Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bác đề xuất của Trung Quốc về đối thoại với Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc bác bỏ kêu gọi đàm phán của Trung Quốc với Triều Tiên, cho rằng Bình Nhưỡng đang hành động phi lý và nói sẽ xem xét lại cách đối phó với Bình Nhưỡng.

“Chúng ta không phải đang làm việc với những người hành xử hợp lý. Nếu là nước nào khác thì chúng tôi sẽ sẵn lòng và đó không còn là vấn đề”, Đại sứ Mỹ Niikki Haley nói sau một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an.

Theo Reuters, bà Haley cho rằng giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng không phải là những người có hành động hợp lý và “lối suy nghĩ không rõ ràng. Chúng tôi đang đánh giá lại những cách xử lý vấn đề Triều Tiên”.

My bac bo de xuat dam phan voi Trieu Tien anh 1
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: AP.

Trước đó, Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên, đề xuất rằng Bình Nhưỡng ngưng chương trình hạt nhân của nước này để đổi lại Mỹ và Hàn Quốc sẽ dừng các cuộc tập trận thường niên.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói đề xuất này có thể giúp Mỹ và Triều Tiên trở lại bàn đàm phán để tránh những tình huống xấu khi hai bên cương quyết đối đầu.

Đại sứ Haley nói “tất cả biện pháp đều có sẵn”, cũng không loại trừ đàm phán, nhưng bà yêu cầu Triều Tiên trước hết phải thể hiện ý định cũng muốn sử dụng giải pháp ngoại giao. “Chúng tôi cần thấy những hành động tích cực từ Triều Tiên trước tiên để cân nhắc vào điều này”.

Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc đang tích cực vận động xoa dịu tình hình. Sau khi Hội đồng Bảo an ngày 7/3 lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo, Đại sứ Trung Quốc Liu Jieyi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nói “điều này phải được giải quyết thông qua đàm phán”.

Tuy nhiên, Đại sứ Nhật Bản Koro Bessho nói Hội đồng Bảo an cần cân nhắc những hành động mạnh mẽ hơn để gây áp lực với Bình Nhưỡng. “Chúng tôi đã giữ bình tĩnh và kiềm chế, nhưng như vậy là quá đủ”.

Trong diễn biến liên quan, Pháp cho biết đang thảo luận với Liên minh châu Âu các kế hoạch để áp đặt những cấm vận mới với Triều Tiên nhằm lấp kín những kẽ hở trong các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Căng thẳng hạ nhiệt, ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ thăm chính thức Bắc Kinh vào ngày 18/3 để bàn thảo về mối quan hệ Mỹ - Trung và các vấn đề đa phương khác, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ngày 7/3.

THAAD là gì mà khiến quan hệ Trung - Hàn dậy sóng?

THAAD có mặt tại Hàn Quốc thì mọi hoạt động của quân đội Trung Quốc dọc bờ biển đều nằm trong tầm trinh sát của radar hệ thống này là lý do khiến quan hệ Trung - Hàn dậy sóng .

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm