Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Italy thay đổi để thách thức World Cup

Quyết định trẻ hóa đội hình của HLV Prandelli cho thấy ông đã lường trước được khó khăn khi phải thi đấu ở khí hậu nhiệt đới tại Nam Mỹ.

Sơ đồ chiến thuật

HLV Cesare Prandelli đã thay đổi tính truyền thống của bóng đá Ý. Thay vì áp dụng lối chơi phòng ngự phản công quen thuộc, chiến lược gia 56 tuổi luôn yêu cầu các học trò dâng cao để tấn công đối phương. Điều này không hề vấp phải sự phản đối từ người hâm mộ ở xứ sở mỳ ống, ngược lại họ đã chờ đợi điều này từ khá lâu.

Điểm dừng chân lý tưởng của đội tuyển Italy tại Brazil

Thầy trò HLV Cesare Prandelli quyết định chọn khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Portobello làm đại bản doanh của đội tuyển Italy tại World Cup 2014.

Thực tế, sau khi khai tử sơ đồ 3-5-2 để sử dụng 4-3-1-2 hoặc 4-1-3-1-1, Prandelli đã giúp lối chơi của Azzurri linh hoạt và hấp dẫn hơn rất nhiều. Tính hiệu quả của các sơ đồ chiến thuật mới không hề bị ảnh hưởng trong các giải đấu lớn. Minh chứng là đội quân áo thiên thanh chơi khá thành công tại EURO 2012 (giành á quân) và Confederations Cup diễn ra vào năm ngoái (giành vị trí thứ 3).

HLV Prandelli giúp lối chơi của Italy linh hoạt và hấp dẫn hơn. Ảnh: Getty Images.
Đến với World Cup lần này, đội hình Azzurri sẽ có sự pha trộn giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Thủ môn Gigi Buffon, trung vệ Andrea Barzagli, cặp tiền vệ Andrea Pirlo và Daniele De Rossi sẽ là điểm tựa niềm tin cho các cầu thủ trẻ như Marco Verratti, Ciro Immobile, Mattia Destro và đặc biệt là Mario Balotelli.

Đội hình dự kiến

Đội hình ra sân dự kiến của tuyển Ý tại World Cup 2014. Ảnh: Espn.

Lịch sử

Italy là một trong số những đội thường xuyên có mặt tại VCK World Cup. Trong lịch sử Azzurri chỉ bỏ lỡ hai lần vào năm 1930 và giải năm 1958. Đội quân áo thiên thanh từng 4 lần bước lên ngôi vô địch, đứng thứ 2 sau Brazil (5 lần) và 2 lần giành ngôi vị á quân. World Cup 2010 là lần đầu tiên tuyển Ý không vượt qua vòng bảng kể từ giải đấu diễn ra trên đất Tây Đức năm 1974.

Hành trình đến Brazil

Tại vòng loại World Cup khu vực châu Âu, Italy nằm ở bảng B với sự góp mặt của Đan Mạch, CH Czech, Bulgaria, Armeria và Malta. Trước các đối thủ không thực sự mạnh, đội quân áo thiên thanh dễ dàng độc chiếm vị trí nhất bảng với 22 điểm (không thua trận nào).

Tuy nhiên, HLV Prandelli vẫn rất thất vọng, bởi Azzurri không được xếp vào nhóm hạt giống tại VCK World Cup 2014. Theo đó, lá thăm may rủi đã đẩy đội tuyển đến từ xứ sở mỳ ống vào bảng (D) khó nhằn khi có sự xuất hiện của Anh, Uruguay và Costa Rica.

Con số

Những con số nói lên mức độ quan tâm của người dân Italy với đội tuyển, mức thu nhập của HLV Prandelli so với bình quân người dân.

Những trận đánh quan trọng

Nằm ở bảng tử thần nên những trận gặp Anh và Uruguay đều rất quan trọng với tuyển Ý. Muốn giảm tải sức ép ở trận cuối cùng gặp Uruguay, thầy trò HLV Prandelli cần phải đánh bại Tam sư ở trận đầu ra quân. Nếu dẫn đầu bảng D, gánh nặng dành cho Azzurri sẽ được giảm tải, bởi đối thủ của họ ở vòng 1/8 nhiều khả năng sẽ là Bờ Biển Ngà hoặc Hy Lạp.

Thách thức chỉ trở lại với Italy nếu tiến vào tứ kết, bởi khi đó rất có thể họ sẽ đụng Tây Ban Nha. Tại chung kết EURO 2012, Azzurri đã bị La Roja vùi dập tới 4 bàn không gỡ. Còn ở Confederations Cup, đội quân áo thiên thanh cũng bị những chú bò tót loại ở bán kết sau loạt đá penalty cân não.

Cầu thủ quan trọng nhất

Nhiều người cho rằng khóa chặt Andrea Pirlo sẽ làm giảm 50% sức mạnh của tuyển Ý. Nghe có vẻ đơn giản bởi ngôi sao đang khoác áo Juventus đã ở tuổi 35. Song thực tế có lẽ không hẳn vậy. Pirlo còn rất nhiều cách để uy hiếp khung thành đối phương. Nếu Azzurri được hưởng quả đá phạt, thủ môn đối phương chắc chắn sẽ toát mồ hôi nếu Pirlo đứng trước trái bóng.

Những con số thống kê về Pirlo và Verratti ở mùa giải vừa qua. Ảnh: Whoscored.

Tuy nhiên, có thể HLV Prandelli sẽ chỉ dùng Pirlo như là cầu thủ thu hút mọi sự chú ý của đối phương. Verratti mới là quân bài tẩy của nhà cầm quân này. Với nhãn quan chiến thuật và sở hữu lối chơi khá giống Pirlo, tài năng trẻ đang khoác áo PSG có thể sẽ thay đàn anh gánh vác trọng trách nơi tuyến giữa của đội quân áo thiên thanh.

Nhận định của cựu danh thủ Michael Ballack

Các cầu thủ Ý có quan điểm về chiến thuật tốt nhất thế giới. Họ luôn khiến đối phương phải bực bội về khả năng phòng ngự của mình. Lối đá của người Ý không phải ai cũng thích, nhưng quan trọng là nó rất hiệu quả.

Tuyển thủ Ý cũng nổi tiếng về khả năng đeo bám. Rất khó để khiến họ bỏ cuộc cho dù đối thủ có thể lực và tốc độ tốt đến mấy. Tại World Cup lần này, thể lực là vấn đề rất quan trọng. Các cầu thủ rất khó để duy trì thể lực tốt nhất khi thi đấu tại Nam Mỹ. Việc tuyển Ý trẻ hóa đội hình cho thấy họ đã sẵn sàng cho giải lần này.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm