Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tây Ban Nha cứu cả EURO 2024

Tây Ban Nha vào chung kết EURO là chiến thắng của bóng đá đẹp và mang tính giải trí.

Tây Ban Nha là đội bóng chơi hấp dẫn nhất EURO 2024.

Một ngày trước vòng bán kết, El Pais gọi EURO 2024 là một trong những kỳ vô địch châu Âu chán nhất lịch sử, khi chứng kiến quá nhiều những trận đấu nhàm chán và thiếu cảm xúc. Phần lớn những ứng cử viên vô địch như Pháp, Bỉ, Anh, Italy hay Bồ Đào Nha đều chơi thứ bóng đá thận trọng hoặc nhàm chán. Tây Ban Nha chính là đội chơi ổn định và giàu tính cống hiến nhất từ đầu giải.

Thành quả xứng đáng

Với 13 bàn thắng kể từ đầu giải, Tây Ban Nha có hàng công tốt nhất EURO 2024. "La Roja" cũng dẫn đầu giải đấu ở các chỉ số khác như tạo cơ hội hoặc bàn thắng kỳ vọng (xG).

Các trận đấu có mặt tuyển Tây Ban Nha đều tạo ra kịch tính và hấp dẫn. Những cơn mưa bàn thắng khi "La Roja" đối đầu Croatia hay Georgia nói lên điều đó. Ở những trận đại chiến với Italy hay Đức và Pháp, Tây Ban Nha cũng trình diễn lối chơi khoáng đạt và giàu tính cống hiến.

AS bình luận "lối chơi táo bạo và trực diện" của Tây Ban Nha tạo nên sự khác biệt lớn nếu so với các ông lớn khác ở giải đấu năm nay.

Xét về tính tổ chức trong lối chơi, EURO 2024 chứng kiến sự ấn tượng từ Slovenia, Slovakia, Thụy Sĩ hay Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các đội bóng này không đủ năng lực về mặt cá nhân hay có đẳng cấp để tiến sâu.

Tay Ban Nha anh 1

Tây Ban Nha xứng đáng vô địch EURO 2024.

Với phần đông khán giả, bóng đá vẫn phải là câu chuyện của các đội bóng lớn hoặc những ngôi sao hàng đầu. Tây Ban Nha hội tụ đủ mọi yếu tố đó, từ những tài năng như Yamal trong đội hình đến lối chơi tấn công hấp dẫn.

Pháp là đội áp đảo ở châu Âu trong những năm gần đây, nhưng họ xứng đáng bị chỉ trích vì lối chơi thiếu táo bạo và ưu tiên thể lực. "Les Bleus" chơi quá thận trọng và nhiều thời điểm không dám tấn công, dù có những chân sút hàng đầu trong đội hình.

Tây Ban Nha cuối cùng chiến thắng và chứng minh được rằng Deschamps đã sai. Bóng đá đẹp và táo bạo có thể mang lại thành quả cho những ai trung thành với nó.

Pháp trả giá vì thận trọng

Ở trận bán kết tại Munich rạng sáng 10/7 (giờ Hà Nội), Tây Ban Nha ép Pháp phải chơi thứ bóng đá không quen thuộc với họ từ đầu giải, khi đẩy cao đội hình đôi công. Trong thế bị dẫn bàn, Deschamps cuối cùng phải để Pháp tấn công với Mbappé, Griezmann, Giroud và Barcola trên tuyến đầu.

"Les Bleus" dồn ép và có thời điểm tiến gần đến bàn thắng. Song, các chân sút tuyển Pháp dường như đánh mất bản năng ghi bàn khi phải chơi phòng ngự quá lâu.

Mbappe bỏ lỡ những cơ hội hiếm hoi có được ở giải đấu năm nay. Chân sút của Real Madrid thiếu hẳn đi sự nhạy cảm trước khung thành.

Chấn thương mũi và chiếc mặt nạ có thể là vấn đề khiến Mbappe chơi kém ở giải này, nhưng tiền đạo tuyển Pháp rõ ràng gánh hậu quả không ít từ lối chơi thiếu cảm hứng của cả đội.

Tay Ban Nha anh 2

Mbappe thiếu đi sự nhạy cảm trước khung thành tại EURO 2024.

Ở chiều ngược lại, Yamal không ghi bàn ở giải đấu năm nay cho đến tận bán kết. Tài năng trẻ 16 tuổi của Tây Ban Nha rõ ràng cần thêm thời gian để rèn dũa kỹ năng dứt điểm, khi bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn.

Thế nhưng, việc được thi đấu trong một tập thể sẵn sàng chơi tấn công và tạo ra nhiều cơ hội giúp Yamal dám sút. Theo thống kê từ Opta, Yamal chỉ có 2% cơ hội ghi bàn từ góc sút đã giúp anh ghi bàn.

Thay vì tìm những phương án an toàn hơn, sao trẻ Barca quyết định lựa chọn dứt điểm táo bạo. Yamal đang trên đường đi vào lịch sử bóng đá thế giới, nhưng anh sẽ không thể đạt thành công như hiện tại nếu thiếu đi một tập thể tốt, sẵn sàng chơi bóng đá cống hiến.

Lamine Yamal đi vào lịch sử

Rạng sáng 10/7 (giờ Hà Nội), sao trẻ sinh năm 2007 lập hàng loạt kỷ lục trong ngày Tây Ban Nha đánh bại Pháp 2-1 để vào chung kết EURO.

Mbappe gây phẫn nộ

Tiền đạo sinh năm 1998 bị phát hiện đổi áo với cầu thủ Tây Ban Nha ngay sau hiệp một trận bán kết EURO 2024 rạng sáng 10/7 (giờ Hà Nội).

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm