Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay mới của Trung Quốc mang tên tỉnh đối diện Đài Loan

Trái với dự đoán của giới quan sát, con tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc không mang tên “Giang Tô” mà có tên “Phúc Kiến”, tỉnh nằm đối diện Đài Loan.

Bình luận về con tàu mới này, giới chức phòng vệ Đài Loan tuyên bố “xem trọng” các bước phát triển mới về quân sự của Trung Quốc đại lục, theo Reuters.

Đài Loan sẽ “đưa điều này vào nghiên cứu về tình hình đối phương một cách cầu tiến, áp dụng lối suy nghĩ bất đối xứng một cách sáng tạo, và tích cực phát triển các biện pháp đối phó để thực thi hiệu quả chiến lược quân sự ‘kiên trì phòng ngự’ và ‘răn đe mạnh mẽ’”, cơ quan phòng vệ Đài Loan tuyên bố.

Giới chức Trung Quốc ngày 17/6 đã hạ thủy con tàu sân bay thứ ba - cũng là tàu sân bay hiện đại nhất - của nước này tại nhà máy đóng tàu Giang Nam, Thượng Hải, sau ít nhất hai lần trì hoãn.

tau san bay phuc kien anh 1

Hình ảnh tàu sân bay Phúc Kiến trong lễ hạ thủy. Ảnh: Tân Hoa xã.

Con tàu thuộc lớp 003 này có số hiệu 18 ở thân tàu và là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sử dụng hệ thống phóng điện từ, nhanh hơn số với hệ thống phóng bằng hơi nước truyền thống.

Lễ hạ thủy được tổ chức từ 11h (giờ địa phương) với nghi lễ cử hành quốc ca và thượng cờ. Tiếp đó, một chai rượu champagne được ném vào thân tàu. Sau nghi lễ này, con tàu kéo còi và dần đi khỏi ụ tàu số 4 ở nhà máy đóng tàu Giang Nam.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết các ưu tiên hàng đầu sau lễ hạ thủy là thử nghiệm hệ thống neo đậu và hàng hải của tàu.

Theo Reuters, việc hạ thủy tàu Phúc Kiến đã giúp Trung Quốc trở thành lực lượng hải quân có nhiều tàu sân bay thứ hai thế giới sau Mỹ (11 tàu), vượt qua Anh - nước chỉ có hai tàu sân bay.

Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay mới

Tàu sân bay thứ ba và tiên tiến nhất của Trung Quốc đã được hạ thủy vào ngày 17/6 từ nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải, CCTV đưa tin.

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sắp hạ thủy

Qua phân tích hình ảnh vệ tinh, tờ South China Morning Post ngày 16/6 nhận định Trung Quốc có thể sắp hạ thủy tàu sân bay thứ ba của hải quân nước này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm