Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Thường Nga 5 rời Mặt Trăng, mang theo mẫu đá

Tàu vũ trụ Thường Nga 5 của Trung Quốc cất cánh từ Mặt Trăng vào đêm 3/12, mang theo các mẫu đá và chuẩn bị quay trở lại Trái Đất.

Thường Nga 5 (Chang’e 5) là tàu vũ trụ thứ ba của Trung Quốc đáp xuống Mặt Trăng và là tàu đầu tiên cất cánh từ hành tinh này để trở lại Trái Đất, theo AP.

Thường Nga 5 đáp xuống khu vực Biển Bão của Mặt Trăng hôm 1/12. Nhiệm vụ của tàu vũ trụ này là thu thập khoảng 2 kg đá từ Mặt Trăng và đưa chúng trở lại Trái Đất.

Nếu thành công, đây là lần đầu tiên tàu vũ trụ đưa mẫu vật từ đây về Trái Đất kể từ khi nhiệm vụ tương tự được tàu vũ trụ Liên Xô thực hiện vào những năm 1970. Trước đó, các phi hành gia Apollo của Mỹ mang về những tảng đá từ Mặt Trăng nặng hàng chục kg.

tau vu tru anh 1

Ảnh minh họa tàu vũ trụThường Nga 5 bay lên khỏi bề mặt Mặt Trăng hôm 3/12. Ảnh: Tân Hoa xã.

Theo Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc, tàu Thường Nga 5 bay lên khỏi Mặt Trăng ngay sau 23h đêm ngày 3/12 và sẽ đến điểm hẹn với một tàu khác trên quỹ đạo quanh Mặt Trăng.

Sau đó, tàu Thường Nga 5 chuyển các mẫu đá vào thùng chứa con nhộng. Đá Mặt Trăng và các mảnh vụn được niêm phong bên trong hộp đặc biệt để tránh nhiễm bẩn.

Hiện chưa rõ thời điểm tàuThường Nga 5 chuyển giao mẫu đá vào hộp chứa. Sau khi chuyển giao, hộp chứa sẽ ở lại tàu trên quỹ đạo Mặt Trăng trong khoảng một tuần, chờ thời điểm thích hợp để quay trở về Trái Đất.

Các quan chức Trung Quốc cho biết tàu chứa mẫu vật được lên kế hoạch hạ cánh xuống Trái Đất vào khoảng giữa tháng 12. Địa điểm hạ cánh dự kiến là vùng đồng cỏ ở Nội Mông, Trung Quốc.

Trái Đất từ góc nhìn của phi hành gia ở trạm ISS Video cho thấy góc nhìn của các phi hành gia ở trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) khi bước ra ngoài không gian và nhìn xuống Trái Đất.

Tàu vũ trụ Crew Dragon đưa bốn phi hành gia vào vũ trụ

Công ty tên lửa công nghệ cao SpaceX đã phóng thành công tàu vũ trụ Crew Dragon và đưa 4 phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong ngày 15/11.

Ba phi hành gia ISS trở về Trái Đất giữa dịch Covid-19

Sau hơn nửa năm làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, một phi hành gia của NASA và hai đồng nghiệp từ Roscosmos đã trở về Trái Đất trong buồng chứa của tàu vũ trụ Soyuz MS-16.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm