Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Nhật Bản sắp tới vịnh Cam Ranh

Ngày 16/3, hải quân Nhật thông báo các tàu quân sự của nước này sẽ tới Philippines, sau đó cập cảng Cam Ranh của Việt Nam.

Một tàu ngầm của hải quân Nhật Bản. Ảnh: AFP

AFP dẫn lời người phát ngôn Cơ quan Tham mưu biển của Nhật cho biết, tàu ngầm Oyashio và hai tàu hộ tống sẽ tới thăm vịnh Subic của Philippines để tham gia cuộc tập trận thường niên. Sau đó, các tàu hộ tống sẽ lần đầu tiên tới thăm vịnh Cam Ranh của Việt Nam.

Cuộc tập trận tại Philippines có sự tham gia của khoảng 500 binh sĩ, kéo dài từ ngày 19/3 đến 27/4. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2001 tàu ngầm của Nhật tới Philippines.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích Nhật "can thiệp" vào vấn đề Biển Đông sau khi Philippines tuyên bố sẽ thuê 5 máy bay quân sự của Nhật để tuần tra trên biển.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết Manila sẽ thuê 5 máy bay TC-90 của Nhật "để giúp hải quân của chúng tôi tuần tra trên lãnh thổ của mình".

Bắc Kinh hùng hổ tuyên bố nước này phản đối "các thách thức đối với chủ quyền và an ninh của Trung Quốc" và "sẽ cảnh giác cao" với các động thái của Tokyo.

Trong thời gian qua, Trung Quốc liên tục bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh cũng bị cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội sau khi triển khai máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không tới đảo Phú Lâm thuộc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Vai trò chiến lược của Cam Ranh khi Biển Đông căng thẳng

Trả lời Zing.vn, các chuyên gia an ninh nhận định cảng Cam Ranh có vị trí quan trọng chiến lược trong thời điểm Biển Đông căng thẳng vì các hành vi gây hấn của Trung Quốc.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm