Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu lặn không người lái đầu tiên mang tên Hoàng Sa

Tàu dài 2,7 mét, nặng 120 kg, có thể lặn sâu 10 mét dưới nước trong nhiều giờ. Đây là tàu lặn mô hình không người lái do một công nhân kỹ thuật nhà máy bia tại Huế chế tạo.

1.Ông Lê Ngà (50 tuổi, trú ở phường Tây Lộc, TP. Huế, Thừa Thiên - Huế) đã bỏ ra gần hai năm ròng rã để nghiên cứu chế tạo một chiếc tàu lặn mô hình.
Ông Lê Ngà (50 tuổi, trú phường Tây Lộc, TP Huế, Thừa Thiên - Huế) đã bỏ ra 2 năm để nghiên cứu chế tạo một chiếc tàu lặn mô hình.
2.Hiện ông Lê Ngà đang làm công nhân kỹ thuật của Nhà máy bia thuộc Công ty bia Huế, đồng thời là thành viên của Câu lạc bộ máy bay mô hình Huế hơn 10 năm.
Tác giả chiếc tàu đang làm công nhân kỹ thuật của một nhà máy bia, đồng thời là thành viên của Câu lạc bộ máy bay mô hình Huế hơn 10 năm.
4.Theo ông Ngà cho biết, chính niềm đam mê với loại hình mô hình điều khiển từ xa đã giúp mình theo đuổi ước muốn tạo ra chiếc tàu ngầm không người lái.
Theo ông Ngà chính niềm đam mê máy móc điều khiển từ xa đã giúp theo đuổi ước tạo ra chiếc tàu không người lái này.
3.Ông đã tự mày mò, tìm kiếm và tận dụng những vật liệu có sẵn từ các mô hình máy bay điều khiển từ xa để chế ra chiếc tàu ngầm.
Ông đã tự mày mò, tìm kiếm và tận dụng những vật liệu có sẵn từ những chiếc máy bay điều khiển từ xa để chế ra chiếc tàu lặn. Tuy nhiên, chi phí cũng lên tới gần 100 triệu đồng.
m. Chiếc tầu ngầm Hoàng Sa dài 2,7 mét, đường kính thân tàu 0,4 mét, chiều cao của tàu 1 mét, nặng 120 kg, thân tàu được làm từ vỏ của bình gas công nghiệp. Tàu có thể lặn sau 10m trong vòng hơn 1 giờ.
Chiếc tàu Hoàng Sa dài 2,7 m, đường kính thân 0,4 m, chiều cao 1 m, nặng 120 kg, được làm từ vỏ của bình gas công nghiệp. Nó hoạt động thông qua một bộ điều khiển từ xa, có thể lặn sâu 10 m trong nhiều giờ. Trước khi chính thức mang tên Hoàng Sa, tàu còn có nhiều tên gọi như Trường Tiền, Ro Ro 7, Lê Kỳ Toàn.
Tàu hoạt động theo nguyên lý hút nước vào khoang chứa để lặn xuống và bơm ra để nổi lên. Phần đuôi gồm có hệ thống chân vịt với tốc độ quay 10.000 vòng/phút để tạo lực đẩy cho tàu. Hệ thống lái và cân bằng được chế tạo bằng 3 lá chắn tự động ở đuôi, cùng với tháp điều khiển.
Trước khi đưa ra sông Hương, tàu ngầm Hoàng Sa đã trải qua nhiều lần lặn thử nghiệm ở hồ bơi.
Trước khi đưa ra sông Hương, tàu Hoàng Sa đã trải qua nhiều lần lặn thử nghiệm ở hồ bơi.
Tàu có 2 khoang chứa riêng biệt gồm phần đầu và đuôi được xử lý thông qua một con Gyro điện tử để khi lặn sâu dưới nước không bị mất thăng bằng. Chiếc này còn được lắp 3 camera ở đầu, dưới bụng và trong thân để truyền hình ảnh về bộ điều khiển từ xa.
Ông Ngà cho biết, tàu ngầm Hoàng Sa vẫn còn một số nhượt điểm đó là bộ vô tuyến phát và nhận, cùng với nguồn năng lượng pin. Trong thời gian tới, tàu sẽ tiếp tục được cải tiến để có thể lặn sâu 100m.
Ông Ngà cho biết tàu lặn Hoàng Sa vẫn còn một số nhược điểm, như bộ vô tuyến phát - nhận, nguồn năng lượng pin. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục được cải tiến để tàu có thể lặn sâu 100 m.
Sự xuất hiện của tàu ngầm Hoàng Sa trên sông Hương thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người dân Huế .
Chiếc tàu thu hút sự chú ý của nhiều người.
Ngày 27.12.2014 đánh dấu một sự kiện đặc biệt, đó là việc đưa tàu ngầm Hoàng Sa ra lặn ở sông Hương.
Cuối năm 2014 đánh dấu sự kiện đặc biệt, đó là việc đưa tàu ngầm Hoàng Sa ra lặn ở sông Hương.
Tàu ngầm Hoàng Sa di chuyển trên sông Hương.
Tàu lặn di chuyển trên sông.

Tàu ngầm Trường Sa được 'độ' lại với đời máy thế hệ mới

Kỹ sư Hòa cho biết, tàu ngầm Trường Sa đã được nâng cấp thiết kế đời máy hiện đại hơn so với ban đầu. Cuộc thử nghiệm trên biển lần hai dự kiến sẽ tiến hành trong vài ngày tới.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm