Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu tên lửa Trung Quốc truy đuổi tàu Philippines gần bãi Cỏ Mây

Hai tàu tấn công tên lửa Trung Quốc bị tố truy đuổi một tàu Philippines hôm 8/4, sau khi tàu dân sự này tiến gần bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tại thời điểm bị truy đuổi, tàu dân sự Philippines đang chở một nhóm phóng viên của kênh truyền hình ABS-CBN. Tàu đã đi qua nhiều rạn san hô và bãi cạn khác nhau ở Biển Đông, gần với đảo Palawan của Philippines.

Sau khi thăm hai bãi cạn khác, nhóm phóng viên cố gắng tìm đường đến bãi Cỏ Mây. Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng đang có lực lượng Philippines đồn trú phi pháp.

Khi còn cách lối vào bãi Cỏ Mây khoảng 6,5 km, một tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện ở phía nam của khu vực này. Vài phút sau, thủy thủ đoàn trên tàu Philippines nhận được sóng radio từ phía tàu Trung Quốc yêu cầu xác định danh tính.

Tuy nhiên, yêu cầu này được nói bằng tiếng Anh và thủy thủ đoàn không thể trả lời.

Thay vào đó, thuyền trưởng Philippines quyết định chuyển hướng con tàu 180 độ, lái con thuyền rời khỏi bãi Cỏ Mây, nhằm thông báo với tàu hải cảnh Trung Quốc rằng nhóm này không đi vào khu vực đó nữa.

quan dao Truong Sa anh 1

Tàu hải cảnh Trung Quốc bám đuôi một tàu dân sự của Philippines ở Biển Đông hôm 8/4. Ảnh: ABS-CBN.

Dù vậy, tàu Trung Quốc bám sát tàu Philippines trong hơn một giờ đồng hồ. Đôi khi tàu hải cảnh này đi ngay bên cạnh, tiến gần đến mức người trên tàu Philippines có thể nhìn rõ số hiệu 5101 trên mũi tàu bằng mắt thường.

Khi tàu hải cảnh này giảm tốc độ và quay đi, hai tàu nhỏ hơn, đi với tốc độ nhanh hơn xuất hiện ở phía đường chân trời, dường như đang đuổi theo tàu Philippines.

Dựa trên hình dáng và thiết kế đặc biệt, hai tàu này được xác định là tàu tấn công nhanh mang tên lửa Houbei Type 22.

Khi đó, tọa độ GPS cho thấy tàu Philippines chỉ cách đảo Palawan 90 hải lý. Hai tàu tên lửa tiếp tục rượt đuổi, hướng về phía tàu Philippines khoảng 20-30 phút, rồi quay trở lại hướng về đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo ABS-CBN, các tàu tên lửa dạng này của Trung Quốc đều được trang bị 2 tên lửa tầm ngắn gắn trên thân, với một khẩu súng làm vũ khí phụ trợ.

Bãi Cỏ Mây là rạn san hô thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Bãi này nằm về phía đông nam của đá Vành Khăn, cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tàu hộ vệ Việt Nam diễn tập ở Trường Sa Tàu hộ vệ Quang Trung tổ chức diễn tập các tình huống chiến đấu, phối hợp với trực thăng săn ngầm tại quần đảo Trường Sa.

Việt Nam luôn theo sát diễn biến trên Biển Đông

Về việc tàu Trung Quốc neo đậu ở đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Bộ Ngoại giao khẳng định cơ quan chức năng luôn theo dõi sát tình hình.

Ba tàu chiến Trung Quốc neo đậu trái phép tại đá Vành Khăn

Ba tàu tên lửa tấn công nhanh Type-022 và một tàu tiếp tế của Trung Quốc được phát hiện neo đậu trái phép tại đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm