Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Trường Sa được thiết kế thêm bánh lái ở mũi

Tàu ngầm Trường Sa vừa được lắp đặt thêm một bánh lái phía mũi. Đây là thiết kế mới giúp phương tiên này có thể quay tròn một chỗ, linh hoạt trong việc đổi hướng.

Chia sẻ với Zing.vn, kỹ sư Nguyễn Quốc Hòa - chủ nhân tàu ngầm Trường Sa 01, cho hay, sau một thời gian dài nghiên cứu các công nghệ tiên tiến, ông đã quyết định thay đổi hoàn toàn thiết kế cũ của tàu ngầm Trường Sa.

Theo đó, tàu ngầm Trường Sa vẫn sẽ giữ nguyên hình dáng lớp vỏ như ban đầu. Riêng các bộ phận bên trong như hệ thống tuần hoàn, hệ thống điện, hệ thống lái, máy cảm biến đo nồng độ khí thải, bảng điều khiển... đã được cải tiến theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả hơn.

Sau lần thử nghiệm và gặp sự cố trên biển khiến tàu hư hỏng nặng vào cuối tháng 5 vừa qua, kỹ sư Hòa đã nghiên cứu và ứng dụng thêm một bánh lái ở phía trước mũi tàu. Chi tiết mới này cho phép Trường Sa mini có thể linh hoạt trong đổi hướng hay quay tròn một chỗ, đối mặt với dòng hải lưu mạnh. 

Tàu Trường Sa mini vừa được lắp đặt thêm bánh lái mới ở phía mũi.
Tàu Trường Sa mini vừa được lắp đặt thêm bánh lái mới ở phía mũi.

Kết hợp việc bộ phận máy của tàu đã được nâng cấp đời máy lên phiên bản 2.0, cha đẻ Trường Sa mini tự tin khẳng định, tàu có thể di chuyển và lặn thành công trong lần thử nghiệm tới đây.

“Nếu lúc đầu, tàu chỉ có một bánh lái phía sau khiến việc di chuyển dưới nước gặp khó khăn, thậm chí quay tự do khi gặp sóng lớn. Việc chế tạo thêm bánh lái trước mũi sẽ giúp công trình này hoàn thiện hơn, có thể lặn sâu liên tiếp dưới đáy biển từ 2 đến 2,5 tiếng đồng hồ”, kỹ sư Hòa chia sẻ.

Bên cạnh đó, kỹ sư Hòa cũng cho biết thêm, trong một vài ngày tới, khi nào thủy triều đạt đến phiên “con nước”, tức khắc tàu ngầm Trường Sa mini sẽ được vận chuyển quay lại biển thử nghiệm lần tiếp theo.

“Những ngày vừa qua, mực nước thủy triều tại vùng biển Thái Bình xuống thấp nên chưa thể tiến hành thử nghiệm. Đợi khi nào đến phiên con nước hay bất kể khi nào thủy triều lên cao, tôi sẽ tiến hành cho tàu ra khơi”, ông Hòa cho hay. Phiên con nước tới dự kiến rơi vào ngày 31/7 (mùng 5 tháng 7 âm lịch).

Trước thông tin thiết kế mới của Trường Sa mini được nhập từ Trung Quốc, kỹ sư Hòa phủ nhận thông tin trên và cho biết, toàn bộ công nghệ thiết bị mới chỉ được nhập từ một số quốc gia tiên tiến như Hàn Quốc, Nhật Bản, còn lại dùng hàng sẵn có do Việt Nam sản xuất.  

Tàu ngầm Trường Sa được 'độ' lại với đời máy thế hệ mới

Kỹ sư Hòa cho biết, tàu ngầm Trường Sa đã được nâng cấp thiết kế đời máy hiện đại hơn so với ban đầu. Cuộc thử nghiệm trên biển lần hai dự kiến sẽ tiến hành trong vài ngày tới.

Duy Cảnh

Bạn có thể quan tâm