Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên

Ngày 15/3, tàu sân bay hạt nhân của Mỹ đã tới Hàn Quốc chuẩn bị cho cuộc tập trận chung giữa hai bên, động thái được đánh giá là phô diễn sức mạnh trước Triều Tiên.

AFP cho biết tàu sân bay USS Carl Vinson cập bến cảng Busan đúng lúc tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bắt đầu chuyến công du các nước châu Á.

Tàu này sẽ cùng một tàu khu trục khác của Mỹ tiến hành tập trận ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận nằm trong khuôn khổ của chương trình tập trận thường niên mang tên Đại bàng non.

Yonhap cho biết các hoạt động sẽ được tiến hành trong tuần tới.

"Vai trò quan trọng của cuộc tập trận lần này là tiếp tục xây dựng liên minh cũng như mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Mỹ", Đô đốc James Kilby nói với các phóng viên.

My Han tap tran chong Trieu Tien anh 1
Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ. Ảnh: NBC.

Trước đó, Bình Nhưỡng nhiều lần lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chung với sự tham gia của hàng chục nghìn binh sĩ, dù Washington và Seoul khẳng định mục đích của cuộc diễn tập hoàn toàn là nâng cao khả năng phòng thủ.

Đầu tháng 3, khi thăm một đơn vị quân đội, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từng dặn dò các chiến sĩ "đề cao cảnh giác với Mỹ và Hàn Quốc, những kẻ đang tìm cách xâm lược Triều Tiên".

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang có nhiều diễn biến phức tạp. Bình Nhưỡng liên tục bắn thử tên lửa đạn đạo, lần phóng gần nhất diễn ra vào ngày 6/3. Mỹ và Hàn Quốc đã đẩy nhanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD đến Hàn Quốc khiến Trung Quốc nổi giận.

Tình hình chính trị Hàn Quốc cũng đang trong giai đoạn bất ổn sau khi cựu tổng thống Park Geun Hye bị phế truất. Nội bộ Hàn Quốc đang chia rẽ sâu sắc giữa hai phe ủng hộ và phản đối bà Park.

Tàu sân bay Trump ca ngợi rất dễ bị đánh chìm

Các chuyên gia hải quân Mỹ cho rằng tàu sân bay USS Gerald R.Ford mà Tổng thống Donald Trump ca ngợi rất dễ bị tên lửa và ngư lôi đối phương đánh chìm.

Đặc nhiệm SEAL 6 tập dượt đột kích Triều Tiên?

Biệt đội SEAL 6, đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ nhất thế giới từng tiêu diệt Bin Laden, được cho là đang huấn luyện kịch bản đột kích vào Triều Tiên để lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm