Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay Hàn Quốc có thiết kế giống tàu Anh

Tàu sân bay hạng nhẹ của Hàn Quốc sẽ là bản thu nhỏ từ tàu sân bay lớp Queen Elizabeth của Anh, theo một thỏa thuận hợp tác thiết kế giữa nhà thầu quốc phòng hai nước.

Nhà thầu quốc phòng lớn nhất Hàn Quốc Hyundai Heavy Industries (HHI) đã ký một bản ghi nhớ với nhà thầu Babcock International của Anh, về việc cùng hợp tác thiết kế và đóng mới tàu sân bay hạng nhẹ cho Hải quân Hàn Quốc, CNN đưa tin.

Babcock International là đơn vị thiết kế tàu sân bay lớp Queen Elizabeth cho Hải quân Hoàng gia Anh. Công ty này có văn phòng tại Busan, Hàn Quốc. Babcock là một trong những nhà cung cấp linh kiện chính cho chương trình đóng tàu của Hải quân Hàn Quốc.

Ý tưởng thiết kế tàu sân bay hạng nhẹ cho Hải quân Hàn Quốc được HHI tiết lộ tại một triển lãm vào đầu mùa hè này. Nó cho thấy sự tương đồng với tàu sân bay lớp Queen Elizabeth của Anh.

Chuong trinh tau san bay Han Quoc anh 1

Mô hình tàu sân bay hạng nhẹ CV-X do HHI thiết kế trưng bày tại một triển lãm. Ảnh: Naval News.

Đoạn video đồ họa và mô hình của HHI cho thấy tàu sân bay hạng nhẹ có đường băng kiểu nhảy cầu, có thể triển khai tiêm kích tàng hình F-35B - phiên bản cất hạ cánh thẳng đứng. Tàu có 2 tháp chỉ huy và thang máy tương tự cách bố trí của lớp Queen Elizabeth.

Đuôi tàu có một boong phụ để triển khai hoạt động các máy bay không người lái, và triển khai các phương tiện mặt nước, cũng như tàu ngầm không người lái.

Trong tài liệu thuyết trình về bản thiết kế, HHI cho biết tàu sân bay này có thể triển khai hoạt động tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng, trực thăng. Tàu được trang bị các công nghệ mới nhất cho hoạt động chiến tranh đổ bộ, cùng với hệ thống vũ khí tự vệ và hệ thống tác chiến tích hợp.

HHI cho biết CV-X có lượng choán nước khoảng 30.000 tấn với chiều dài 260 m, rộng lớn nhất 57 m. Trong khi đó, tàu sân bay lớp Queen Elizabeth của Anh có lượng choán nước 65.000 tấn.

Nguy cơ chạy đua vũ trang khi Hàn Quốc thử tên lửa đạn đạo

Việc Hàn Quốc thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có thể buộc Nhật Bản và Triều Tiên phản ứng, nhưng Seoul tuyên bố họ chỉ tự vệ.

Nhà máy đóng tàu ngầm lớn nhất Hàn Quốc bị tin tặc tấn công

Nhóm hacker được cho là xuất phát từ Triều Tiên đã tấn công hệ thống máy tính của tập đoàn DSME, công ty đóng tàu ngầm lớn nhất của Hàn Quốc, đánh cắp nhiều dữ liệu nhạy cảm.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm