Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc dự định mua tàu ngầm hạt nhân đối phó Triều Tiên

Chính quyền Hàn Quốc đang xem xét mua tàu ngầm hạt nhân từ Mỹ để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên, nhưng một số người hoài nghi tính khả thi của kế hoạch này.

Yonhap cho biết trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại New York bên lề Hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump đồng ý tăng cường năng lực phòng thủ cho Hàn Quốc để đối phó với Triều Tiên thông qua việc mua sắm trang bị vũ khí hiện đại.

Hai bên cũng đồng ý mở rộng triển khai vũ khí chiến lược của Mỹ đến Hàn Quốc. Giới phân tích cho rằng vẫn chưa rõ liệu ông Trump đang cố gắng giúp đỡ đồng minh, hay đơn giản là để bán vũ khí.

“Tôi cho phép Hàn Quốc và Nhật Bản mua một số thiết bị quân sự công nghệ cao từ Mỹ”, Tổng thống Trump, cựu trùm bất động sản viết trên Twitter vào ngày 5/9 sau khi Triều Tiên thử nghiệm bom H. Bất kể ý định của ông Trump là gì, cách tiếp cận của ông đem lại cho Hàn Quốc cơ hội tốt để nâng cấp vũ khí, các quan chức quốc phòng cho biết.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc nói với Yonhap: “Điều quan trọng là tối đa hóa lợi ích của chúng tôi thông qua các cuộc đàm phán chi tiết. Chúng tôi chưa thể công khai về những thiết bị có thể mua”.

Cang thang ban dao Trieu Tien anh 1
Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Ông trích dẫn những khó khăn trong việc mua thiết bị quốc phòng tiên tiến hoặc chuyển giao công nghệ từ Mỹ. Một số nguồn tin nói rằng chính quyền Tổng thống Moon đang xem xét mua tàu ngầm hạt nhân để đối phó với hạm đội tàu ngầm hơn 70 chiếc, một số được trang bị tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Tuy nhiên, văn phòng Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc) cho biết vấn đề tàu ngầm hạt nhân không được thảo luận trong cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo hai nước. Hải quân Hàn Quốc muốn có thêm tàu ngầm hạt nhân vào kho vũ khí để bổ sung cho 18 tàu ngầm điện-diesel đang vận hành.

Nhiều người thừa nhận rằng tàu ngầm hạt nhân là một lựa chọn thực tế hơn là di chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật sang Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng đang nghiên cứu tính khả thi trong cuộc tranh luận nảy lửa về chi phí, các quy tắc quốc tế và hậu quả ngoại giao tiềm ẩn.

Ít nhất phải có 3 trạm phụ trợ hạt nhân để cung cấp hỗ trợ liên tục. Một số nhà quan sát cho biết chính quyền Tổng thống Trump có thể bán một số tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân lớp Los Angeles cũ, hoặc cho Hàn Quốc thuê.

Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng bác bỏ khả năng này: “Mỹ chưa bao giờ bán tàu ngầm hạt nhân ra nước ngoài. Nếu chúng ta lựa chọn tàu ngầm hạt nhân, nó sẽ được phát triển trong nước”, quan chức quốc phòng giấu tên nói.

Các chuyên gia đồng ý rằng Hàn Quốc có thể tự phát triển tàu ngầm hạt nhân. “Hàn Quốc có thể tự phát triển tàu ngầm hạt nhân nếu có thể thu nhỏ lò phản ứng hạt nhân SMART, do Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc phát triển. Trong trường hợp đó, Hàn Quốc có thể chế tạo tàu ngầm hạt nhân trong vòng 5 năm”, Moon Keun-shik, thuyền trưởng hải quân về hưu nói.

Tuy vậy, các nhà phê bình đặt câu hỏi liệu Hải quân Hàn Quốc, lực lượng chủ yếu hoạt động ven biển có thực sự cần tàu ngầm hạt nhân một cách khẩn cấp. Trong khi đó, chi phí mỗi tàu ít nhất khoảng 1.000 tỷ won (880 triệu USD), cộng với chi phí bảo trì đắt đỏ.

Phi cơ Mỹ - Hàn diễn tập ném bom để đối phó Triều Tiên Đáp trả lại các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, quân đội Mỹ và Hàn Quốc tổ chức tập trận và ném bom trong ngày 18/9.

Mỹ có thể sẽ triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc

Giới chức Mỹ xác nhận Washington và Seoul đang cân nhắc khả năng triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc nhằm đối phó với mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm