Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu ngầm Mỹ tới Philippines giữa căng thẳng Biển Đông

Một tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa đạn đạo Mỹ vừa cập cảng ở vịnh Subic, chỉ một tuần sau khi tàu hải cảnh Trung Quốc đâm tàu cá Philippines trên Biển Đông.

Việc USS Ohio (SSGN-726), tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa đạn đạo của Mỹ, tới vịnh Subic nằm trong quá trình triển khai lực lượng Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, theo Navy Military.

Thuyền trưởng Michael Lewis, chỉ huy tàu USS Ohio, mô tả chuyến thăm của tàu cùng 165 thành viên thủy thủ đoàn là nỗ lực lớn hơn nữa của Mỹ nhằm cung cấp một “lực lượng ổn định” ở khu vực. “Thông qua các cam kết với đối tác, như chuyến thăm cảng lần này tới vịnh Subic, chúng tôi hỗ trợ quá trình duy trì ổn định khu vực”, ông Lewis nói.

tau ngam My toi Philippines anh 1

Tàu ngầm USS Ohio của Mỹ tại

cảng Subic hôm 22/3. Ảnh: Rappler

Theo chỉ huy Lewis, nhiệm vụ của tàu ngầm USS Ohio là hỗ trợ Hạm đội 7 trong nhiều hoạt động và 165 thành viên thủy thủ đoàn hoàn toàn sẵn sàng thực hiện bất kỳ và mọi nhiệm vụ. USS Ohio là tàu ngầm Mỹ thứ 2 và tàu chiến thứ 6 của nước này tới Philippines trong tháng 3, theo Đại sứ quán Mỹ tại Manila.

USS Ohio là một trong những tàu ngầm lớn nhất thế giới, với chiều dài hơn 170 m và nặng 16.000 tấn khi lặn. Tàu có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ, gồm cả tác chiến chống tàu ngầm, tác chiến chống hạm, tác chiến hải quân liên quan tới lực lượng đặc nhiệm, tình báo, giám sát và trinh sát cùng chiến tranh bất thường. Với khả năng mang 100 tên lửa Tomahawk, USS Ohio được cho là lý tưởng khi thực hiện nhiệm vụ tấn công.

Chuyến thăm của USS Ohio tới vịnh Subic, một căn cứ quân sự cũ của Mỹ, diễn ra một tuần sau khi tàu hải cảnh Trung Quốc đâm 3 tàu của ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Trung Quốc gọi là Hoàng Nham và kiểm soát bãi cạn này từ tháng 6/2012.

Ngày 18/3, Mỹ thông báo đạt được thỏa thuận triển khai 5 căn cứ quân sự ở Philippines. Đây là một phần của Hiệp định Hợp tác Quốc phòng tăng cường mà Washington và Manila đã ký cuối năm ngoái. Nó cho phép Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở các cơ sở quân sự cũ tại Philippines, với các loại tàu và máy bay để phục vụ các hoạt động đảm bảo an ninh hàng hải và nhân đạo.

Philippines cho Mỹ mở 5 căn cứ quân sự đối trọng Trung Quốc

Mỹ vừa đạt được thỏa thuận triển khai 5 căn cứ quân sự ở Philippines trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila về vấn đề Biển Đông đang ngày càng gia tăng.

Indonesia: Trung Quốc bịa đặt về ngư trường truyền thống

Indonesia ngày 23/3 khẳng định tuyên bố mà TQ đưa ra về ngư trường truyền thống ở quần đảo Natuna không được công nhận theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982.



Hải Anh

Bạn có thể quan tâm