Tuy nhiên, để hoàn thiện kỹ thuật, phương tiện này phải thử nghiệm thêm lần nữa ở trạng thái lặn chìm.
Trước đó, ngày 3/7, tàu ngầm Hoàng Sa đã chạy thử trên vùng biển đông bắc Việt Nam dưới sự hỗ trợ của lực lượng Hải quân. Ở trạng thái nổi, tàu ngầm Hoàng Sa đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật của Bộ Quốc phòng.
"Tàu ngầm thì phải lặn được. Hôm trước ông Hoà (ông Nguyễn Quốc Hoà – chủ nhân tàu ngầm Hoàng Sa) đã thử cho tàu lặn xuống biển nhưng để đánh giá được đầy đủ thì vẫn cần một buổi thử nghiệm nghiêm túc ở nội dung này. Việc thử nghiệm lặn chìm phải đảm bảo an toàn cho người và tài sản” – ông Dương nói.![]() |
Tàu ngầm Hoàng Sa thử nghiệm thành công trên biển. |
Về phương án hỗ trợ ông Nguyễn Quốc Hoà hoàn thiện tàu ngầm Hoàng Sa, ông Dương cho biết: “Các chuyên gia về tàu ngầm chủ yếu làm việc trong lĩnh vực quân sự, chúng tôi không có chuyên gia trong lĩnh vực này. Vì thế, Bộ Khoa học – Công nghệ và Bộ Quốc phòng đã đi đến thống nhất để Bộ Quốc phòng đứng ra hỗ trợ kinh phí cũng như giúp ông Hoà hoàn thiện kỹ thuật cho phương tiện này”.
Tàu ngầm Hoàng Sa được thiết kế, chế tạo bởi ông Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc Công ty chế tạo cơ khí Quốc Hòa (Thái Bình). Tàu được làm bằng thép, nặng 9 tấn, dài 7 mét, ngang 2,5 m, chứa được 2 người. Tàu có vận tốc tối đa 15 hải lý/h và có thể lặn sâu 50 m.![]() |
Tàu có thể lặn sâu 50 m. |
Tàu ngầm Hoàng Sa thử nghiệm thành công tính năng mới
Ngày 19/1, chiếc tàu ngầm Hoàng Sa thế hệ thứ 5 của doanh nhân Thái Bình được cải tiến thêm một số tính năng mới hoạt động hoàn hảo sau hơn 3 tiếng thử nghiệm tại hồ lớn.
Tàu lặn không người lái đầu tiên mang tên Hoàng Sa
3 1
Tàu dài 2,7 mét, nặng 120 kg, có thể lặn sâu 10 mét dưới nước trong nhiều giờ. Đây là tàu lặn mô hình không người lái do một công nhân kỹ thuật nhà máy bia tại Huế chế tạo.
Tàu ngầm Hoàng Sa thử nghiệm thành công tính năng mới
2 2
Ngày 19/1, chiếc tàu ngầm Hoàng Sa thế hệ thứ 5 của doanh nhân Thái Bình được cải tiến thêm một số tính năng mới hoạt động hoàn hảo sau hơn 3 tiếng thử nghiệm tại hồ lớn.