tiếp cận khung thành của Hà Lan.

Nếu chơi đôi công với Tây Ban Nha mà không đủ thể lực để gây sức ép suốt cả trận, thì đối thủ đó sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm và có thể phải hứng chịu thất bại nặng nề. Tuy nhiên, nếu đó là đối thủ có thể lực và sức chịu đựng tốt, họ hoàn toàn nghĩ đến chuyện giành chiến thắng trước đội quân của HLV Vicente Del Bosque.

Tây Ban Nha không còn đáng sợ như cách đây 4 năm. Ảnh: Getty Images.
Tây Ban Nha không còn đáng sợ như cách đây 4 năm. Ảnh: Getty Images.

Thời gian gần đây, hầu hết các đối thủ đều chọn lối chơi thận trọng khi đụng độ Tây Ban Nha. Điều đó đã gây không ít khó khăn cho La Roja. Nếu “Ngài râu kẽm” không có những phương án làm mới chiến thuật, đặc biệt là khu trung tuyến, rất khó để tin “đàn bó tót” bảo vệ được thành quả mà họ đã gặt hái được trên đất Nam Phi cách đây 4 năm.

Đội hình dự kiến

Đội hình dự kiến của Tây Ban Nha theo sơ đồ 4-3-3. Ảnh: Espn.

Lịch sử

Tây Ban Nha từng có 14 lần tham dự VCK World Cup, và năm nay là lần thứ 10 liên tiếp họ có mặt tại lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Cách đây 4 năm, các chiến binh La Roja lần đầu tiên bước lên đỉnh vinh quang sau khi đánh bại Hà Lan trong trận chung kết ở hiệp phụ. Tại World Cup 1950 diễn ra trên đất Brazil, Tây Ban Nha giành vị trí thứ 4 sau khi để thua Thụy Điển với tỷ số 1-3.

Con số

Những con số nói lên mức độ quan tâm của người dân Tây Ban Nha với đội tuyển, mức thu nhập của HLV Vicente Del Bosque so với bình quân người dân.

Hành trình đến Brazil

Sau khi bảo vệ thành công chức vô địch tại EURO 2012, Tây Ban Nha hứa hẹn sẽ có chuyến dạo chơi trong hành trình tìm vé đến Brazil khi nằm cùng bảng với Georgia, Belarus, Pháp và Phần Lan. Tuy nhiên, thực tế chặng đường đi của thầy trò HLV Vicente Del Bosque không đơn giản như nhiều người nghĩ.

Sau chiến thắng chật vật 1-0 trước Georgia ở trận đầu ra quân, La Roja đã phải chia điểm khi tiếp đón Pháp và Phần Lan với cùng tỷ số hòa 0-0, Trong trận tái đấu với Les Bleus trên đất Pháp, nhà ĐKVĐ thế giới thậm chí còn phải chịu cảnh trắng tay (thua 0-1). Phải đợi tới vòng đấu cuối cùng, Tây Ban Nha mới chắc chắn giành vé đi tiếp sau khi hạ Georgia với tỷ số 2-0.

Tuyển Italy thay đổi để thách thức World Cup

Quyết định trẻ hóa đội hình của HLV Prandelli cho thấy ông đã lường trước được khó khăn khi phải thi đấu ở khí hậu nhiệt đới tại Nam Mỹ.

Những trận đánh quan trọng

Tây Ban Nha bước vào hành trình bảo vệ danh hiệu World Cup với trận khai màn gặp Hà Lan. Đây được xem là trận đánh quyết định của giải đấu bởi nếu thắng, nó sẽ trở thành động lực để thầy trò HLV Del Bosque tiếp tục phô trương thanh thế khi đụng Chile.

Tây Ban Nha có trận khai màn gặp Hà Lan, đối thủ họ từng đánh bại trong trận chung kết World Cup trên đất Nam Phi. Ảnh: Getty Images.

Nếu dẫn đầu bảng B, mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản hơn với Tây Ban Nha khi họ bước vào vòng knock-out, bởi khi đó họ có thể tránh gặp chủ nhà Brazil (đội nhiều khả năng dẫn đầu bảng A). Thách thức chỉ trở lại với La Roja nếu tiến vào tứ kết, bởi đối thủ của họ có thể là Anh hoặc Italy. Khó khăn sẽ tăng lên tại bán kết khi đối thủ của Tây Ban Nha có thể là Argentina hoặc Đức.

Cầu thủ quan trọng nhất

Rất khó để tìm ra cầu thủ quan trọng nhất của Tây Ban Nha, bởi sức mạnh của họ được xây dựng bởi một tập thể. Ở hàng thủ, Casillas, Sergio Ramos, và Gerard Pique đều là những nhân vật không thể thiếu. Phía trên, Xabi Alonso và Sergio Busquets cũng có vai trò tương tự.

Iniesta hứa hẹn sẽ phá vỡ thế bế tắc khi Tây Ban Nha đụng phải đối thủ chơi phòng ngự. Ảnh: Getty Images.

Người hùng chỉ lộ diện khi Tây Ban Nha đụng đối thủ chơi phòng ngự theo kiểu xe buýt nhiều tầng. Khi đó người được kỳ vọng sẽ phá vỡ phòng tuyến của đối phương không nằm ở hàng tiền đạo, mà là một cầu thủ ở hàng tiền vệ - Andres Iniesta.

Nhận định của cựu danh thủ Steve McManaman

Tây Ban Nha là đội bóng vĩ đại nhất trong một thập kỷ trở lại đây. Có thể đội quân của HLV Del Bosque sẽ không vô địch tại Brazil, nhưng chắc chắn họ sẽ là đội bóng đáng xem nhất tại kỳ World Cup này.

Pique và Ramos đều không phải là những trung vệ có thể hình tốt và họ lại đều thi đấu ở La Liga, giải đấu đề cao tính kỹ thuật. Do vậy cặp đôi này sẽ gặp không ít khó khăn khi đối mặt với những tiền đạo to lớn của đối phương. Trong các tình huống đá phạt, chiều cao và thể hình luôn là một lợi thế. Đây là vấn đề lớn nhất đối với Tây Ban Nha.

Tuyển Pháp - đối thủ khó lường nhất tại World Cup 2014

Tuyển Pháp phải rất vất vả mới giành vé dự VCK World Cup 2014. Tuy vậy, không vì thế mà xem nhẹ đoàn quân của HLV Didier Deschamps.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm