Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Nhật vào Cam Ranh là chuyến thăm 'lịch sử, chiến lược'

Hai tàu khu trục của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) hôm nay cập cảng Cam Ranh, đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác quốc phòng hai nước.

Theo Asahi Shimbun, tàu hộ tống JS Ariake và JS Setogiri thuộc MSDF cập cảng quốc tế Cam Ranh, một trong những khu vực chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông.

"Đây là chuyến thăm lịch sử vì việc lựa chọn cảng được quyết định dựa trên nhiều yếu tố chiến lược quan trọng", Asahi Shimbun dẫn nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản cho biết.

Các tàu nước ngoài hiếm khi được phép cập cảng Cam Ranh, do đó việc hai tàu khu trục của Nhật vào cảng được coi là biểu tượng tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 12/4 tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết ông hy vọng hợp tác quốc phòng với Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển.

Theo ông, Nhật Bản cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác với Mỹ và các nước khác nhằm thắt chặt quan hệ với các nước trên Biển Đông, hướng tới mục tiêu hoà bình và ổn định.

tau Nhat vao Cam Ranh anh 1

Tàu khu trục Ariake tại cảng Cam Ranh ngày 12/4. Ảnh: Asahi Shimbun

Nhân chuyến thăm Việt Nam của tàu JS Ariake và tàu JS Setogiri, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani Gen đã gửi thư tới lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, Hải quân Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. 

Bức thư này được Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Fukada Hiroshi đọc tại lễ đón hai tàu, ở cảng quốc tế Cam Ranh.

Theo kế hoạch, nhân chuyến thăm hữu nghị lần này, nhóm chỉ huy tàu thuộc MSDF sẽ đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Phía Nhật Bản mời đại diện phía Việt Nam lên thăm tàu và phối hợp cùng Vùng 4 Hải quân tổ chức giao lưu thể thao giữa chiến sĩ, thủy thủ hai nước. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Fukada Hiroshi tham gia một số hoạt động của đoàn.

Chuyến thăm của hai tàu MSDF diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước nói chung, quan hệ quốc phòng Việt Nam – Nhật Bản nói riêng có những bước phát triển mới trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

tau Nhat vao Cam Ranh anh 2

Vị trí cảng Cam Ranh của Việt Nam. Đồ hoạ: G.M

Hồi tháng 3, Kyodo dẫn nguồn tin cho biết Nhật Bản có thể đưa hai tàu khu trục cập cảng Cam Ranh của Việt Nam trong tháng 4, sau khi thực hiện sứ mệnh tương tự tại Philippines.

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, chuyến đi nhằm đào tạo và xây dựng thiện chí với các nước trong khu vực nói chung cũng như Việt Nam và Philippines nói riêng. Nhật Bản từng bày tỏ mong muốn hỗ trợ các nước Đông Nam Á gia tăng khả năng tuần tra trên Biển Đông nhằm chống lại các hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc trong khu vực.

Hai chiến hạm tối tân của Nhật Bản đến cảng Cam Ranh

Lần đầu tiên hai chiến hạm tối tân thuộc Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cùng 500 thủy thủ đoàn cập cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) thăm hữu nghị bốn ngày tại Việt Nam.

Vai trò chiến lược của Cam Ranh khi Biển Đông căng thẳng

Trả lời Zing.vn, các chuyên gia an ninh nhận định cảng Cam Ranh có vị trí quan trọng chiến lược trong thời điểm Biển Đông căng thẳng vì các hành vi gây hấn của Trung Quốc.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm