Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Quốc Hòa (Thái Bình), chủ nhân chiếc tàu ngầm Hoàng Sa thế hệ thứ 5 cho biết, ông đã lái và thử nghiệm thành công chiếc tàu ngầm này nặng khoảng 9 tấn với cải tiến mới ở hồ nước lớn.
Sau hơn 3 tiếng (từ 9h sáng đến 11h30) thử nghiệm tại hồ nước lớn, tàu đã hoạt động hoàn hảo. Đây cũng là lần thử nghiệm cuối của chiếc tàu ngầm này.
Chiếc tàu ngầm được thử nghiệm tính năng mới ở hồ nước lớn và thành công. |
“Điều tôi ưng ý nhất trong buổi chạy thử nghiệm là con tàu có thể ở trạng thái lơ lửng ở trong nước thời gian dài. Trước đó tàu chỉ làm được những việc đơn giản như lặn xuống hoặc nổi trên mặt nước chạy vòng tròn”, ông Hòa cho hay.
Ngoài ra, hệ thống điều khiển của tàu ngầm Hoàng Sa thế hệ thứ 5 được thay mới toàn bộ theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người lái. Trước khi thử nghiệm, chiếc tàu được tháo bỏ hệ thống bánh răng đi dưới bùn nhằm giảm trọng lượng của tàu.
Ông Hòa cho biết thêm, sau khi đưa con tàu này về sẽ sơn lại màu xanh. Trước đó là màu đỏ. Ông cũng ấp ủ dự định đưa tàu ngầm Hoàng Sa thế hệ thứ 5 này ra biển thử nghiệm trong thời gian tới.
Tàu được thử nghiệm trong bể nước trước khi đưa ra hồ. |
Trước đó, sáng 30/11/2015, chiếc tàu ngầm mini mang tên Hoàng Sa được thử nghiệm trong hồ nước khu công nghiệp Sông Trà (Thái Bình) sau những lần thử trong bể. Chiếc tàu ngầm chạy thử nghiệm trong hồ với độ sâu khoảng 3 mét trong khoảng 3 tiếng đồng hồ và hoạt động tốt, lặn nổi khá nhịp nhàng.
Trước khi được đưa ra hồ thử nghiệm, tàu ngầm mini Hoàng Sa được đưa vào bể thử nghiệm và chạy thử một số tính năng cơ bản, tàu đã lặn nổi khá nhịp nhàng trong bể mà không gặp bất kỳ sự cố nào.
Tàu ngầm mini Hoàng Sa được trang bị các hệ thống như hệ thống dẫn đường, liên lạc thủy âm khi lặn sâu, hệ thống liên lạc tầm xa VHF khi nổi, hệ thống camera quan sát dưới nước; hệ thống dò quét đáy biển, vật cản phía trước... đã thử nghiệm xong và đang hoạt động tốt.
Tàu ngầm mini Hoàng Sa nặng khoảng 9 tấn, dài 7 m, bề ngang 2,5 m, cao 2 m và có thể lặn sâu 50 m. Thời gian lặn theo tính toán là 3 ngày 3 đêm. Vỏ tàu được thiết kế bằng thép cường lực. Tàu có hình thoi dẹt, có thể chạy được 7 hải lý/h, tốc độ tối đa có thể đạt được 15 hải lý/h.