Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Tuscon cập cảng Hàn Quốc

Tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh USS Tuscon đã tới phía đông nam Hàn Quốc cuối tuần qua. Một tàu ngầm hạt nhân khác mang 154 tên lửa, tàu USS Michigan cũng sắp tới cảng Busan.

Tàu ngầm tấn công USS Tucson (SSN 770), lớp Los Angeles đã ghé cảng Jinhae (hay còn gọi là Chinhae) ở vùng đông nam Hàn Quốc vào ngày 7/10, Yonhap dẫn thông báo từ Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ ngày 11/10.

"Với đội ngũ khoảng 150 thủy thủ đoàn, Tucson có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ và phát huy được những khả tân tiến nhất của đội tàu ngầm", bộ tư lệnh có căn cứ tại Hawaii cho biết trên trang web. "Thủy thủ đoàn của Tucson luôn trong trạng thái sẵn sàng cao độ để giải quyết bất cứ nhiệm vụ nào".

Theo sĩ quan chỉ huy USS Tucson Chad Hardt, chuyến thăm cảng Jinhae của tàu là rất quan trọng cho liên minh Mỹ - Hàn Quốc và tạo cơ hội cho hai nước "tăng cường mối quan hệ nổi bật".

Các thủy thủ Mỹ sẽ tham gia nhiều hoạt động ở Hàn Quốc, trong đó có những chương trình trao đổi văn hóa, một nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

PACOM không tiết lộ thời điểm USS Tucson rời bán đảo Triều Tiên.

tau ngam hat nhan My anh 1
USS Tuscon cập cảng Jinhae. Ảnh: Yonhap/PACOM.

Ngoài USS Tuscon, Mỹ cũng điều một tàu ngầm tấn công hạt nhân khác là USS Michigan đến Hàn Quốc. Tàu dự kiến cập cảng Busan cuối tuần này. Tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ tới Hàn Quốc trong tuần tới. 

Theo Chosun Ilbo, tàu ngầm USS Michigan được trang bị 154 tên lửa Tomahawk có khả năng tấn công các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên với độ chính xác cao. Với độ dài 170,6 m, USS Michigan có trọng lượng rẽ nước 18.000 tấn và có khả năng ở dưới nước đến 3 tháng. Tên lửa Tomahawk trên tàu có thể tấn công chính xác các mục tiêu ở khoảng cách từ 1.600 đến 2.300 km.

tau ngam hat nhan My anh 2
Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trang bị tên lửa dẫn đường USS Michigan từng tới Hàn Quốc hồi tháng 4. Ảnh: Hải quân Mỹ.

CNN hôm qua dẫn tuyên bố của Tham mưu trưởng lục quân Mỹ Mark Milley cho hay "một cuộc chiến toàn diện trên bán đảo Triều Tiên sẽ rất khủng khiếp". Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã gợi ý biện pháp quân sự có thể là con đường duy nhất để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Còn Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cảnh báo quân đội Mỹ "sẵn sàng" cho một cuộc chiến với Bình Nhưỡng nếu nỗ lực ngoại giao thất bại.

Bên trong tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ Tàu ngầm USS Michigan của Mỹ cập cảng Hàn Quốc ngày 25/4 đúng dịp Triều Tiên kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội nước này nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ đến Bình Nhưỡng.

Siêu tàu sân bay hạt nhân Mỹ sắp tập trận sát Triều Tiên

Tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ được triển khai tới bán đảo Triều Tiên tham gia cuộc tập trận lớn trong vài tuần tới và thậm chí có thể sẽ tiến vào vùng biển của Triều Tiên.

Hàn Quốc dự định mua tàu ngầm hạt nhân đối phó Triều Tiên

Chính quyền Hàn Quốc đang xem xét mua tàu ngầm hạt nhân từ Mỹ để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên, nhưng một số người hoài nghi tính khả thi của kế hoạch này.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm