Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay tự chế của TQ chạy thử lần cuối trước khi bàn giao

Tàu sân bay nội địa Type-001A sẽ tiến hành đợt thử nghiệm cuối cùng trên biển trước khi được bàn giao cho hải quân Trung Quốc.

Đợt thử nghiệm lần này của tàu sân bay Type-001A sẽ kéo dài trong vòng 4 ngày, bắt đầu từ ngày 1/8. Các chuyên gia quân sự nhận định tàu sân bay sẽ sớm được đưa vào vận hành chính thức sau đợt thử nghiệm, South China Morning Post cho biết.

Cơ quan An toàn hàng hải tỉnh Liêu Ninh hôm 31/7 ra thông báo về việc cấm tàu thuyền qua lại khu vực phía bắc Hoàng Hải từ ngày 1-4/8, để phục vụ cho diễn tập quân sự.

Thông báo không nêu chi tiết về cuộc tập trận, nhưng các chuyên gia nhận định địa điểm tập trận gần với cảng Đại Liên, nơi tàu sân bay Type-001A đang neo đậu và việc giới hạn giao thông hàng hải để phục vụ cho thử nghiệm tàu sân bay.

Song Zhongping, nhà bình luận quân sự ở Hong Kong, cho biết đây là đợt thử nghiệm thứ 7 của tàu sân bay Type-001A, nhiều khả năng tàu sẽ sớm gia nhập hải quân Trung Quốc để chạy thử trong những tháng tới.

Trung Quoc thu nghiem tau san bay anh 1
Tàu sân bay Type-001A cập cảng Đại Liên sau khi hoàn thành đợt thử nghiệm vào cuối tháng 5. Ảnh: Reuters.

Ông Song cho biết quá trình thử nghiệm tàu sân bay Type-001A diễn ra nhanh và hiệu quả hơn so với tàu sân bay Liêu Ninh. Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc vốn là hàng không mẫu hạm Varyag chưa hoàn thành của Liên Xô, mà Trung Quốc mua lại từ Ukraine.

Sau khi Trung Quốc đóng mới con tàu, nó đã trải qua 10 đợt thử nghiệm trên biển trước đi được đưa vào hoạt động trong hải quân Trung Quốc từ năm 2012. Ông Song cho rằng quá trình phục hồi tàu sân bay Varyag đã giúp các kỹ sư Trung Quốc tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Điều đó đã giúp ích cho quá trình đóng mới và thử nghiệm tàu sân bay nội địa Type-001A.

Li Jie, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, cho biết thử nghiệm lần này sẽ được dẫn dắt bởi các sĩ quan hải quân, thay vì các kỹ sư và kỹ thuật viên của nhà máy đóng tàu Liêu Ninh, nơi đóng mới con tàu.

Bên cạnh đánh giá hệ thống động lực, điện tử và liên lạc, thử nghiệm lần này sẽ tập trung vào hai nội dung quan trọng là kiểm tra và chấp nhận. Đây là hai yếu tố quan trọng của thử nghiệm trước khi con tàu có thể được bàn giao, ông Li nhận xét.

Ông Song và Li đều cho rằng tàu sân bay Type-001A sẽ được đặt tên là Sơn Đông. Type-001A có lượng choán nước 65.000 tấn, được thiết kế dựa trên tàu sân bay Liêu Ninh. Tàu được hạ thủy vào tháng 4/2017. Thử nghiệm gần nhất của tàu diễn ra vào cuối tháng 5.

Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc lộ điểm yếu đáng ngại

Mỗi ngày tàu sân bay Type-001A tiêu thụ khoảng 1.100 tấn nhiên liệu và cần bổ sung bất kỳ lúc nào sử dụng hết một phần ba trong số 13.000 tấn nhiên liệu mang theo.

Đầu tư mạnh vào quân sự, vũ khí thế hệ mới của TQ đã sẵn sàng

Sau quá trình đầu tư mạnh cho nghiên cứu quốc phòng, Trung Quốc dường như đã sẵn sàng để xuất xưởng thế hệ vũ khí mới hiện đại, không thua kém phương Tây.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm