Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay Trung Quốc tự sản xuất sắp hoàn thành mặt boong

Ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy, tàu sân bay nội địa dự án 001A của Trung Quốc sắp hoàn thành phần boong chính.

Ảnh vệ tinh do Airbus Quốc phòng và Không gian chụp ngày 10/7 tại khu vực nhà máy đóng tàu Đại Liên – nơi đang đóng mới tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc cho thấy, phần boong chính nơi các máy bay hoạt động cơ bản đã hình thành, đặc biệt, sàn đáp mở rộng sắp hoàn thiện.

Phần mũi tàu đang trong quá trình hoàn thiện. Cấu trúc thượng tầng đang được lắp ráp phía trên cầu tàu, sau khi hoàn thành sẽ được cần cẩu di chuyển để ráp vào thân tàu nằm trên ụ tàu. Quan sát ảnh chụp cho thấy, tàu sân bay có 2 thang máy nằm cùng phía với cấu trúc thượng tầng để vận chuyển máy bay, trang thiết bị từ nhà chứa lên boong chính.

Tau san bay Trung Quoc anh 1
Ảnh vệ tinh tàu sân bay Type-001A tại nhà máy đóng tàu Đại Liên. Ảnh: Airbus Quốc phòng và Không gian

Theo Jane’s Defence Weekly, chương trình tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc được gọi là Type-001A. Tàu được thiết kế dựa theo tàu sân bay Varyag mua từ Ukraine sau cải tạo thành tàu sân bay Liêu Ninh.

Type-001A sử dụng đường băng kiểu “nhảy cầu”, không có máy phóng hơi nước như trên siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz của Mỹ. Thiết kế này có nhược điểm không thể triển khai hoạt động máy bay cánh cố định tải trọng lớn như máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không, máy bay vận tải khác.

Các tiêm kích cất cánh cũng bị hạn chế về tải trọng vũ khí và nhiên liệu để giảm trọng lượng. Tàu có lượng giãn nước ước tính từ 50.000-60.000 tấn. Quá trình đóng mới Type-001A được bắt đầu từ năm 2013.

Các chuyên gia quân sự nhận định, chương trình tàu sân bay nội địa Type-001A là bước đệm quan trọng để Trung Quốc làm chủ công nghệ đóng tàu chiến cỡ lớn, tiến đến đóng mới các siêu hàng không mẫu hạm trong tương lai.

Theo Global Security, Hải quân Trung Quốc bắt đầu quan tâm việc vận hành tàu sân bay từ những năm 1970. Từ năm 1985, Trung Quốc đã mua 2 tàu sân bay từ Australia, Ukraine để tiến hành nghiên cứu.

Năm 1987, Trung Quốc đã mua lại tàu sân bay ngưng hoạt động HMAS Melbourne của Hải quân Hoàng gia Australia. Tàu sân bay này được cho là sử dụng để đào tạo phi công.

Năm 1998, Trung Quốc mua tàu sân bay Varyag chưa hoàn thiện của Liên Xô ở Ukraine. Bắc Kinh đã cải tạo thành tàu sân bay Liêu Ninh và đưa vào hoạt động từ năm 2012.

Tháng 12/2015, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận, nước này đang đóng mới tàu sân bay nội địa đầu tiên. Trung Quốc dự kiến sẽ đóng mới 2 tàu loại này và đưa vào sử dụng từ năm 2020 và 2025.

Trung Quốc đưa tàu chiến mạnh nhất tới Biển Đông

Truyền thông Trung Quốc đưa tin hải quân nước này đã bàn giao tàu khu trục phòng không hiện đại Type-052D thứ 4 cho hạm đội phụ trách khu vực Biển Đông.

Lấn đảo Biển Đông: TQ muốn bảo vệ căn cứ tàu ngầm hạt nhân?

Kế hoạch bồi lấp 7 thực thể trên Biển Đông, triển khai vũ khí ở Phú Lâm của Trung Quốc nhằm thiết lập vòng tròn bảo vệ căn cứ tàu ngầm hạt nhân chiến lược Du Lâm ở đảo Hải Nam.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm