Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu NASA lần đầu tiên hạ cánh xuống tiểu hành tinh gần Trái Đất

Tàu vũ trụ OSIRIS-REx của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa lần đầu tiên hạ cánh xuống tiểu hành tinh Bennu gần Trái Đất.

tau vu tru anh 1

Hình ảnh minh họa của NASA cho thấy tàu đang tiếp cận tiểu hành tinh. Mẫu vật được thu thập bởi tàu này sẽ được đưa về Trái Đất vào năm 2023.

tau vu tru anh 2

Sau khi hạ cánh xuống tiểu hành tinh Bennu tối 20/10, tàu vũ trụ OSIRIS-REx đang ở trong "tình trạng tốt", theo thông tin từ đội ngũ phụ trách sứ mệnh. Dữ liệu và hình ảnh được gửi về trung tâm kiểm sát trong đêm 20/10 và được NASA công bố hôm 21/10.

tau vu tru anh 3

Dữ liệu từ tàu vũ trụ cho thấy tàu đã chạm xuống vị trí cách địa điểm được nhắm tới trước đó khoảng 1 m. Tất cả quá trình này được triển khai tự động thông qua các lệnh được lập trình sẵn, sử dụng hệ thống định vị tiên tiến giúp tàu hạ cánh mà không cần có sự hỗ trợ từ Trái Đất.

tau vu tru anh 4

Hình ảnh chụp từ tàu cho thấy khoảnh khắc chân robot của tàu chạm vào bề mặt tiểu hành tinh Bennu.

tau vu tru anh 5

Hình ảnh khác cho thấy tàu vũ trụ OSIRIS-REx bắn túi khí nit-tơ nén, sử dụng khí này để làm bắn lên các loại vật chất và đá cuội, nhờ đó tàu có thể thu thập chúng làm mẫu vật.

tau vu tru anh 6

Ảnh chụp từ tàu vũ trụ OSIRIS-REx cho thấy khu vực lấy mẫu vật có tên Nightingale trên tiểu hành tinh Bennu. Đội ngũ phụ trách sứ mệnh của tàu OSIRIS-REx sẽ mất khoảng một tuần để xác định lượng mẫu vật thu được.

tau vu tru anh 7

Ảnh chụp bốn khu vực dự kiến lấy mẫu vật trên tiểu hành tinh Bennu. Cuối cùng, chỉ có khu Nightingale (trên cùng bên trái) được chọn. Khối lượng mẫu vật tàu cần thu được là khoảng 60 gram, tương đương với một thanh kẹo cỡ vừa.

tau vu tru anh 8

Hình ảnh tiểu hành tinh Bennu được ghép lại từ 12 hình ảnh nhỏ do tàu OSIRIS-REx thu được, chụp từ khoảng cách 24 km so với bề mặt tiểu hành tinh. Bennu nằm cách Trái Đất khoảng 321,8 triệu km, có hình dạng như một con quay và cao ngang tòa nhà Empire State (khoảng 381 m).

tau vu tru anh 9

Tiểu hành tinh Bennu được mô tả như "đống gạch vụn". Bennu không phải là một cấu trúc nguyên khối mà cấu thành từ những tảng đá được kết dính với nhau bằng trọng lực. Tiểu hành tinh này cũng phóng những tảng đá, sỏi và hạt nhỏ vào không gian. Bennu hiện được lập bản đồ chi tiết hơn Mặt Trăng và bất kỳ thiên thể nào khác trong Hệ Mặt Trời.

tau vu tru anh 10

Tàu vũ trụ OSIRIS-REx được công ty Lockheed Martin Space Systems ở Denver sản xuất. Tàu dài 6,2 m, rộng 2,4 m, cao 3,15 m và hoạt động bằng pin Mặt Trời. OSIRIS-REx quay quanh tiểu hành tinh Bennu gần hai năm để quan sát nó một cách chi tiết. Quỹ đạo của tàu quanh Bennu là khoảng cách gần nhất của một tàu vũ trụ quay quanh một vật thể, được công nhận trong kỷ lục Guinness thế giới. Bennu cũng là vật thể nhỏ nhất có tàu vũ trụ NASA quay quanh.

Bản đồ thiệt hại của vụ nổ Beirut từ hình ảnh vệ tinh NASA Vụ nổ lớn ngày 4/8 làm rung chuyển Beirut, thủ đô của Lebanon. NASA đang giúp lập bản đồ mức độ thiệt hại để xác định nơi mọi người cần giúp đỡ.

NASA và Nokia sẽ lắp mạng 4G trên Mặt Trăng

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ hợp tác với công ty Phần Lan Nokia để lắp đặt mạng 4G trên Mặt Trăng, một phần trong kế hoạch để con người hiện diện lâu dài tại đây.

Phi hành gia ISS diễn tập trú ẩn để tránh mảnh vỡ không gian

NASA cho biết các phi hành gia đã diễn tập việc trú ẩn ở tàu vũ trụ Soyuz để có thể nhanh chóng sơ tán trong trường hợp cần thiết sau này.

Hương Ly

Ảnh: NASA.

Bạn có thể quan tâm