Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai chiến hạm tối tân của Nhật Bản đến cảng Cam Ranh

Lần đầu tiên hai chiến hạm tối tân thuộc Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cùng 500 thủy thủ đoàn cập cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) thăm hữu nghị bốn ngày tại Việt Nam.

Sáng 12/4, đại tá Morishita Haruhiko, Chỉ huy trưởng Biên đội tàu hộ vệ số 15, làm trưởng đoàn cùng 500 thủy thủ đi trên hai tàu huấn luyện Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) cập cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa).

Đó là tàu hộ tống JS Ariake và JS Setogiri thuộc MSDF thăm hữu nghị bốn ngày tại Việt Nam. Đây là chuyến thăm thứ hai của tàu hải quân nước ngoài (sau tàu RSS Endurance của Hải quân Singapore) tới cảng quốc tế Cam Ranh, sau khi cảng này được khánh thành và đưa vào sử dụng vào ngày 8/3/2016.

chien ham Nhat Ban den cang Cam Ranh anh 1
Hai tàu huấn luyện của Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản cập Cảng quốc tế Cam Ranh thăm hữu nghị Việt Nam. Ảnh: Đ.Q.

Theo kế hoạch, nhân chuyến thăm hữu nghị lần này, nhóm chỉ huy tàu thuộc MSDF sẽ đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Phía Nhật Bản mời đại diện phía Việt Nam lên thăm tàu và phối hợp cùng Vùng 4 Hải quân tổ chức giao lưu thể thao giữa chiến sĩ, thủy thủ hai nước. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Fukada Hiroshi tham gia một số hoạt động của đoàn.

Chuyến thăm của hai tàu MSDF diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước nói chung, quan hệ quốc phòng Việt Nam – Nhật Bản nói riêng có những bước phát triển mới trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước. 

chien ham Nhat Ban den cang Cam Ranh anh 2
Khí tài quân sự hiện đại trên hai tàu huấn luyện của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản ở Cảng quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Đ.Q.

Trong chuyến thăm Nhật Bản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 9/2015 và chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani Gen tháng 11/2015, lãnh đạo hai bên đã nhất trí thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng song phương. 

Chuyến thăm lần này của hai tàu Nhật Bản là một trong những hoạt động cụ thể triển khai các nội dung thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước thời gian qua, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa quân đội hai nước nói chung và lực lượng hải quân nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Nhân chuyến thăm Việt Nam của tàu JS Ariake và tàu JS Setogiri, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani Gen đã gửi thư tới lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, Hải quân Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. 

Bức thư này được Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Fukada Hiroshi đọc tại lễ đón hai tàu, ở Cảng quốc tế Cam Ranh. 

chien ham Nhat Ban den cang Cam Ranh anh 3
Lực lượng Hải quân, Bộ đội Biên phòng Việt Nam giao lưu với Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản ở Cảng quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Đ.Q.

Trong thư, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani Gen ghi rõ, cảng quốc tế Cam Ranh mới được đưa vào hoạt động trên vịnh Cam Ranh là cảng thiên nhiên tốt nhất trong khu vực, có vị trí quan trọng và thuận lợi.

Theo ông Nakatani Gen, cảng Cam Ranh sẽ mang lại lợi ích to lớn khi trở thành cơ sở cung cấp các dịch vụ hậu cần ổn định cho tàu quân sự và dân sự các nước tham gia thực hiện nhiều hoạt động hợp tác quốc tế.

Cảng quốc tế Cam Ranh sẽ có những đóng góp to lớn cho hòa bình và ổn định của Biển Đông nói riêng cũng như khu vực và thế giới nói chung.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam quyết định sáng suốt xây dựng cảng quốc tế tại Vịnh Cam Ranh và đưa Cảng quốc tế vào hoạt động.

Ông tin tưởng các chuyến thăm sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa nhân dân và quân đội hai nước nói chung và lực lượng hải quân nói riêng.

Hai chiến hạm khu trục tối tân

Tàu Setogiri (DD-156) là chiến hạm thuộc lớp Asagiri, có chiều dài 137m, rộng 14,6m, lượng giãn nước toàn tải 4.200 tấn với thủy thủ đoàn gồm 250 người.

Tàu có nhiệm vụ tác chiến mặt nước và chống ngầm với hỏa lực mạnh, gồm 2 hệ thống phóng tên lửa Harpoon SSM với tổng cộng tám tên lửa đối hải Harpoon RGM-84C.

Các hệ thống ống phóng Mk29 Sea Sparrow trên tàu còn có thể bắn đi 18 tên lửa hải đối không tầm ngắn Sea Sparrow. Ngoài ra, còn có một đại bác Otobreda 76mm, với tầm bắn 30.000m, có thể bắn 120 viên đạn/phút, 2 hệ thống hỏa lực cận chiến Mk15 Phalanx 20mm.

Như vậy, tàu có khả năng phòng thủ điểm trước các tên lửa đối hạm cũng như máy bay tầm thấp… Tàu có thể chứa tối đa 2 trực thăng chống ngầm SH-60J(K).

Chiến hạm thứ hai DD-109 lớp Murasame 5.200 là một khu trục hạm tên lửa dẫn đường, mang trên mình hệ thống radar hiện đại, các tên lửa phòng không cùng hệ thống ống phóng thẳng đứng.

Tàu sở hữu những hệ thống điện tử rất mạnh mẽ, giúp tự động hóa nhiều thiết bị và máy móc, giảm nhiều công việc cho thủy thủ đoàn.

DD-109 có hệ thống ống phóng thẳng đứng MK 48 VLS, có thể sử dụng cho các loại tên lửa hải đối không Sea Sparrow và Evolved Sea Sparrow.

Trong khi đó hệ thống Mk41 VLS được lắp đặt ở dưới khoang có thể bắn các tên lửa chống ngầm RUM-139 VL ASROC…. DD-109 có tầm hoạt động hơn 8.300km, tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ, và được trang bị một trực thăng SH-60J ASW chuyên tuần tra chống ngầm.


Tàu khu trục Nhật đi qua Biển Đông diễn tập hàng hải

Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản đã điều tàu khu trục mang trực thăng JS Ise đi qua Biển Đông tới tham gia cuộc Diễn tập Hải quân Komodo 2016 do Indonesia tổ chức.

Tàu Nhật vào Cam Ranh là chuyến thăm 'lịch sử, chiến lược'

Hai tàu khu trục của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) hôm nay cập cảng Cam Ranh, đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác quốc phòng hai nước.



Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm