Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sắp hạ thủy

Qua phân tích hình ảnh vệ tinh, tờ South China Morning Post ngày 16/6 nhận định Trung Quốc có thể sắp hạ thủy tàu sân bay thứ ba của hải quân nước này.

Hình ảnh trên được chụp hôm 14/6 và được công ty vệ tinh Planet Labs cung cấp. Chúng cho thấy một hàng đèn ở ụ tàu số 4 tại nhà máy đóng tàu Giang Nam, Thượng Hải, nơi con tàu sân bay số 3 (còn được gọi là tàu lớp 003) đang được thi công.

Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy ụ tàu đã được bơm nước để tàu có thể nổi. Ngoài ra, tàu cũng đã được trang trí bằng các khẩu hiệu chính trị và nhiều lá cờ.

tau san bay trung quoc anh 1

Hỉnh ảnh vệ tinh được Planet Labs cung cấp về tàu sân bay Sơn Đông. Ảnh: South China Morning Post.

Dù vậy, Cục Hải sự Trung Quốc vẫn chưa đưa ra cảnh báo nào cho các tàu thuyền đi qua gần nhà máy, điều từng xảy ra khi tàu sân bay Sơn Đông hạ thủy năm 2017.

Một trong những khẩu hiệu là tầm nhìn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về quân đội Trung Quốc: Trở thành “quân đội đẳng cấp thế giới” với “hải quân hiện đại”. Trong khi đó, một khẩu hiệu khác thúc giục đơn vị đóng tàu - Tập đoàn Đóng tàu quốc gia Trung Quốc (CSSC) - trở thành cơ sở hàng đầu thế giới.

Theo South China Morning Post, điều này đặt ra suy đoán ông Tập có thể đích thân tới Thượng Hải để tham dự lễ hạ thủy.

“Tôi sẽ không bất ngờ nếu ông Tập tham dự buổi lễ, vì ông là người ra quyết định sử dụng hệ thống phóng máy bay điện từ”, ông Liang Guoliang, một nhà quan sát quân sự tại Hong Kong, nhận định.

Trong khi đó, ông Lu Li-shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan, dự đoán buổi lễ hạ thủy sẽ cho phép các nhà quan sát nhìn lướt qua về các công nghệ mới của con tàu.

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đi vào hoạt động Tàu sân bay nội địa đầu tiên tại Trung Quốc đã chính thức được đưa vào biên chế. Con tàu có thể mang theo 36 máy bay chiến đấu J-15, nhiều hơn 50% so với tàu Liêu Ninh.

Trung Quốc hoãn hạ thủy tàu sân bay thứ ba

Trái với dự đoán của nhiều nhà quan sát, Trung Quốc chưa hạ thủy con tàu sân bay thứ ba của hải quân nước này đúng ngày Tết Đoan Ngọ (3/6), theo South China Morning Post.

Từ nay đến 2024, Nga không có tàu sân bay nào dùng được

Kuznetsov, tàu sân bay duy nhất của Nga, tiếp tục chịu một bước thụt lùi trong quá trình tu sửa và sẽ không hoạt động trở lại sớm nhất là cho tới năm 2024, theo TASS.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm