Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay Mỹ tiến vào biển Đông

Tờ Manila Standard Today hôm nay cho biết, tàu sân bay USS George Washington, một trong những hàng không mẫu hạm lớn nhất của Hải quân Mỹ, sẽ đi vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines ở Biển Đông.

Tàu sân bay Mỹ tiến vào biển Đông

Tờ Manila Standard Today hôm nay cho biết, tàu sân bay USS George Washington, một trong những hàng không mẫu hạm lớn nhất của Hải quân Mỹ, sẽ đi vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines ở Biển Đông.

Chiếc hàng không mẫu hạm nặng 104.200 tấn dự kiến sẽ đi qua bãi đá ngầm Scarborough, cách tỉnh Zambales 124 hải lý. Khu vực này là nơi bùng phát tranh chấp chủ quyền giữa Manila và Bắc Kinh hồi tháng 4/2012, sau khi tàu Trung Quốc ngăn cản Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc đánh bắt hải sản tại đây.

Ít nhất 2 khu trục hạm của Mỹ sẽ hộ tống tàu sân bay năng lượng hạt nhân lớp Nimitz này khi nó đi vào Biển Đông đêm 24/10.

Tàu sân bay Mỹ USS George Washington.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Manila, chuyến thăm thiện chí của tàu USS George Washington nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ lịch sử mạnh mẽ giữa Mỹ và Philippines thông qua các dự án quan hệ cộng đồng và trao đổi chuyên môn giữa Hải quân Mỹ và các đối tác Hải quân Philippines.

Đây là chuyến thăm thứ 4 của tàu chiến Mỹ tới Philippines trong năm nay. Trước đó tàu ngầm USS Frank Cable, tàu khu trục USS Milius và gần đây nhất là tàu đổ bộ tấn công USS Bonehomme Richard đã tới thăm nước này.

Trong khi đó, phái đoàn Trung Quốc do Thứ trưởng Ngoại giao Phó Doanh dẫn đầu đã nhóm họp cùng Tổng thống Philippines Aquino và các quan chức cấp cao khác nhằm giảm thiểu căng thẳng và thúc đẩy quan hệ thương mại, kinh tế giữa hai nước sau những căng thẳng do các cuộc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

"Hai bên… đã có những cuộc thảo luận sâu và thẳng thắn về vấn đề tồn tại trong quan hệ giữa hai nước và nhất trí giải quyết những bất đồng một cách thích hợp nhằm tránh tác động tiêu cực”, bà Phó Doanh nêu rõ trong tuyên bố của cuộc họp.

Căng thẳng giữa hai nước do tranh chấp xung quanh bãi cạn Scarborough. Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, ngay cả những vùng biển ngay sát bờ biển của các nước láng giềng. Còn Philippines khẳng định Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này.

Tổng thống Philippines Aquino nói với bà Phó Doanh rằng: “Philippines đang nỗ lực củng cố bầu không khí mang tính chất xây dựng vì vậy hai bên có thể đi đến một cách giải quyết đôi bên cùng có lợi đối với các vấn đề cùng quan tâm”.

“Thứ trưởng Ngoại giao Phó Doanh cũng bày tỏ mong muốn của chính phủ Trung Quốc là thúc đẩy mối quan hệ Philippines-Trung Quốc”, tuyên bố sau cuộc đàm phán nêu rõ.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Erlinda Basilio, vấn đề tranh chấp biển đảo có được thảo luận tại cuộc họp nhưng ông từ chối cho biết chi tiết.

Theo Vietnamplus, Người Lao Động

Theo Vietnamplus, Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm