Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tàu ma' nghi từ Triều Tiên lại dạt vào bờ biển Nhật Bản

Con tàu mang theo thi thể 7 người đàn ông là trường hợp "tàu ma" đầu tiên được phát hiện trên bờ biển Nhật Bản năm nay.

Cảnh sát tỉnh Ishikawa phát hiện một con tàu thân gỗ trôi dạt vào bờ biển tỉnh này mang theo thi thể của 7 người đàn ông hồi cuối tuần trước, theo CNN.

Bên trong tàu, họ tìm thấy một tấm phù hiệu với chân dung hai cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il và Kim Il Sung (tức Kim Nhật Thành), cùng một bao thuốc lá có in chữ Triều Tiên.

tau ma trieu tien dat vao nhat ban anh 1
Con tàu trôi dạt vào bờ biển tỉnh Ishikawa. Ảnh: TV Asahi.

Năm ngoái, hơn 100 con tàu được gọi là "tàu ma" trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản, nhiều tàu mang theo thi thể của thuyền viên. Tàu được phát hiện tại Ishikawa là trường hợp "tàu ma" đầu tiên trong năm 2018.

Cùng ngày, thi thể một người đàn ông cũng được tìm thấy tại bãi biển nói trên, cách địa điểm phát hiện con tàu khoảng 15 m.

Những con tàu này được cho là đến từ Triều Tiên, dựa trên số hiệu, đồ đạc trên tàu cũng như theo lời kể của những thuyền viên sống sót. Đói nghèo được cho là nguyên nhân khiến họ phải đi xa hơn đến vùng biển nguy hiểm nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản để đánh bắt.

tau ma trieu tien dat vao nhat ban anh 2

"Thông thường, vùng biển này sóng gió rất dữ dội vào mùa đông và thời tiết khắc nghiệt khiến càng nhiều tàu bị đánh chìm", một quan chức của lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản từng nói với CNN.

Triều Tiên cách Nhật Bản hơn 1.000 km và nhiều con "tàu ma" được trang bị rất thô sơ dù phải vượt qua quãng đường xa như vậy trên biển.

Một số chuyên gia cho rằng sự gia tăng số lượng "tàu ma" trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản có liên quan đến những áp lực mới từ chính phủ Triều Tiên. Chính phủ có thể đã yêu cầu ngư dân đi xa hơn để đánh bắt cá và bán sang Trung Quốc.

Tàu ma Triều Tiên trôi nổi khắp vùng biển Nhật Bản Cảnh sát Nhật Bản đã thu giữ gần 100 tàu cá Triều Tiên dạt vào bờ biển nước này trong năm 2017. Không ít thủy thủ Triều Tiên trên những con tàu đó đã thiệt mạng vì kiệt sức.

Nhật Bản bắt thuyền viên trên tàu bí ẩn từ Triều Tiên

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt 3 thuyền viên của một chiếc tàu Triều Tiên với nghi án ăn trộm 1 máy phát điện tại hòn đảo không người ngoài khơi Hokkaido.

Những con tàu ma và nỗi ám ảnh bắt cóc của người Nhật Bản

Hàng chục tàu cá Triều Tiên trôi dạt vào bờ biển làm người dân Nhật Bản lo sợ về sự thâm nhập của các gián điệp từ Bình Nhưỡng với âm mưu bắt cóc, điều từng xảy ra 40 năm trước.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm